Đề xuất chỉ định thầu 12 dự án cao tốc Bắc - Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thực hiện chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, xây lắp 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam nhằm sớm hoàn thành dự án.
Bộ GTVT vừa hoàn tất dự thảo Nghị quyết của Chính phủ nhằm triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025.

Thi công cao tốc QL45- Mai Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1. Ảnh: Nam Khánh
Thi công cao tốc QL45- Mai Sơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 1. Ảnh: Nam Khánh
Theo dự thảo Nghị quyết, Bộ GTVT là cơ quan thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các dự án thành phần theo quy định pháp luật về đầu tư công; đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Đáng chú ý, dự thảo Nghị quyết đề xuất Bộ trưởng Bộ GTVT là người có thẩm quyền được áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với tất cả các gói thầu tư vấn liên quan đến dự án, gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật đấu thầu.
Đối với các gói thầu xây lắp các dự án, Thủ tướng quyết định chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023, kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% giá trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng) trên cơ sở đề xuất của Bộ trưởng GTVT và kết quả thẩm định của Bộ KH-ĐT. Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng chấp thuận danh sách dự kiến nhà thầu trước khi thực hiện chỉ định thầu.
Dự thảo Nghị quyết giao Bộ GTVT rà soát, tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương, cơ bản hoàn thành trước ngày 30.6 để địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng.
Đối với việc khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, dự thảo Nghị quyết đề xuất thực hiện theo các cơ chế tại Nghị quyết số 60/NQ-CP, Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ và các cơ chế đặc thù như cho phép nâng công suất các mỏ đang khai thác để phục vụ đủ vật liệu cho nhà thầu thi công dự án; đơn giản thủ tục cấp phép cho nhà thầu được khai thác mỏ vật liệu mới cho dự án…
Dự thảo cũng dự kiến cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc: thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thẩm tra, quyết định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu; các công việc khác có liên quan để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.
Trước đó, ngày 11.1, Quốc hội đã có nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng.
Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025, bố trí 119.666 tỉ đồng cân đối điều hòa từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn ngân sách nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giai đoạn 2026 - 2030 bố trí 27.324 tỉ đồng .
Theo Mai Hà (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

Hạ tầng giao thông đổi thay vùng khó

(GLO)- Mạng lưới giao thông kết nối đang được tỉnh Gia Lai quan tâm đầu tư, nhiều dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường đến vùng khó đang dần hoàn thiện mang đến cơ hội phát triển, giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống.