Chiêu trò 'xử lý' đất, bùn thải công trình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một đoàn xe ben liên tục vào công trình xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - văn phòng - căn hộ chở bùn, đất thải đi xử lý nhưng thực tế tập kết trái phép, rửa lấy cát gây ô nhiễm môi trường.
Xe ben lấy đất, bùn thải từ trong công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM) ẢNH: MÃ PHONG - TRẦN TIẾN
Xe ben lấy đất, bùn thải từ trong công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM) ẢNH: MÃ PHONG - TRẦN TIẾN

Hàng đêm, nhiều xe ben ồ ạt đổ về một công trình lớn nằm ở trung tâm Q.1 (TP.HCM), chở bùn, đất thải tập kết trái phép tại các điểm ở Q.2 và Q.Thủ Đức, để rửa lấy cát, xả thẳng nước thải ra kênh, rạch gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đầu tháng 10.2020, người dân phản ánh qua đường dây nóng Báo Thanh Niên về vụ việc một đoàn xe ben liên tục vào công trình xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - văn phòng - căn hộ (số 230 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, với diện tích hàng ngàn mét vuông), chở bùn, đất thải đi xử lý nhưng thực tế tập kết trái phép, rửa lấy cát gây ô nhiễm môi trường.
Tấp nập “ăn hàng” trong công trình
Qua ghi nhận thực tế, công trình này đang thi công phần móng, tầng hầm; bảo vệ chốt chặn tại cổng kiểm soát nghiêm ngặt phương tiện vận chuyển bùn, đất thải ra vào. Hàng đêm, bên trong công trình, bùn, đất thải ra từ máy khoan cọc nhồi hoạt động được đổ vào bồn chứa. Khi bồn chứa đầy, công nhân sẽ hướng dẫn xe ben di chuyển vào vị trí và xếp hàng chờ xe múc lấy đất, bùn đổ đầy thùng xe.
Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình khoan cọc nhồi, đào móng để thực hiện làm móng tại công trình xây dựng nhà cao tầng, chung cư phát sinh loại đất, bùn (tên gọi Bentonite). Bentonite có nhiều tạp chất (đất, bùn, cát, hóa chất), độ nhớt rất cao, cần phải được vận chuyển về điểm tập kết theo quy định và dùng công nghệ xử lý tránh gây ô nhiễm môi trường. Tại TP.HCM, những năm qua, nhiều công trình nhà cao tầng mọc lên, kéo theo hàng triệu mét khối Bentonite phát sinh.
Khoảng 22 giờ ngày 6.10, xe ben ồ ạt đổ về công trình trên, chờ lấy đất, bùn thải. Hầu hết xe này đều không che chắn bạt mà chỉ dùng bạt lót dưới đáy thùng xe ben để ngăn bùn rơi vãi xuống đường. Trong đêm PV ghi được nhiều biển số xe ben (60C-457.xx, 51D-499.xx, 51D-041.xx, 81C-149.xx, 50LD-132.xx, 51C-664.xx, 50LD-132.xx...) lấy bùn, đất từ công trình này, chở đi đổ trộm tại các điểm tập kết ở Q.2, Q.Thủ Đức…
Trước đó, khuya 5.10, PV Thanh Niên cũng ghi nhận nhiều xe ben với những biển số trên nhận bùn thải từ công trình nói trên lấy đất, bùn thải và tỏa đi nhiều hướng.
Bí ẩn nơi đổ trộm bùn, đất thải
Đêm 6.10, chúng tôi bám theo một xe ben (35C-079.xx) nhận đất, bùn thải từ công trình nói trên, chạy ra đường Nguyễn Trãi - Trần Đình Xu - Võ Văn Kiệt, nhưng không có bạt che chắn. Xe lưu thông về hướng đường hầm vượt sông Sài Gòn, ra đường Mai Chí Thọ (Q.2) - cầu Rạch Chiếc, hướng về Q.9. Tại ngã tư MK (trên xa lộ Hà Nội), xe ben rẽ trái lưu thông trên đường song hành xa lộ Hà Nội, rồi chạy vào bãi đất dưới chân cầu Rạch Chiếc (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) đổ.
Khi PV Thanh Niên chạy xe máy bám theo xe ben vào bãi đổ thì bị bảo vệ tại đây chặn lại và yêu cầu ra khỏi khu vực nội bộ. “Đây là khu vực nội bộ, cấm người lạ ra vào đề nghị anh đi ra để tránh bị mất cắp hoặc gặp phải nguy hiểm”, bảo vệ yêu cầu PV. Ghi nhận từ khuya 6.10 đến rạng sáng 7.10, có hơn 10 lượt xe ben chở đất, bùn thải từ công trình trên đường Nguyễn Trãi về khu vực trên đổ. Ngoài ra, có 2 chiếc xe ben mang biển số 29… nhận đất, bùn thải từ công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1), chở về điểm tập kết nằm gần ngã ba Cát Lái (KP.3, P.An Phú, Q.2) đổ.
Khoảng 22 giờ 10 ngày 5.10, chúng tôi cũng bám theo chiếc xe ben (51D-157.xx) nhận đất, bùn thải từ công trình xe chạy ra đường Nguyễn Trãi, về hướng đường Nguyễn Văn Tạo (H.Nhà Bè), vào bãi vật liệu xây dựng trên đường số 1 (thuộc xã Long Thới, H.Nhà Bè) đổ, rồi chạy ngược lại lên trung tâm Q.1 để tiếp nhận đất, bùn thải từ công trình trên.
Bãi vật liệu xây dựng nằm trên khu đất được rào chắn xung quanh bằng tôn. Tại đây có một xe múc và nhiều máy móc. Đặc biệt có 1 bảo vệ cảnh giác những người lạ tới gần. Từ 22 giờ ngày 5.10 đến 1 giờ ngày 6.10 có hơn 10 lượt xe ben chở đất thải từ công trình đường Nguyễn Trãi (Q.1) về tập kết tại bãi này.

