Doanh nghiệp vận tải “nói không”… với giảm giá cước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 3 lần giảm giá, đến nay giá xăng, dầu đã gần quay về mức giá đầu năm 2012. Tuy nhiên, cước vận tải từ taxi, xe khách đến xe tải hiện vẫn “án binh bất động”, khả năng giảm giá cước gần như không có.

So với giá vào thời điểm trước ngày 7-3-2012 thì mức chênh lệch do tăng giá xăng dầu hiện nay là không đáng kể, nhất là đối với dầu diesel và dầu hỏa. Chẳng hạn, giá dầu diesel 0,05S hiện nay là 20.500 đồng/lít (giá cũ là 20.400 đồng/lít, chênh lệch cao hơn 100 đồng/lít); giá dầu hỏa: 20.400 đồng/lít (giá cũ 20.200 đồng/lít, chênh lệch cao hơn 200 đồng/lít)…

 

 

Riêng xăng A92 có mức chênh lệch cao hơn hẳn 1.100 đồng/lít so với giá cũ. Cụ thể giá xăng A92 hiện tại là 21.900 đồng/lít (giá cũ 20.500 đồng/lít). Thế nhưng sau thời điểm giá xăng điều chỉnh tăng lên 2.100 đồng/lít vào ngày 7-3-2012 thì đa số doanh nghiệp vận tải đều điều chỉnh tăng giá cước. Trong đó, taxi tăng từ 6% đến 10%; xe khách tăng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/vé và đến nay hai loại hình vận tải này vẫn giữ giá ổn định dù giá xăng dầu có nhiều dao động lúc lên lúc xuống (tăng 2 lần và giảm 2 lần).

Cá biệt đối với cước vận tải hàng hóa thì tốc độ tăng khá “chóng mặt”. Nếu thời điểm trước ngày 7-3-2012 giá cước một tấn hàng từ TP. Hồ Chí Minh về Pleiku chỉ khoảng 420.000 đồng-440.000 đồng/tấn thì sau đợt tăng giá xăng dầu ngày 7-3-2012 cước vận chuyển đã lên 480.000 đồng/tấn… và hiện tại giá cước đã tăng lên “ngất ngưởng” từ 600.000 đồng đến 650.000 đồng/tấn. Song theo các chủ xe thì “khả năng giảm cước rất khó”, vì xăng dầu chỉ là một yếu tố nhỏ, trong khi nhiều chi phí khác, nhất là chi phí “đi đường” của hàng hóa luôn “tăng mà không giảm”.

Đây là loại cước phí ảnh hưởng lớn nhất đến giá cả hàng hóa không sản xuất trên địa bàn, tập trung chủ yếu là các mặt hàng vật liệu xây dựng, phân bón, thực phẩm công nghiệp, hóa mỹ phẩm, đồ may mặc… Điều này chẳng có gì khó lý giải khi thị trường giá cả tỉnh ta vẫn ở mức cao và người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt thòi nhất.

Trong khi đó, giá xăng dầu liên tục “nhào lộn” khiến doanh nghiệp vận tải taxi gặp khó khăn. “Chỉ lo họp bàn tăng hay giảm không thôi cũng đã mất thời gian rồi, còn thời gian đâu mà suy nghĩ làm ăn”-một chủ hãng taxi than vãn. Bên cạnh đó, tình trạng suy thoái, lạm phát cũng ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của doanh nghiệp.

Ông Đặng Đức Kham-Giám đốc Hãng Taxi Mai Linh Gia Lai cho hay: “Doanh thu của đơn vị so với cùng kỳ giảm đến 15%, đời sống anh em tài xế hiện rất khó khăn. Nếu có tăng hoặc giảm giá cước taxi thì lái xe chịu thiệt thòi nhất vì Công ty thực hiện cơ chế khoán (chia 4-6 hoặc 5-5 tùy đơn vị-N.V), tiền xăng do tài xế chi trả. Trong đợt xăng tăng giá vừa qua, Công ty đã phải hỗ trợ thêm tiền xăng cho lái xe nhưng giờ xăng giảm Công ty không hỗ trợ nữa, vì vậy nếu giảm giá cước thì anh em tài xế sẽ là người chịu thiệt đầu tiên”. Thực tế hiện nay số lái xe bỏ việc ngày càng nhiều, nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập thấp không đảm bảo đời sống trong khi vật giá ngày càng leo thang…

Tuy không quá “phức tạp” như các hãng taxi nhưng các hãng xe khách trên địa bàn cũng “nói không” với việc giảm giá cước. Theo ông Lê Phú Hà-Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai: Hiện vẫn chưa có doanh nghiệp vận tải khách nào đăng ký giảm giá vé, khả năng giảm giá cước hầu như không có. Nhiều hãng xe khách cho rằng dầu giảm như vậy chỉ giúp doanh nghiệp bớt lỗ thôi chứ thực tế doanh nghiệp vẫn còn lỗ (100 đồng/lít) do đã xây dựng phương án khi giá dầu ở mức giá cũ. Hơn nữa, nếu nói lãi suất vay đã giảm thì doanh nghiệp vận tải cũng khó được hưởng vì các món vay mua xe đều là trung hạn, lãi suất vẫn ở mức cao (khoảng 21%) trong khi ngân hàng chỉ giảm món vay ngắn hạn (xuống 15%).

Như vậy, bài toán giảm giá cước vẫn chưa tìm ra lời giải. Hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều đợi xăng dầu giảm giá thêm lần nữa thì mới giảm giá cước… “Nếu giá dầu giảm thêm 500 đồng/lít nữa, hãng sẽ lên phương án giảm giá vé ngay”-chủ một hãng xe chạy tuyến Pleiku-TP. Hồ Chí Minh cho hay.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm