Đằng sau những hành trình được rút ngắn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ 4 tiếng hiện tại, hành trình TP.HCM - Cần Thơ từ hôm nay chỉ còn một nửa. Cứ mỗi cây cầu, con đường hay chỉ một đoạn cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển của người dân, thời gian vận tải hàng hóa được rút ngắn lại...

Nhưng cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khánh thành sáng nay không chỉ là hành trình được rút ngắn mà còn mang trọng trách rất lớn với vựa nông sản của cả nước. Bởi chưa đầy nửa tháng trước đó, Báo cáo thường niên ĐBSCL 2023 cho thấy, kinh tế của vùng đồng bằng lớn nhất cả nước phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022 nhưng chậm hẳn lại trong năm 2023. Đáng lo ngại là tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm của ĐBSCL vẫn cao nhất nước, vì thế thu nhập bình quân của ĐBSCL luôn thấp hơn bình quân cả nước. Kết quả này đặt ra nhiều lo ngại cũng như nguy cơ không chỉ cho "vựa nông sản" mà nhiều địa phương khác ở phía nam. Bởi cũng chính các nguyên nhân này dẫn đến làn sóng di cư ở miền Tây được công bố chưa đầy 1 năm trước gây bàng hoàng cho không ít người. Theo đó, chỉ trong vòng 10 năm đã có hơn 1,3 triệu người ĐBSCL di cư ra khỏi vùng này do thu nhập thấp, thiếu đất sản xuất và sinh kế khan hiếm ở nông thôn.

Một trong những lý do quan trọng dẫn đến kết quả đáng buồn nói trên là hạ tầng ở ĐBSCL vừa yếu và thiếu. Thực tế, nghịch lý ĐBSCL, nơi xuất khẩu lúa gạo, nông thủy sản nhiều nhất cả nước nhưng tỷ lệ đường cao tốc lại thấp và tốc độ chậm hơn nhiều so với các vùng khác đã được đặt ra ở nghị trường Quốc hội năm 2020. Từ đó đến nay, rất nhiều dự án cao tốc, cầu, đường cho khu vực này đã được khởi công, xây dựng, cải thiện mạnh mẽ hiện trạng hạ tầng giao thông của miền Tây.

Trong ngày khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sáng nay, nhiều người dân Cần Thơ không khỏi bồi hồi nhớ lại, trước kia từ TP.HCM về Cần Thơ phải qua 2 phà, khởi hành từ sáng sớm thì chiều tối mới về tới nơi. Hành trình đó được rút ngắn dần dần và 2 dự án này chính là mảnh ghép cuối cùng để hoàn chỉnh cả dải cao tốc từ TP.HCM về Cần Thơ kéo dài hơn 2 thập niên từ khi khánh thành cầu Mỹ Thuận. Từ hôm nay, chi phí đi lại, chi phí vận chuyển từ miền Tây về TP.HCM sẽ giảm xuống đáng kể, giúp hàng hóa cạnh tranh hơn, lợi nhuận từ nông nghiệp lớn hơn, đủ sức giữ chân người làm nông ở lại với chuồng trại, ruộng vườn thay vì xuất cư tự phát, kéo theo nhiều hệ luỵ xã hội như hiện nay.

Một yếu tố không thể không nhắc đến là cầu Mỹ Thuận hiện nay do kỹ sư Úc và VN xây dựng; nhưng đến cây cầu Mỹ Thuận 2 khánh thành hôm nay, cũng là cầu dây văng lớn, phức tạp với nhịp chính dài 650 m; hai trụ tháp cao 125,5 m; 128 bó cáp văng và 32 đốt đúc, lại do người Việt thiết kế, thi công, làm chủ công nghệ hoàn toàn. Việc này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh đất nước đang tập trung đầu tư hạ tầng để đột phá kinh tế. Làm chủ công nghệ sẽ giúp chúng ta tiết giảm chi phí, chủ động được thời gian, tiến độ dự án, thay vì phụ thuộc vào nước ngoài như trước đây.

Miền Tây là vựa nông sản của cả nước, Cần Thơ là trung tâm của ĐBSCL, còn TP.HCM là thị trường tiêu thụ lớn nhất.... Kết nối 3 trục này, cùng với một loạt dự án cao tốc khác đã và đang hối hả về đích, chắc chắn sẽ giúp ĐBSCL đột phá, trở về với đúng giá trị của một trong những vùng đồng bằng trù phú, mang lại sinh kế lâu dài, thuận lợi cho người dân như bao đời nay.

Có thể bạn quan tâm

Đo đếm được càng tốt hơn

Đo đếm được càng tốt hơn

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

“Khoan thư sức dân”

“Khoan thư sức dân”

(GLO)- Giảm, giãn thuế là “khoan thư sức dân” để nuôi dưỡng nguồn thu cho đất nước. Chính sách này của Chính phủ đã và đang tăng thêm niềm tin, tiếp thêm động lực để người dân, doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững 2 con số trong những năm tiếp theo.

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Nhiều vụ sản xuất giá đỗ bằng hóa chất độc hại với hàng ngàn tấn sản phẩm đưa ra thị trường vừa bị công an các địa phương phát hiện, gây lo ngại về những lỗ hổng trong quản lý an toàn thực phẩm.

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.