 
Xe ben chở đất, bùn thải không che chắn lưu thông trên đường
Xe ben chở đất, bùn thải không che chắn lưu thông trên đường
Phối hợp với công an bắt quả tang
Sau thời gian điều tra, ngày 21.10, PV Thanh Niên cung cấp thông tin, tài liệu hình ảnh xe ben chở đất, bùn thải từ công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1) đổ thải trái phép cho Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) Công an TP.HCM cùng phối hợp xử lý.
Khuya 2.11, Đội 3 (PC05) đã theo dõi và bắt quả tang 2 xe ben (51D-658.17 và 51D-380.64) chở bùn đất thải từ công trình xây dựng (số 230 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) về đổ tại bãi vật liệu xây dựng của Công ty Trần Thịnh Phát (số 79C Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Bình, Q.9).
Theo PC05, bùn, đất thải tại các công trình phải được đổ đúng nơi quy định, có quy trình xử lý để tránh gây ô nhiễm môi trường. Việc vận chuyển bùn, đất thải công trình về các điểm tập kết không được cấp phép, sau đó rửa lấy cát xây dựng là hoàn toàn sai, cần ngăn chặn và xử lý.
“Việc mua bán, vận chuyển bùn, đất thải công trình đem đi đổ tại bãi ở các quận: 2, 9, Thủ Đức và H.Nhà Bè là hoàn toàn sai quy định. Nhiều bãi tiếp nhận các loại bùn, thải này nhưng cùng một đường dây điều hành, phân phối”, một cán bộ của PC05 nhận định.
Ở một diễn biến khác, đối với 2 điểm tập kết ở KP.3, P.An Phú (Q.2) và bãi đất dưới chân cầu Rạch Chiếc (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) mà PV Thanh Niên ghi nhận xe ben chở bùn, đất thải từ công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1), đều hoạt động trái phép. Ngày 10.11, đại diện UBND P.An Phú (Q.2) khẳng định khu vực bãi tiếp nhận bùn, đất thải gần ngã ba Cát Lái (KP.3, P.An Phú) mà báo phản ánh là không có giấy phép, chức năng tiếp nhận xử lý bùn, đất thải.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực này có bãi tập kết máy sàng lọc cát, tập kết xe cơ giới nhưng lúc kiểm tra ông L.M.T (người thuê đất chứa đất, bùn thải) không xuất trình được giấy phép kinh doanh cũng như các giấy tờ liên quan. Tổ kiểm tra yêu cầu ông T. dừng ngay hoạt động sàng lọc cát, dọn dẹp mặt bằng để bảo đảm vệ sinh môi trường. Nếu ông T. không chịu khắc phục và tiếp tục hoạt động sàng lọc cát gây ảnh hưởng đến người dân sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tương tự, UBND P.Trường Thọ (Q.Thủ Đức) cũng xác nhận bãi tiếp nhận bùn, đất thải ở bãi đất dưới chân cầu Rạch Chiếc trên địa bàn phường là hoạt động trái phép. Phường sẽ cho kiểm tra, xử lý…
(còn tiếp)
Theo Mã Phong-Trần Tiến (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Nhân chứng đường số 7

