Điều ít biết về thiết kế của xe đua công thức F1

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thiết kế của xe đua công thức 1 khác khác nhiều so với các loại xe hơi thương mại thông thường. Mẫu xe này không được gắn đèn phanh hay túi khí...
Đèn phanh không cần thiết
Xe đua công thức 1 có thể đạt vận tốc lên đến hơn 300km/h. Đó cũng là lý do vì sao mà nó không trang bị đèn phanh. Đơn giản, dù có thì với vận tốc đó tài xế phía sau cũng chẳng thể nào phản ứng kịp. Chiếc xe này sinh ra để phân thắng bại trên đường đua chứ không phải để di chuyển.
Để hiểu sâu hơn, ta cần nhìn vào thiết kế khí động học của chiếc xe. Đây là một trong những chi tiết rất quan trọng giúp giảm tốc độ và dừng xe đối với những chiếc xe F1. Mẫu xe này được thiết kế nhằm tạo ra một lực nén cực kỳ lớn hút không khí phía dưới sàn xe.
Lực nén này hoạt động như một máy hút chân không vậy, nó kéo chiếc xe xuống sát mặt đường trong lúc xe di chuyển. Điều này giúp các tay đua giữ được khả năng kiểm soát thăng bằng tại những đoạn đường cong hay chỗ rẽ. Nghĩa là chỉ cần tay đua không nhấn chân ga nữa, chiếc xe sẽ bất ngờ chạy chậm lại.
 Thiết kế xe F1 rất nhỏ gọn, tiện dụng.
Thiết kế xe F1 rất nhỏ gọn, tiện dụng.
Khả năng giảm tốc mạnh mẽ tới từ khí động học này giúp các lái xe tránh được những va chạm không đáng có khi đang vào cua hay lúc những chiếc xe đang ở gần nhau. Vì vậy, người ta sẽ chẳng hề quan tâm đến đèn phanh. Thay vào đó, người lái sẽ rèn luyện những kỹ năng phân tích và xử lý tình huống để tránh các tai nạn xảy ra.
Mũ bảo hiểm có thể chịu nhiệt độ như dung nham
Bên cạnh đèn phanh, túi khí cũng là bộ phận đã bị lược bỏ trên chiếc F1. Đây là cách mà nhà sản xuất thực hiện để giảm trọng lượng cho chiếc xe.
Việc sở hữu nhiều nút bấm, điều khiển và thiết kế kiểu mặt phẳng, vô lăng xe F1 khó lắp túi khí ẩn bên trong như xe hơi thương mại. Bên cạnh đó, khoảng cách gần và không gian chật chội trong xe có thể khiến người lái bị ngạt hay gặp chấn thương khi túi khi được kích hoạt.
Mũ bảo hiểm của người lái xe F1 có thể chịu được những va đập rất lớn.
Mũ bảo hiểm của người lái xe F1 có thể chịu được những va đập rất lớn.
Thay vào đó, các trang bị khác để giảm chấn thương cho tài xế lại vô cùng chất lượng. Đầu tiên phải nói đến đó là mũ bảo hiểm. Loại mũ này có thể chịu được lực từ một thanh kim loại nặng 3kg rơi từ độ cao 3m đập trúng. Đồng thời, mũ ngăn vết cứa sâu không quá 25mm vào bên trong.
Đáng chú ý hơn, kính chắn gió mũ bảo hiểm của các tay đua F1 có thể bảo vệ mắt người lái ở ngưỡng tốc độ 483km/h. Nó khác xa với những chiếc mũ bảo hiểm mà chúng ta đang sử dụng hiện nay. Đồng thời, nó có thể chịu được nhiệt độ bên ngoài lên đến 815 độ C trong 45 giây, nhiệt độ bên trong dưới 70 độ C.
Rồi quần áo bảo hộ đặc biệt làm từ bốn lớp vật liệu Nomex - được dùng để sản xuất quần áo cứu hỏa. Nó được xử lý qua 15 quy trình giặt và 15 quy trình sấy trước khi được sử dụng nhằm đảm bảo việc có thể chịu đựng nhiệt độ lên đến 800 độ C trong 11 giây khi xe bị cháy, tương đương với nhiệt độ của dung nham núi lửa.
Theo LONG DU (Báo Lao Động)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).