Đổ xô học lái xe "siêu tốc", "bao đậu"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đúng như lời cam kết “bao đậu”, có bằng cấp tốc của nhân viên trung tâm dạy nghề lái xe từ TP. Hải Phòng khi vào tận xã vùng biên giới Ia Kha giới thiệu, chỉ sau 2 tuần học và thi, nhiều người dân đã có tấm bằng lái xe ô tô hạng C trong tay.
Học lái xe “siêu tốc”
Nghe theo những lời “đường mật” này, anh Rơ Chăm Huyh (làng Jăng Krái 2) đã nộp hồ sơ tham gia khóa đào tạo lái xe ô tô hạng C tại Trung tâm Dạy nghề lái xe H. P. (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) và dự kỳ thi sát hạch ngày 28-9-2018 do Sở Giao thông-Vận tải TP. Hải Phòng tổ chức. Kết quả, phần thi sát hạch lý thuyết của anh Huyh đạt điểm tuyệt đối 30/30; kỹ năng lái xe trong hình đạt 95/100 điểm; kỹ năng lái xe trên đường đạt 93/100 điểm và được Sở Giao thông-Vận tải TP. Hải Phòng cấp giấy phép lái xe ô tô hạng C ngày 26-10-2018.
Theo anh Huyh, ngoài số tiền học phí phải nộp là 14 triệu đồng, anh còn tự bỏ chi phí đi lại, ăn, ở trong thời gian 2 tuần tại Hải Phòng để vừa học, vừa thi. Số tiền này cộng dồn lại xấp xỉ 10 triệu đồng. Anh cho biết, qua người giới thiệu, trong làng có rất nhiều người thi và được “bao đậu” nên anh cũng tham gia. “Thuận lợi nhất là mình chỉ tốn thời gian 2 tuần, không cần biết chữ cũng thi được. Lý thuyết thì được “bao đậu”, giấy khám sức khỏe cũng không cần lo, lại còn được hỗ trợ phần thi thực hành sát hạch kỹ năng lái xe trong hình”-anh Huyh nói.
Anh Rơ Lan Tinh, làng Jăng Krái 1 (bìa phải) cho biết thi sát hạch lái xe ở Hải Phòng dễ đậu hơn bởi không cần quan tâm đến phần lý thuyết nhờ đã được “chống trượt”. Ảnh: M.T
Anh Rơ Lan Tinh, làng Jăng Krái 1 (bìa phải) cho biết thi sát hạch lái xe ở Hải Phòng dễ đậu hơn bởi không cần quan tâm đến phần lý thuyết nhờ đã được “chống trượt”. Ảnh: M.T
Tương tự, cũng qua lời giới thiệu hấp dẫn, anh Rơ Lan Tinh (làng Jăng Krái 1) cũng bỏ ra 2 tuần để khăn gói đi học lái xe ô tô tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe N. T (quận Kinh Dương, TP. Hải Phòng), sau đó tham gia kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô hạng C tại Hải Phòng vào ngày 27-9-2018. Anh Tinh đạt số điểm tuyệt đối 30/30 ở thi lý thuyết, phần thi thực hành cũng đạt điểm tương đối cao. Anh được Sở Giao thông-Vận tải TP. Hải Phòng cấp giấy phép lái xe ô tô hạng C ngày 22-10-2018. “Nhiều người trong làng nghe nói học lái xe ở Gia Lai chi phí cao, hết gần 30 triệu đồng, còn thi ở Hải Phòng thì dễ lấy bằng hơn, không cần quan tâm đến phần lý thuyết bởi được bao “chống trượt”, phần thi thực hành cũng được hướng dẫn qua điện thoại”-anh Tinh cho hay.
Theo anh A Huân-Phó Trưởng Công an xã Ia Khai, qua thống kê sơ bộ, trên địa bàn xã có đến gần 40 người dân tham gia học và thi giấy phép lái xe tại Hải Phòng. Hiện vẫn có nhiều người đang làm hồ sơ để tham gia thi lấy bằng lái xe ở địa phương trên bởi cho rằng, việc thi lái xe ở Hải Phòng dễ hơn, người lơ mơ chữ nghĩa cũng có bằng. “Những năm gần đây, giá hạt điều cao nên đời sống người dân ngày càng khá giả. Trên địa bàn xã đã có 15 người dân tộc thiểu số sắm được xe ô tô. Do vậy, cứ hết mùa điều là nhân viên trường lái từ Hải Phòng lại vào tận đây chiêu mộ học viên với những lời mời gọi hấp dẫn, “bao đậu” 100%. Hiện chưa thể thống kê đầy đủ có bao nhiêu người đã thi giấy phép lái xe tại Hải Phòng và các tỉnh thành khác”-anh Huân cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Phương-Bí thư Đảng ủy xã Ia Khai-lo ngại: “Chắc họ (người của trung tâm đào tạo lái xe-P.V) lo lót được nên hầu như người dân tộc thiểu số ở đây đi thi là đậu. Họ đánh vào tâm lý của người dân sợ thi lý thuyết không đậu nên chấp nhận học phí cao, đó là chưa tính đến tiền ăn, ở, đi lại. Đảng ủy xã đã giao lực lượng Công an nắm lại số lượng người dân trên địa bàn học lái xe ngoài tỉnh, trong đó chú ý đến các trường hợp học lái xe ở Hải Phòng. Đồng thời xem hình thức học, thi sát hạch lái xe như thế nào, chứ người dân không nắm được luật, thậm chí không biết chữ mà thi vẫn đậu là rất nguy hiểm khi tham gia giao thông”.  
Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Phan Trung Tường-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho biết: “Trên cơ sở báo cáo của Công an huyện về danh sách các trường hợp người dân tộc thiểu số ở xã Ia Khai học và thi sát hạch giấy phép lái xe ở Hải Phòng, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, thống kê đầy đủ hơn. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh, Sở Giao thông-Vận tải đề nghị chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc kiểm tra, xác minh lại những trường hợp này nhằm ngăn chặn nguy cơ mất an toàn giao thông”.
Đào tạo không theo quy trình?
Ngay sau khi phát hiện tình trạng bất thường này, Công an huyện Ia Grai đã tổ chức lực lượng đến các làng ở xã Ia Khai kiểm tra, khảo sát. Kết quả cho thấy, có 91 trường hợp người dân ở các làng Jăng Krái 1, Jăng Blo, Jăng Krái 2, Ếch, Yom, Tung, Nú tham gia học và thi lấy giấy phép lái xe ô tô tại một số trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở các tỉnh, thành. Qua xác minh, những bằng lái xe được cấp đều đúng quy định, tuy nhiên số công dân tham gia học tại các trung tâm này có thời gian không đảm bảo. Trong số này, có đến 38 trường hợp người dân tộc thiểu số thi sát hạch lái xe ở TP. Hải Phòng. Trung tá Trần Dũng Sĩ-Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Ia Grai-cho rằng: Việc nhiều người dân tộc thiểu số ở xã Ia Khai thi lấy giấy phép lái xe ô tô tại TP. Hải Phòng là hiện tượng bất thường, cần xem xét lại.

