Đồ chiên rán làm tăng nguy cơ đột quỵ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghiên cứu mới ở Trung Quốc cho thấy việc ăn đồ chiên rán thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, theo Hãng tin UPI (Mỹ).

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Cụ thể, nhóm chuyên gia tiến hành phân tích 19 nghiên cứu trước đó, đã được tiến hành trên hơn 560.000 người, có tiền sử bệnh liên quan đến đau tim và đột quỵ.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn đồ chiên rán có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch lớn hơn 28% và nguy cơ suy tim cao hơn 37%, so với người bình thường.
Theo chuyên gia Pei Qin, thành viên nhóm nghiên cứu, những rủi ro này còn tăng lên đáng kể nếu người bệnh thường xuyên ăn một lượng thực phẩm chiên rán tương đương 113 gr/tuần.
Giải thích về nguyên do khiến thực phẩm chiên rán (ảnh) tác động tiêu cực đến hệ tim mạch, nhóm nghiên cứu cho hay chúng chứa các a xít béo có hại từ các loại dầu dùng để chiên hoặc rán, thường là dầu thực vật hydro hóa. Ngoài ra, những loại thực phẩm chiên rán cũng thường được phục vụ kèm với các loại đồ uống có đường, đặc biệt là trong các nhà hàng thức ăn nhanh, sẽ càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim và đột quỵ.
Kết quả nghiên cứu hiện đã được công bố đầy đủ trên tạp chí Heart, trực thuộc Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
Theo Trà Linh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

7 nhóm người được đề xuất khám chữa bệnh tại nhà vẫn hưởng BHYT

(GLO)- Người khuyết tật nặng, người từ 75 tuổi trở lên hạn chế đi lại, người mắc bệnh mạn tính bị liệt vận động… là những đối tượng nằm trong nhóm được Bộ Y tế đề xuất cho phép khám chữa bệnh tại nhà và vẫn được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán chi phí nếu đáp ứng điều kiện theo quy định.

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

(GLO)- Việc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh) sở hữu bằng sáng chế AI y học đầu tiên được châu Âu cấp là dấu mốc quan trọng của khoa học Việt Nam. Tuy nhiên, để công nghệ được ứng dụng trong bệnh viện, các nhà khoa học cho biết vẫn còn nhiều bước đánh giá và kiểm chứng.

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

(GLO)- Từ ngày 1-7-2026, các trường mầm non và tiểu học có trách nhiệm rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh ngay từ đầu năm học. Nhiều phụ huynh băn khoăn liệu trẻ chưa tiêm đủ các mũi vaccine theo quy định có bị từ chối nhập học? Theo quy định hiện hành, câu trả lời là không.

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân 3 xã biên giới

(GLO)- Ngày 28-7, Trung tâm Y tế Đức Cơ ra quân khám sức khỏe định kỳ miễn phí theo Kế hoạch số 222/KH-UBND ngày 4-6-2026 của UBND tỉnh Gia Lai về khám sức khỏe định kỳ miễn phí cho người dân tại 12 xã biên giới, xã căn cứ cách mạng, xã đảo, xã miền núi thuộc tỉnh Gia Lai năm 2026.

Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm viêm gan vi rút.

Viêm gan vi rút là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan

(GLO)- Viêm gan vi rút thường diễn biến âm thầm, nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Chủ động xét nghiệm, tiêm vắc xin và tuân thủ điều trị là những giải pháp quan trọng góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, hướng tới mục tiêu loại trừ viêm gan vi rút vào năm 2030.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học

(GLO)- Kỷ niệm 79 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Quy Nhơn tổ chức khám, lượng giá và tư vấn phục hồi chức năng cho người có công, đối tượng chính sách và người khuyết tật, góp phần chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

null