Đưa thời trang Việt đến thị trường thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Không khó để nhìn thấy ngành công nghiệp thời trang Việt Nam đang có sự phát triển, nâng chất mạnh mẽ thời gian qua. Các tuần lễ thời trang, nhà thiết kế (NTK), thương hiệu thời trang Việt, các người mẫu dần khẳng định vị thế, không chỉ trong nước mà còn vươn tầm thế giới.

Quốc tế hóa thời trang Việt

Liên hoan phim (LHP) Cannes được coi như nơi hội tụ giới tinh hoa trong ngành giải trí và cũng là sân chơi khốc liệt của những tên tuổi lừng lẫy trong làng mốt toàn cầu. Góp mặt tại LHP Cannes năm nay, NTK Công Trí là một trong những cái tên sáng giá khi giúp diễn viên Joey King tỏa sáng trên thảm đỏ Cannes với mẫu đầm lấy cảm hứng từ dòng nước. Á hậu Thảo Nhi Lê cũng xuất hiện tại LHP này với mẫu thiết kế từ Công Trí. Sau đó, 2 mỹ nhân của Hollywood là Kristen Wiig, Sandra Oh chọn thiết kế của Công Trí xuất hiện ở các sự kiện khác.

Trước đó, trong năm 2023, có đến 40 thiết kế của Công Trí được dàn người đẹp Hollywood chọn và xuất hiện trên các tạp chí danh giá thế giới như Hollywood Reporter, Vogue, Elle, V Magazine, Paper…

Đầu tháng 7 mới đây, Vogue (Mỹ) - tạp chí thời trang hàng đầu quốc tế đăng tải trọn vẹn 36 thiết kế mới của NTK Công Trí - thương hiệu quốc tế đến từ Việt Nam. Đây là niềm vinh dự của NTK, cũng là niềm tự hào của ngành thời trang Việt. Cũng tại LHP Cannes năm nay, còn có nhiều thiết kế của các NTK Việt được nhiều nghệ sĩ chọn để dạo bước trên thảm đỏ. Nhà sản xuất phim Adhrucia Apana và Miss Grand International 2022 Isabella Menin chọn thiết kế của NTK Lê Thanh Hòa; Miss Earth Malaysia 2021 Nisha Thayananthan diện thiết kế của NTK Nguyễn Minh Tuấn; nhạc sĩ - diễn viên Vạn Thiên Huệ (Trung Quốc) lựa chọn trang phục từ NTK Phạm Đặng Anh Thư...

Các mẫu thiết kế ra quốc tế của NTK Phan Đăng Hoàng

Các mẫu thiết kế ra quốc tế của NTK Phan Đăng Hoàng

Bên cạnh đó, những tên tuổi NTK như Trần Hùng, Đỗ Mạnh Cường vẫn liên tục được ngôi sao quốc tế săn đón. Vài ngày trước, nữ diễn viên Lily Collins diện mẫu thiết kế phiên bản giới hạn của NTK Đỗ Mạnh Cường xuất hiện trên poster phim Emily in Paris. Song song đó, các NTK Việt Nam cũng đẩy mạnh tạo dấu ấn riêng khi liên tục xuất hiện tự tin với nhiều bộ sưu tập (BST) tại các tuần lễ thời trang thế giới. Đầu tháng 7, NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024. Trong khi đó, NTK trẻ sinh năm 2000 Phan Đăng Hoàng ra mắt BST mới tại Tuần lễ thời trang Milan xuân - hè 2024; ra mắt hình thức trực tuyến BST Sonder tại Tuần lễ thời trang Milan thu - đông 2024.

Tại Tuần lễ thời trang London, NTK La Phạm mang đến BST Mountain Dreams. Hồi giữa tháng 6, NTK Trần Phương Hoa mang đến Triển lãm Global Sourcing Expo Sydney (Australia) BST trang phục cưới Việt cao cấp, lan tỏa nét đẹp của thời trang Việt đến những thị trường thời trang tiềm năng thế giới.

Hướng tới thành lập Hiệp hội Thời trang Việt Nam

Từ đầu năm 2024 đến nay, các show thời trang trong nước liên tục được tổ chức, như: Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam 2024, Vietnam Beauty Fashion Fest, Elle Fashion show, Elegant Vietnam Fashion show, Incomparrable show, Coquette Swhipers show, Lễ hội Thời trang biển quốc tế Việt Nam… Bên cạnh những tên tuổi nổi tiếng còn có sự xuất hiện của nhiều gương mặt mới như Vũ Việt Hà, Hà Linh Thư, Võ Công Khanh, Thủy Nguyễn, Lý Giám Tiền, Thảo Nguyễn, Devon Nguyễn... tất cả đang nỗ lực để khẳng định tên tuổi của mình trong làng thời trang. Bà Trang Lê, Chủ tịch Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Đông Nam Á, nhận định, các NTK Việt ngày càng chuyên nghiệp sau một thập niên nỗ lực, cống hiến.

Việc có mặt tại các tuần lễ thời trang quốc tế danh giá cho thấy thời trang Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu thế giới. “Diện mạo ngành thời trang Việt Nam đang thay đổi từng ngày. Tới đây, thời trang Việt chắc chắn trở thành một ngành công nghiệp phát triển, có thể sản xuất với số lượng lớn. Hiện cũng đã có nhiều thương hiệu Việt nhận được những đơn hàng trị giá triệu đô”, bà Trang Lê phân tích. Nền kinh tế mở cửa giúp thời trang Việt Nam ngày càng phát triển, với sự ra đời của hàng loạt thương hiệu thành danh trong nước. Cái còn thiếu hiện nay là sự xâu chuỗi, liên kết giữa các mắt xích quan trọng của ngành thời trang, từ nguồn nguyên liệu, nhà xưởng, gia công đến thiết kế, công tác truyền thông, quảng bá...

Trong bối cảnh đó, việc thành lập Hiệp hội Thời trang Việt Nam để có một tổ chức đại diện các đơn vị, thương hiệu đang hoạt động trong lĩnh vực này là rất cần thiết. “Chúng ta có nhiều lợi thế so với các nước trong khu vực khi có sẵn cơ sở hạ tầng, nhà máy sản xuất và đội ngũ lao động dồi dào. Việc có một hiệp hội sẽ giúp thống nhất, kết nối, tận dụng hiệu quả các nguồn lực, giúp các NTK dễ dàng tiếp cận, bắt kịp dòng chảy thị trường thời trang thế giới. Chúng tôi đang nỗ lực để Hiệp hội Thời trang Việt Nam sớm hình thành, đóng vai trò quan trọng để góp phần phát triển công nghiệp thời trang Việt”, bà Trang Lê nói.

Có thể bạn quan tâm