Đúng như người dân phản ánh, khi P.V tìm hiểu thì thấy website của Trung tâm Dạy nghề lái xe H.P. (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) công khai đăng tải thông tin mời gọi những ai có nhu cầu học, thi lấy bằng lái xe ô tô hoặc nâng bằng chỉ cần nộp hồ sơ trước 2-3 tháng, đến ngày thì tới thi sát hạch mà không cần học, đảm bảo bằng thật 100%. Ngoài ra, trong vai người muốn thi lấy bằng lái xe ô tô hạng C, phóng viên nhờ người liên hệ qua số điện thoại ghi trên card visit thì được nhân viên tên Đậu Đức B. của Trung tâm Dạy nghề lái xe N.T. tự tin giới thiệu: “Tôi sẽ lo cho anh trọn gói, từ lý thuyết, hồ sơ khám sức khỏe, xe học và hỗ trợ phần thi sát hạch kỹ năng lái xe trong hình với giá là 10 triệu đồng; ăn uống, tiền xe đi lại thì anh tự lo. Lý thuyết tôi “bao đậu” 100%. Ở đây thi dễ hơn, cơ chế thi thoáng hơn, người dân ở huyện Ia Grai ra đây thi rất nhiều”.

Trung tá Sĩ cũng cho biết, theo quy định, thời gian học lái xe ô tô hạng C là 6 tháng, nhưng nhiều người dân ở đây chỉ cần 2 tuần là đã có bằng lái xe. “Thời gian học như vậy không đảm bảo chất lượng, những người có bằng kiểu này liệu có đủ kỹ năng lái xe tham gia giao thông? Có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến tình hình tai nạn giao thông tăng nhanh trong thời gian qua. Do vậy, ngoài việc tăng cường tuần tra kiểm soát, chúng tôi đề nghị cần có chuyên đề khảo sát về vấn đề này”-Trung tá Sĩ đề nghị.
Trước thực trạng này, ông Tăng Xuân Kiên-Trưởng phòng Quản lý Phương tiện-Người lái (Sở Giao thông-Vận tải) khẳng định, thời gian học và thi chỉ 2 tuần chắc chắn không đảm bảo tiêu chuẩn cấp giấy phép lái xe. Ông Kiên khẳng định, sau khi nắm thông tin, Sở sẽ tiến hành kiểm tra, đồng thời có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị làm rõ vấn đề này. “Tôi chưa nghĩ ra tại sao cùng một quy trình học và thi sát hạch như nhau nhưng người dân ở huyện Ia Grai lại ra tận các cơ sở đào tạo ở địa phương khác để thi, trong khi tiền ăn ở, đi lại tốn khá cao, gấp 3 lần thi tại Gia Lai”-ông Kiên nói.
Ông Kiên cũng thông tin thêm, trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh, qua đối chiếu với hồ sơ quản lý người lái thì đa số tài xế ô tô gây tai nạn được đào tạo ở ngoài tỉnh. “Các hồ sơ người lái cho thấy tỷ lệ người đào tạo ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, Hải Phòng gây tai nạn giao thông cao. Đây là điều đáng báo động về chất lượng đào tạo”-ông Kiên lo ngại.
Minh Triều

Có thể bạn quan tâm

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

null