Đưa Kon Tum đến gần hơn với du khách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để lan tỏa vùng đất, con người, tiềm năng, thế mạnh và định vị điểm đến du lịch Kon Tum trên bản đồ du lịch thì việc đẩy mạnh và đổi mới công tác quảng bá, xúc tiến có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Nếu khai thác tốt, có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề, quy mô sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa cao, thu hút đông đảo du khách đến với Kon Tum.

1. Mới đây, Hiệp hội du lịch tỉnh và Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh đã phối hợp tổ chức Cuộc thi sáng tạo video clip quảng bá du lịch Kon Tum năm 2023. Cuộc thi có 79 tác phẩm của 68 tác giả, nhóm tác giả của các công ty lữ hành, các nghệ sĩ, người dân trong và ngoài tỉnh yêu mến, muốn quảng bá, đưa hình ảnh vùng đất, con người, những tiềm năng, thế mạnh của Kon Tum đến với các du khách trong và ngoài nước.

Với những clip “Kon Tum – hành trình bất tận”, “Măng Đen chữa lành”, “Măng Đen đại ngàn”, “Kon Tum đi đâu cũng hay, đến đâu cũng đẹp”, “Măng Đen chạm vào tinh khôi”, “Kon Tum kỳ thú”, “Kon Tum trọn đắm say”… những tên đất, tên làng hiện lên thân thiện, yêu thương. Từ Kon Trang Long Loi hoa nắng ngập tràn, rộn ràng tiếng cồng chiêng, Măng Đen mây trắng bồng bềnh, tinh khôi, nên thơ, làng cổ Kon Ktu bên dòng Đăk Bla lưu giữ những ngôi nhà sàn có từ lâu đời, đến vùng đất Ngọc Hồi tam biên hội tụ, Tu Mơ Rông núi non hùng vĩ, có loài sâm Ngọc Linh quý hiếm, Vườn quốc gia Chư Mom Ray có hệ sinh thái đa dạng, độc đáo… đã hiện lên qua những hình ảnh sống động, sắc nét, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch nông nghiệp...

Đông đảo du khách đến thác Pa Sỹ - Măng Đen trong ngày đầu năm 2024. Ảnh: NP

Đông đảo du khách đến thác Pa Sỹ - Măng Đen trong ngày đầu năm 2024. Ảnh: NP

Qua các tiêu chí cụ thể : chất lượng clip (độ nét), kỹ thuât dựng (kỹ thuật ghi hình và kỹ thuật dựng tốt, góc quay, ánh sáng hợp lý; chất lượng âm thanh, sống động, phù hợp với đề tài, phù hợp với hình ảnh; hiệu ứng phong phú và đa dạng, lôi cuốn người xem), nội dung và ý tưởng clip (kịch bản sáng tạo, đặc sắc, có tính đột phá, có cốt chuyện hấp dẫn; clip được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu; lời bình, thuyết minh giới thiệu rõ ràng, hấp dẫn), tác động truyền thông (có sức lan tỏa trong cộng đồng, truyền được cảm hứng cho người xem), ý nghĩa của clip đối với quảng bá du lịch Kon Tum, nhiều clip đã xây dựng nên câu chuyện kể (có những clip còn giới thiệu song ngữ bằng tiếng Việt và tiếng Anh) về những điểm nhấn du lịch Kon Tum nhưng không cường điệu quá mức để người dân, du khách cảm nhận được sự hấp dẫn, chân thực và mong muốn được trải nghiệm, khám phá.

Đặc biệt, với việc ứng dụng, đăng tải các clip tham gia cuộc thi trên mạng xã hội càng tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, truyền cảm hứng tích cực cho nhiều người về điểm đến Kon Tum có sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa là nguồn tài nguyên, là ưu thế, là sự độc đáo, sự riêng biệt.

2. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI xác định “Đẩy mạnh phát triển du lịch với nhiều loại hình” là 1 trong 3 lĩnh vực đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025. Để đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, thúc đẩy phát triển du lịch, thu hút du khách đến với Kon Tum thì cùng với đẩy mạnh đầu tư, khai thác các điểm đến, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng các dịch vụ…, việc đẩy mạnh công tác quảng bá sẽ góp phần định vị hình ảnh và giá trị điểm đến Kon Tum. Bởi trong bối cảnh hiện nay, khi hầu hết các tỉnh, thành đều chọn phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thì với đặc thù của một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn và so với một số địa phương lại “sinh sau đẻ muộn” trong phát triển du lịch, nên vấn đề làm sao để nhiều người biết đến Kon Tum, nhiều người ấn tượng với đất và người Kon Tum, nhiều người tìm đến Kon Tum để trải nghiệm, khám phá có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Các công ty lữ hành, hiệp hội du lịch đến khảo sát du lịch và chụp ảnh lưu niệm cùng đội cồng chiêng, xoang xã Măng Ri. Ảnh: NP

Các công ty lữ hành, hiệp hội du lịch đến khảo sát du lịch và chụp ảnh lưu niệm cùng đội cồng chiêng, xoang xã Măng Ri. Ảnh: NP

Chính vì vậy, cùng với việc tổ chức các cuộc thi quảng bá du lịch Kon Tum, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh đã đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên các nền tảng mạng xã hội; sản xuất các ấn phẩm phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch như tái bản bản đồ du lịch, xuất bản brochure du lịch, tập gấp giới thiệu ẩm thực Kon Tum, xuất bản đĩa DVD. Bên cạnh đó, nhiều hội nghị, hội thảo, lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch, các hoạt động xúc tiến du lịch ở trong và ngoài tỉnh được các ngành, các địa phương phối hợp tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác, quảng bá du lịch Kon Tum với du khách và đẩy mạnh đầu tư, hợp tác, phát triển giữa Kon Tum với các địa phương khác. Qua các hoạt động này đã cung cấp dữ liệu, gợi ý hành trình tour theo chủ đề trải nghiệm, các địa chỉ lưu trú, thưởng thức ẩm thực, giới thiệu các điểm đến, các sản phẩm du lịch... nhằm lan tỏa, định vị hình ảnh và giá trị về một Kon Tum hùng vĩ, nhiều cảnh sắc đẹp, văn hóa da dạng, phong phú, con người thân thiện, mến khách đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, lượng khách du lịch đến tỉnh đạt 2,5 triệu lượt; doanh thu du lịch tăng hơn 3 lần so với năm 2020; tạo việc làm cho 2.860 lao động mà Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, bên cạnh việc đầu tư phát triển du lịch, đa dạng sản phẩm thì tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm là nhiệm vụ hết sức quan trọng của các ngành, các cấp trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm