Đột nhập "điểm nóng" xe quá tải cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Càng về cuối năm, tình trạng xe quá tải lộng hành càng nghiêm trọng, tập trung vào các điểm nóng trên tuyến quốc lộ trọng điểm, khu vực cảng biển, mỏ vật liệu…
 
Lực lượng CSGT Nghệ An “chốt” trước các tuyến đường dẫn vào khu mỏ tại huyện Quỳ Hợp để nhắc nhở lái xe chấp hành quy định pháp luật về tải trọng xe - Ảnh: Văn Thanh
Kỳ 1: Giáp mặt “hung thần mỏ đá”
Tại các khu vực có mỏ vật liệu, xe quá tải lộng hành, thậm chí ngang nhiên chống đối, không tuân thủ lệnh dừng cân của TTGT tại các trạm kiểm tra tải trọng xe.
Lái xe quá tải sẵn sàng tăng ga bỏ chạy
Ghi nhận của PV Báo Giao thông dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (QL21) từ Xuân Mai, Chương Mỹ (Hà Nội) đến chợ Bến, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) những ngày cuối tháng 12/2018, có hàng chục mỏ đất, đá, bãi vật liệu xây dựng và nhà máy xi măng. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, các doanh nghiệp này còn trực tiếp sử dụng xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng hoặc tiếp tay cho các “hung thần” này chở quá tải ngang nhiên chạy từ bến bãi đến nơi nhận hàng.
Từ cổng các mỏ đá số 7 thuộc Công ty TNHH Dầu Nhớt Valine, mỏ đá Ngọc Thảo thuộc Công ty TNHH Ngọc Thảo Hòa Bình, mỏ đá số 5, mỏ đất xã Cao Dương… xuất hiện hàng loạt xe tải “hổ vồ” loại 4 chân, kích thước thành thùng được cơi lên hơn 1m như các xe BKS: 29C-818.86, 29C -624.12, 29C-840.11, 29H -130.64, 29C-620.09, 29C-842.16, 29C-336.06… chở đất, đá có ngọn, phủ bạt “lấy lệ” rồi lặc lè tủa đi khắp nơi theo tuyến đường Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của TTGT tỉnh Hòa Bình, năm 2018, lực lượng lập 1.023 biên bản vi phạm hành chính về lỗi phương tiện quá tải, phạt 4.988.150.000 đồng. Riêng tuyến đường Hồ Chí Minh lập 631 biên bản xử phạt, nộp phạt 3.281.150.000 đồng.


“Các xe này thường nối đuôi nhau chạy trên đường, phòng trường hợp nếu bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng kiểm tra, xử phạt thì chỉ có một xe làm “tốt thí” còn các xe nối theo sau tăng ga bỏ chạy”, một người dân sinh sống trước cổng mỏ đá số 5 cho biết.
Theo người dân địa phương, nếu là người lạ mặt, rất khó để tiếp cận được khu vực sản xuất và bán hàng tại các mỏ đá nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh. Đường dẫn vào các mỏ này khá nhỏ, chỉ đủ 1 chiếc ô tô tải đi 1 chiều và sâu hút, quanh co. Khi có người lạ mặt lai vãng, ngó nghiêng, chụp hình, đều bị “chim lợn” phát hiện. Thậm chí, khi “chim lợn” phát hiện CSGT, TTGT cắm chốt trên đường, lập tức các xe chở đất, đá quá tải đều tắt máy, chôn chân ngừng hoạt động cho đến khi tình hình trở lại “bình thường”.
Tại Km 450+680 đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, Trạm kiểm soát tải trọng xe TC038 của tỉnh Hòa Bình vẫn hoạt động bình thường với đầy đủ máy móc, thiết bị ổn định. Tuy nhiên, ông Trần Vũ Công, cán bộ TTGT, tổ trưởng Trạm Kiểm soát tải trọng xe TC038 cho biết, việc xử lý xe quá tải đang gặp khó khăn vì lái xe rất liều lĩnh. Nhiều khi cán bộ trạm cân yêu cầu dừng xe kiểm tra tải trọng, nhưng các xe vẫn tăng ga chạy thẳng, thậm chí sẵn sàng đâm vào cán bộ đang thi hành công vụ.
“Tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng do vào thời điểm cuối năm và thời tiết nắng ráo, các xe ở các mỏ đất đá, vật liệu xây dựng tranh thủ hoạt động”, ông Công cho hay.
 
Xe quá tải, cơi nới thành thùng vô tư chạy trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên địa bàn Hòa Bình và TP Hà Nội - Ảnh: Hữu Tuấn
Về thủ phủ xe quá tải Quỳ Hợp
Huyện Quỳ Hợp được coi là khu mỏ khoáng sản lớn nhất tỉnh Nghệ An với hàng chục khu mỏ, nhà xưởng chế biến đá trắng, quặng các loại. Khu vực này cũng được nhắc đến như là “thủ phủ” của xe quá tải. Đi sâu vào các tuyến đường huyện, đường xã, đường dẫn vào các mỏ ở xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Lộc, không khó để bắt gặp những chiếc xe “hổ vồ” chở lênh khênh những tảng đá lớn. Có tảng cao tới 3m, chiếm hết chiều dài thùng xe. Các xe này chở đá khối từ mỏ về các xưởng trong khu vực để cắt xẻ, pha nghiền làm hàng xuất khẩu.
Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoàng, Đội trưởng Đội CSGT huyện Quỳ Hợp thừa nhận: “Để xử lý triệt để xe quá tải ở vùng mỏ là rất khó. Một phần vì lực lượng CSGT mỏng, chỉ có 17 người thì 6 cán bộ đi học, trong khi anh em phải quán xuyến nhiều việc khác. Mặt khác, các xe chạy đường ngắn, từ mỏ về xưởng, lái xe, chủ xe là người địa phương, thông thuộc địa bàn, luôn tìm cách đối phó hoặc trốn tránh khi lực lượng chức năng xuất hiện”.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cho rằng, ở nhiều nơi có suy nghĩ trông chờ, ỉ lại cho lực lượng công an và TTGT. Xe quá tải muốn đi ra quốc lộ đều phải qua đường huyện, đường tỉnh, xuất phát từ thôn, xã. Nếu các cấp chính quyền cùng vào cuộc, các cán bộ địa phương cùng tham gia tuyên truyền, giám sát xe quá tải, chắc chắn sẽ không nóng như hiện nay.
“Sắp tới, Nghệ An cũng sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý giao thông thông minh ITS. Hệ thống này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi phương thức quản lý, tổ chức giao thông trong đó có việc phát hiện, xử lý xe quá tải”, ông Điền nói.
Nhóm PV (Giao Thông)

Có thể bạn quan tâm

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

null