Đằng sau những hành trình được rút ngắn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ 4 tiếng hiện tại, hành trình TP.HCM - Cần Thơ từ hôm nay chỉ còn một nửa. Cứ mỗi cây cầu, con đường hay chỉ một đoạn cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển của người dân, thời gian vận tải hàng hóa được rút ngắn lại...

Nhưng cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khánh thành sáng nay không chỉ là hành trình được rút ngắn mà còn mang trọng trách rất lớn với vựa nông sản của cả nước. Bởi chưa đầy nửa tháng trước đó, Báo cáo thường niên ĐBSCL 2023 cho thấy, kinh tế của vùng đồng bằng lớn nhất cả nước phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022 nhưng chậm hẳn lại trong năm 2023. Đáng lo ngại là tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm của ĐBSCL vẫn cao nhất nước, vì thế thu nhập bình quân của ĐBSCL luôn thấp hơn bình quân cả nước. Kết quả này đặt ra nhiều lo ngại cũng như nguy cơ không chỉ cho "vựa nông sản" mà nhiều địa phương khác ở phía nam. Bởi cũng chính các nguyên nhân này dẫn đến làn sóng di cư ở miền Tây được công bố chưa đầy 1 năm trước gây bàng hoàng cho không ít người. Theo đó, chỉ trong vòng 10 năm đã có hơn 1,3 triệu người ĐBSCL di cư ra khỏi vùng này do thu nhập thấp, thiếu đất sản xuất và sinh kế khan hiếm ở nông thôn.

Một trong những lý do quan trọng dẫn đến kết quả đáng buồn nói trên là hạ tầng ở ĐBSCL vừa yếu và thiếu. Thực tế, nghịch lý ĐBSCL, nơi xuất khẩu lúa gạo, nông thủy sản nhiều nhất cả nước nhưng tỷ lệ đường cao tốc lại thấp và tốc độ chậm hơn nhiều so với các vùng khác đã được đặt ra ở nghị trường Quốc hội năm 2020. Từ đó đến nay, rất nhiều dự án cao tốc, cầu, đường cho khu vực này đã được khởi công, xây dựng, cải thiện mạnh mẽ hiện trạng hạ tầng giao thông của miền Tây.

Trong ngày khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sáng nay, nhiều người dân Cần Thơ không khỏi bồi hồi nhớ lại, trước kia từ TP.HCM về Cần Thơ phải qua 2 phà, khởi hành từ sáng sớm thì chiều tối mới về tới nơi. Hành trình đó được rút ngắn dần dần và 2 dự án này chính là mảnh ghép cuối cùng để hoàn chỉnh cả dải cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ kéo dài hơn 2 thập niên từ khi khánh thành cầu Mỹ Thuận. Từ hôm nay, chi phí đi lại, chi phí vận chuyển từ miền Tây về TP.HCM sẽ giảm xuống đáng kể, giúp hàng hóa cạnh tranh hơn, lợi nhuận từ nông nghiệp lớn hơn, đủ sức giữ chân người làm nông ở lại với chuồng trại, ruộng vườn thay vì xuất cư tự phát, kéo theo nhiều hệ luỵ xã hội như hiện nay.

Một yếu tố không thể không nhắc đến là cầu Mỹ Thuận hiện nay do kỹ sư Úc và VN xây dựng; nhưng đến cây cầu Mỹ Thuận 2 khánh thành hôm nay, cũng là cầu dây văng lớn, phức tạp với nhịp chính dài 650 m; hai trụ tháp cao 125,5 m; 128 bó cáp văng và 32 đốt đúc, lại do người Việt thiết kế, thi công, làm chủ công nghệ hoàn toàn. Việc này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh đất nước đang tập trung đầu tư hạ tầng để đột phá kinh tế. Làm chủ công nghệ sẽ giúp chúng ta tiết giảm chi phí, chủ động được thời gian, tiến độ dự án, thay vì phụ thuộc vào nước ngoài như trước đây.

Miền Tây là vựa nông sản của cả nước, Cần Thơ là trung tâm của ĐBSCL, còn TP.HCM là thị trường tiêu thụ lớn nhất.... Kết nối 3 trục này, cùng với một loạt dự án cao tốc khác đã và đang hối hả về đích, chắc chắn sẽ giúp ĐBSCL đột phá, trở về với đúng giá trị của một trong những vùng đồng bằng trù phú, mang lại sinh kế lâu dài, thuận lợi cho người dân như bao đời nay.

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.