(GLO)- Từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh có 36.421 ha rừng chuyển mục đích sử dụng; trong đó 4.460 ha thuộc đối tượng đất rừng chuyển sang các công trình thủy điện, khai thác khoáng sản, đất khu tái định cư, nhà máy… phải trồng rừng thay thế; diện tích không phải trồng rừng thay thế là 31.961 ha rừng nghèo chuyển sang trồng cao su. Tuy nhiên đến nay, Gia Lai là một trong những tỉnh có tiến độ triển khai trồng rừng thay thế chậm.
Ngày 3-3-2006, Chính phủ ban hành Nghị định 23/2006/NĐ-CP về thi hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó quy định các dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác phải tiến hành trồng rừng thay thế. Từ năm 2006 đến nay, cả nước đã có 2.991 dự án với 386.290 ha rừng chuyển sang các mục đích khác. Tuy nhiên, kết quả trồng rừng thay thế đạt thấp (5,2%). Nguyên nhân là do nhận thức chưa đầy đủ về chủ trương, chính sách của Nhà nước về việc trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích sử dụng khác; công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước các cấp không thường xuyên và thiếu kiên quyết.
Thực hiện Chỉ thị 02/CT-TTg và Thông tư 24/2013/TT-BNNPTNT, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 112/QĐ-UBND về việc triển khai trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh, rà soát phân bổ quỹ đất cho các chủ dự án thuộc đối tượng trồng rừng thay thế ngay từ đầu năm 2014. Theo báo cáo, từ năm 2006 đến nay, có 36.421 ha rừng chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác: trong đó có 4.460 ha thuộc đối tượng đất rừng chuyển sang các công trình thủy điện, khai thác khoáng sản, đất khu tái định cư, nhà máy… phải trồng rừng thay thế; diện tích không phải trồng rừng thay thế là 31.961 ha rừng nghèo chuyển sang trồng cao su.
Năm 2014, theo kế hoạch các địa phương trên cả nước phải trồng 13.410 ha rừng (các dự án thủy điện 11.290 ha, các dự án khác 2.120 ha). Đến tháng 12-2014 đã có 28/55 tỉnh, thành phố đã trồng rừng thay thế được 7.191 ha. Trong đó, diện tích trồng rừng năm 2014 là 4.648 ha, đạt 35% tiến độ kế hoạch năm, gồm diện tích trồng rừng thay thế các dự án thủy điện đạt 2.445 ha, đạt 22% kế hoạch; diện tích trồng thay thế đã chuyển sang mục đích khác 2.203 ha, đạt 104% kế hoạch. |
Đặc biệt, đối với việc trồng rừng thay thế các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh trong năm 2014, có 15 dự án phải trồng rừng thay thế với diện tích khoảng 667,4 ha. Hiện tại, dự án thủy điện Ia Grai 1 của Công ty cổ phần Đức Cường Gia Lai đã được UBND tỉnh phê duyệt với gần 70,6 ha; 3 dự án với gần 110 ha đã được thẩm định là thủy điện An Khê-Ka Nak (68 ha), thủy điện Sê San 4 Ban Quản lý dự án Thủy điện 4 (69,2 ha) và thủy điện Đak Đoa (40,6 ha). Sở Nông nghiệp và PTNT đang kiểm tra hồ sơ để trình hội đồng thẩm định 3 dự án là thủy điện Đak Sông 2, Đak Sông 2A và thủy điện Ia Hrung với tổng diện tích trên 200 ha. Còn lại 8 dự án với diện tích trên 218 ha chưa triển khai.
Nói về lý do việc trồng rừng thay thế triển khai chậm, ông Trương Phước Anh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Các chủ dự án không nghiêm túc thực hiện vì đã được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trước ngày Thông tư số 24/2013/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác có hiệu lực nên các chủ dự án có lý do chậm trễ. Bên cạnh đó, suất đầu tư 1 ha trồng rừng chênh lệch lớn giữa các khu vực như cấp thực bì, cự ly đi làm, độ dốc, nhóm đất, hệ số khu vực… dẫn tới sự thắc mắc, so bì giữa các chủ đầu tư.
Rõ ràng việc suy giảm rừng nhanh chóng gây ra những tác hại không chỉ với kinh tế mà còn ảnh hưởng vô cùng lớn đến biến đổi khí hậu. Đồng nghĩa với việc phải chú trọng hơn nữa, thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, nhất là phải đảm bảo thực hiện tốt công tác trồng bù rừng khi xây dựng thủy điện. Tại cuộc họp trực tuyến về công tác trồng rừng thay thế, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Cao Đức Phát khẳng định: Công tác trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng đất là một vấn đề quan trọng để thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ. Bởi vậy, các địa phương cần tiếp tục tăng cường thực hiện chuyển đổi rừng tập trung, cần trồng lại rừng tập trung gắn với việc kiểm soát, chăm sóc, quản lý và bảo vệ sau khi trồng.
Hà Duy