Nhân chứng đường số 7

Đã 50 năm sau cuộc truy kích trên đường số 7 (nay là quốc lộ 25), nhưng những cựu binh vẫn hào hùng kể về câu chuyện một thời kiên cường, sẵn sàng đem cả tính mạng dâng cho Tổ quốc.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối: Vươn mình trong kỷ nguyên mới

(GLO)- 50 năm sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, vùng đất “nóc nhà” của Đông Dương chuyển mình mạnh mẽ. Bước vào giai đoạn mới, vùng Tây Nguyên đang đứng trước vận hội mới, phát huy lợi thế vươn lên cùng đất nước.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3: Đường 7 hồi sinh…

(GLO)- Đường 7 (nay là quốc lộ 25) từng chứng kiến cuộc rút chạy hỗn loạn của quân ngụy vào tháng 3-1975. Nửa thế kỷ trôi qua, vùng đất ấy không còn dáng dấp hoang tàn của chiến tranh mà đã khoác lên mình diện mạo mới, trù phú, màu mỡ và yên bình.

Lối về nẻo thiện

Lối về nẻo thiện

Nơi ấy, những con người lầm lỗi bắt đầu với từng con chữ dưới sự dìu dắt của những người thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt còn nhen nhóm ý chí hoàn lương, mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 7: Ngày giải phóng qua lời kể của những người tham gia chiến đấu

Vào những ngày tháng Tư lịch sử, không khí tại TP Hồ Chí Minh náo nhiệt hơn, nhất là khi những tiêm kích Su và trực thăng của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam bay tập luyện trên bầu trời thành phố, chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025).

Xanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2

E-magazineXanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2: Buôn Ma Thuột từ hoang phế vươn lên thủ phủ Tây Nguyên

(GLO)- Nếu chiến thắng Đak Tô-Tân Cảnh ( năm 1972) xoay chuyển cục diện chiến trường Tây Nguyên thì chiến thắng Buôn Ma Thuột đánh sập “tử huyệt” của địch, mở ra Chiến dịch Hồ Chí Minh để Bắc-Nam sum họp một nhà. Từ một thị xã hoang phế, Buôn Ma Thuột ngày nay xứng đáng là thủ phủ Tây Nguyên

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Từ bao đời nay, với người dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi khi có người thân gặp nạn ngoài biển mà không tìm thấy xác, gia đình họ sẽ tìm đến “pháp sư” nhờ nặn một “hình nhân thế mạng” bằng đất sét, thực hiện nghi lễ chiêu hồn, nhập cốt rồi mang đi chôn như người quá cố.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 5: Chuyện về người chiến sĩ nhiều lần cảm tử, góp công giải phóng miền Nam

Phải hẹn rất nhiều lần, tôi mới gặp được người cựu chiến binh, Đại uý Nguyễn Đức Trọng (SN 1956, quê quán xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, người góp công cùng đồng đội tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 1: Chiến thắng Đức Lập trong ký ức của một cựu binh

30/4 năm nay đánh dấu mốc chặng đường 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà. Để có được niềm hạnh phúc cho ngày thống nhất ấy, không biết bao nhiêu công sức, máu xương của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì Tổ quốc.