Đổi thay từ đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trở lại các xã vùng biên giới của huyện Chư Prông lần này, chúng tôi không còn phải vật lộn với con đường đất sình lầy quá gối mà thay vào đó là tuyến đường bê tông êm mượt, rộng rãi. Cầu suối nước Đục, suối nước Trong đã được đầu tư làm mới nên lưu thông thuận lợi. Người dân hai bên đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu rất phấn khởi trước sự đổi thay này.
Niềm vui từ con đường
Năm 2020, tuyến đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu đã được đầu tư xây dựng. Khỏi phải nói người dân các xã Ia Lâu, Ia Piơr vui mừng đến như nào khi dự án triển khai. “Chúng tôi sống ở Ia Lâu từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước. Ngày đó, tuy đường đất nhưng phương tiện đi lại còn thô sơ nên mùa mưa không đến nỗi. Sau này, người dân về Ia Lâu, Ia Piơr sinh sống ngày một đông, việc sản xuất, giao thương được đẩy mạnh, xe lớn, xe nhỏ qua lại ngày một nhiều. Từ đó, cứ mưa đến là đường lại bị cày nát bươm, sình lầy quá gối. Con em đi học hàng ngày rất vất vả, người đau bệnh cần đi cấp cứu nhưng đường sá trắc trở, nông sản thì giá luôn thấp hơn nhiều so với các vùng khác vì chi phí vận chuyển tăng cao. Khi tuyến đường được đầu tư xây dựng, bà con rất phấn khởi”-ông Hà Văn Che (thôn Lũng Vân, xã Ia Lâu) nói.
Bà Lê Thị Duyên-Bí thư Đảng ủy xã Ia Lâu-cho biết: Xã Ia Lâu hiện có 2.300 hộ với gần 10 ngàn khẩu, trong đó, người dân tộc thiểu số chiếm đến 92%. Bà con canh tác khoảng 3.200 ha cây trồng các loại, sản lượng nông sản hàng năm rất lớn và phần đa được đưa đi các vùng khác tiêu thụ. Mùa mưa năm nay là năm đầu tiên người dân xã Ia Lâu được đi lại trên con đường bê tông đẹp đẽ, không còn lầy lội. “Trước đây, vào mùa mưa, đường sá lầy lội, vận chuyển hàng hóa khó khăn nên bà con mua giống, phân bón giá cao, ngược lại sản phẩm làm ra chỉ bán được giá thấp nên hiệu quả kinh tế không cao bằng các khu vực khác. Nay đường sá được đầu tư đã góp phần đưa Ia Lâu cơ bản bắt nhịp mặt bằng chung, không còn cảnh thương lái ép giá, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày”-bà Duyên chia sẻ.
Cảnh tượng đi lại vất vả vào mùa mưa trên tuyến đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu vào mùa mưa năm 2019. Ảnh: Lê Hòa
Cảnh tượng đi lại vất vả của người dân trên tuyến đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu vào mùa mưa năm 2019. Ảnh: Lê Hòa
Ông Bùi Văn Phụng-Bí thư Đảng ủy xã Ia Piơr cũng cho rằng: Việc đầu tư tuyến đường đã đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu nay của người dân địa phương. “Trường THPT Pleime nằm ngay khu vực ngã ba nên các cháu học sinh đi lại trên tuyến đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu. Trước đây, vào mùa mưa, đường lầy lội, các cháu phải thuê trọ để học. Nay thì việc đi lại đã thuận tiện hơn, lại có xe đưa đón nên các cháu đã có thể đi về mỗi ngày. Giao thương thuận lợi, kinh tế phát triển tạo tiền đề quan trọng giúp địa phương đảm bảo an ninh trật tự, góp phần đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội khác”-ông Phụng nhấn mạnh.
Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng biên
Nói về Dự án đầu tư xây dựng công trình đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu, ông Trần Đắc Lực-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Prông-cho biết: Dự án được triển khai trên phạm vi chiều dài 12,04 km, bắt đầu từ ngã ba Cửa rừng (giao với tỉnh lộ 665, thuộc xã Ia Ga) đến trung tâm xã Ia Lâu với tổng mức đầu tư 78 tỷ đồng. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40 km/giờ, tải trọng mặt đường 10 tấn/trục. Kết cấu đường bê tông xi măng, bề rộng mặt đường 5,5 m. Đặc biệt, trên tuyến có 2 công trình cầu suối nước Trong (Km 1+645) có chiều dài 39,1 m và cầu suối nước Đục (Km 4+953) có chiều dài 76,85 m được xây dựng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển qua lại an toàn, thuận lợi suốt hai mùa mưa nắng. “Tuyến đường đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội địa phương”-ông Lực khẳng định. Cũng theo ông Lực, tuyến đường đã hoàn tất thi công được khoảng 1 năm và đang chờ nghiệm thu, bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác. 
Đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu đã được đầu tư làm mới khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Lê Hòa
Đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu đã được đầu tư làm mới khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Lê Hòa
Hiện tại, tỉnh lộ 665 đang được triển khai thi công. Trên biên giới, quốc lộ 14C đang từng bước được đầu tư xây dựng. “Như vậy, chỉ một thời gian ngắn nữa, các tuyến giao thông kết nối từ Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Púch… đi các địa phương khác sẽ được hoàn thiện. Đây là động lực để các xã vùng biên giới phát triển mạnh mẽ”-ông Lực bày tỏ kỳ vọng.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null