Đà Lạt sẽ đáp ứng các tiêu chí của thành phố trực thuộc trung ương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Đà Lạt là đô thị loại I, đáp ứng các tiêu chí của thành phố trực thuộc trung ương, là "cực tăng trưởng" quan trọng của vùng kinh tế Nam Tây Nguyên.

 
Đà Lạt sẽ đáp ứng các tiêu chí thành phố trực thuộc trung ương
Đà Lạt sẽ đáp ứng các tiêu chí thành phố trực thuộc trung ương



Sáng nay, 22-3, tại TP Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê quyệt Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lâm Đồng đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Lâm Đồng sẽ được xây dựng, phát triển thành vùng kinh tế động lực của Tây Nguyên, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại; là trung tâm nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao tầm quốc gia và quốc tế, phát triển công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản; phát triển du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch canh nông, du lịch văn hóa – di sản – danh lam thắng cảnh tầm cỡ quốc gia và quốc tế; phát triển đô thị – nông thôn theo hướng tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu…

 

Sơ đồ cấu trúc không gian vùng và phân vùng phát triển kinh tế tình Lâm Đồng
Sơ đồ cấu trúc không gian vùng và phân vùng phát triển kinh tế tình Lâm Đồng


Về phân vùng phát triển kinh tế, Lâm Đồng được phân thành 3 tiểu vùng. Trong đó, tiểu vùng 1 gồm TP Đà Lạt và vùng phụ cận (TP Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và một phần huyện Lâm Hà) là vùng kinh tế động lực của tỉnh. Phân vùng này sẽ phát triển theo mô hình chuỗi các đô thị liên kết theo tuyến vành đai và xuyên tâm. Tiểu vùng 2 là vùng đệm sinh thái, bao gồm huyện Di Linh, Đam Rông và phía tây huyện Lâm Hà. Tiểu vùng 3 là vùng động lực kinh tế phía tây nam của tỉnh, gồm TP Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên.

Về định hướng phát triển hệ thống đô thị, tỉnh Lâm Đồng sẽ có 19 đô thị, trong đó TP Đà Lạt là đô thị loại I, đáp ứng các tiêu chí của thành phố trực thuộc trung ương, là cực tăng trưởng quan trọng của trục kinh tế Nam Tây Nguyên. TP Bảo Lộc là đô thị loại II, là đô thị hạt nhân phía nam tỉnh Lâm Đồng.


 

Người dân Đà Lạt quan tâm đến quy hoạch phát triển tỉnh Lâm Đồng
Người dân Đà Lạt quan tâm đến quy hoạch phát triển tỉnh Lâm Đồng



Về giao thông, ngoài tuyến cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt, bản quy hoạch cũng nêu rõ định hướng khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt (dài 84km), đồng thời quy hoạch 6 tuyến đường sắt đô thị bằng monorail phục vụ các tuyến du lịch trên địa bàn Đà Lạt với tổng chiều dài gần 90km. Tuyến cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt và đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt cũng là 2 dự án nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư của tỉnh.

Các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch… của Lâm Đồng cũng được quy hoạch phát triển theo hướng phát huy tốt các lợi thế đặc thù của địa phương và chú trọng tiêu chí “xanh”.

NAM VIÊN (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null