Cởi bỏ một thứ "tai ách, tốn tiền và rất nhiều phiền phức"

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Có mặt điểm danh, cho 5 buổi học, kể cả online, 2,5-3 triệu đồng. Đây là cách hơn 1 triệu giáo viên sẽ phải làm để có thứ mà chúng ta gọi là “chứng chỉ chức danh nghề nghiệp”.

 

Chứng chỉ từng là nỗi ám ảnh không chỉ của giáo viên. Tranh Đan
Chứng chỉ từng là nỗi ám ảnh không chỉ của giáo viên. Tranh Đan



Tiếng kêu khắp nơi từ các nhà giáo, từ người đã “dạy học cả chục năm nay” cho đến giáo viên hạng III... ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành liền tay chùm các thông tư yêu cầu “chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp” như một điều kiện để được bổ nhiệm và tăng lương.

Kêu, bởi việc phải học những kiến thức “không có gì mới”; Bởi vài buổi học hoá ra lại là yếu tố quyết định cả sự nghiệp giảng dạy. Kêu, bởi thứ chứng chỉ này như một thứ tai ách chẳng những làm mất thời gian, tốn kém tiền bạc mà còn khiến người ta cảm thấy vô lý. Không lẽ ít nhất 4 năm đại học và vô số giờ giảng dạy mang tính kinh nghiệm chưa đủ để phải “đẻ” thêm một thứ chứng chỉ?

Nhưng nạn nhân của thứ chứng chỉ “giấy phép con” này không chỉ là đội ngũ giáo viên và Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ là người “chịu trận” đầu tiên khi là đơn vị sớm ban hành các thông tư hướng dẫn.

Xem lại nghị định 101, chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức là một trong những điều kiện để viên chức được đăng ký dự thi thăng hạng, xét bổ nhiệm vào hạng; được học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề.

Có nghĩa không chỉ giáo viên, tất cả các công chức đều phải “chịu” cái chứng chỉ này.

Trước bức xúc của giáo viên, Đại diện Cục Nhà giáo từng giải thích: Muốn bỏ quy định về chứng chỉ thì cần thiết phải xem xét, sửa các quy định trước hết tại Luật Viên chức và Nghị định 101.

Còn nhớ khi các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ làm khổ giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ từng nêu quan điểm: “Bộ GDĐT nhận thấy, đối với giáo viên nói riêng và công chức, viên chức nói chung, quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là không cần thiết”.

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8, tháng 11.2019, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ rà soát, tham mưu với Chính phủ để sửa đổi quy định về chứng chỉ tin học, ngoại ngữ để công chức, viên chức “không phải khổ nữa”.

Và bây giờ, trước bao nhiêu thở than, bức xúc với thứ chứng chỉ tốn tiền, mất thời gian và vô nghĩa này, cũng mong các vị tư lệnh ngành một lần nữa lắng nghe và dũng cảm để bỏ đi một thứ không cần thiết.

Chứ chưa kể hàng triệu công chức khác, riêng 1 triệu giáo viên với 2,5-3 triệu tiền “đào tạo” để có chứng chỉ. Chi phí vô lý và vô nghĩa ấy đã lớn lắm rồi.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/coi-bo-mot-thu-tai-ach-ton-tien-va-rat-nhieu-phien-phuc-884761.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Hiệu quả thực hành nghề nghiệp

Nếu có dịp nào đó chuyện trò với những sinh viên từng trải nghiệm thực tế ở doanh nghiệp trong một kỳ thực tập hoặc một trong những buổi học theo mô hình "học phần doanh nghiệp", chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề đáng để suy nghĩ cả về phía nhà trường lẫn về phía doanh nghiệp.