Chiêu trò 'xử lý' đất, bùn thải công trình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một đoàn xe ben liên tục vào công trình xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - văn phòng - căn hộ chở bùn, đất thải đi xử lý nhưng thực tế tập kết trái phép, rửa lấy cát gây ô nhiễm môi trường.
Xe ben lấy đất, bùn thải từ trong công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM) ẢNH: MÃ PHONG - TRẦN TIẾN
Xe ben lấy đất, bùn thải từ trong công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM) ẢNH: MÃ PHONG - TRẦN TIẾN

Hàng đêm, nhiều xe ben ồ ạt đổ về một công trình lớn nằm ở trung tâm Q.1 (TP.HCM), chở bùn, đất thải tập kết trái phép tại các điểm ở Q.2 và Q.Thủ Đức, để rửa lấy cát, xả thẳng nước thải ra kênh, rạch gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Đầu tháng 10.2020, người dân phản ánh qua đường dây nóng Báo Thanh Niên về vụ việc một đoàn xe ben liên tục vào công trình xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - văn phòng - căn hộ (số 230 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, với diện tích hàng ngàn mét vuông), chở bùn, đất thải đi xử lý nhưng thực tế tập kết trái phép, rửa lấy cát gây ô nhiễm môi trường.
Tấp nập “ăn hàng” trong công trình
Qua ghi nhận thực tế, công trình này đang thi công phần móng, tầng hầm; bảo vệ chốt chặn tại cổng kiểm soát nghiêm ngặt phương tiện vận chuyển bùn, đất thải ra vào. Hàng đêm, bên trong công trình, bùn, đất thải ra từ máy khoan cọc nhồi hoạt động được đổ vào bồn chứa. Khi bồn chứa đầy, công nhân sẽ hướng dẫn xe ben di chuyển vào vị trí và xếp hàng chờ xe múc lấy đất, bùn đổ đầy thùng xe.
Theo tìm hiểu của PV, trong quá trình khoan cọc nhồi, đào móng để thực hiện làm móng tại công trình xây dựng nhà cao tầng, chung cư phát sinh loại đất, bùn (tên gọi Bentonite). Bentonite có nhiều tạp chất (đất, bùn, cát, hóa chất), độ nhớt rất cao, cần phải được vận chuyển về điểm tập kết theo quy định và dùng công nghệ xử lý tránh gây ô nhiễm môi trường. Tại TP.HCM, những năm qua, nhiều công trình nhà cao tầng mọc lên, kéo theo hàng triệu mét khối Bentonite phát sinh.
Khoảng 22 giờ ngày 6.10, xe ben ồ ạt đổ về công trình trên, chờ lấy đất, bùn thải. Hầu hết xe này đều không che chắn bạt mà chỉ dùng bạt lót dưới đáy thùng xe ben để ngăn bùn rơi vãi xuống đường. Trong đêm PV ghi được nhiều biển số xe ben (60C-457.xx, 51D-499.xx, 51D-041.xx, 81C-149.xx, 50LD-132.xx, 51C-664.xx, 50LD-132.xx...) lấy bùn, đất từ công trình này, chở đi đổ trộm tại các điểm tập kết ở Q.2, Q.Thủ Đức…
Trước đó, khuya 5.10, PV Thanh Niên cũng ghi nhận nhiều xe ben với những biển số trên nhận bùn thải từ công trình nói trên lấy đất, bùn thải và tỏa đi nhiều hướng.
Bí ẩn nơi đổ trộm bùn, đất thải
Đêm 6.10, chúng tôi bám theo một xe ben (35C-079.xx) nhận đất, bùn thải từ công trình nói trên, chạy ra đường Nguyễn Trãi - Trần Đình Xu - Võ Văn Kiệt, nhưng không có bạt che chắn. Xe lưu thông về hướng đường hầm vượt sông Sài Gòn, ra đường Mai Chí Thọ (Q.2) - cầu Rạch Chiếc, hướng về Q.9. Tại ngã tư MK (trên xa lộ Hà Nội), xe ben rẽ trái lưu thông trên đường song hành xa lộ Hà Nội, rồi chạy vào bãi đất dưới chân cầu Rạch Chiếc (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) đổ.
Khi PV Thanh Niên chạy xe máy bám theo xe ben vào bãi đổ thì bị bảo vệ tại đây chặn lại và yêu cầu ra khỏi khu vực nội bộ. “Đây là khu vực nội bộ, cấm người lạ ra vào đề nghị anh đi ra để tránh bị mất cắp hoặc gặp phải nguy hiểm”, bảo vệ yêu cầu PV. Ghi nhận từ khuya 6.10 đến rạng sáng 7.10, có hơn 10 lượt xe ben chở đất, bùn thải từ công trình trên đường Nguyễn Trãi về khu vực trên đổ. Ngoài ra, có 2 chiếc xe ben mang biển số 29… nhận đất, bùn thải từ công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1), chở về điểm tập kết nằm gần ngã ba Cát Lái (KP.3, P.An Phú, Q.2) đổ.
Khoảng 22 giờ 10 ngày 5.10, chúng tôi cũng bám theo chiếc xe ben (51D-157.xx) nhận đất, bùn thải từ công trình xe chạy ra đường Nguyễn Trãi, về hướng đường Nguyễn Văn Tạo (H.Nhà Bè), vào bãi vật liệu xây dựng trên đường số 1 (thuộc xã Long Thới, H.Nhà Bè) đổ, rồi chạy ngược lại lên trung tâm Q.1 để tiếp nhận đất, bùn thải từ công trình trên.
Bãi vật liệu xây dựng nằm trên khu đất được rào chắn xung quanh bằng tôn. Tại đây có một xe múc và nhiều máy móc. Đặc biệt có 1 bảo vệ cảnh giác những người lạ tới gần. Từ 22 giờ ngày 5.10 đến 1 giờ ngày 6.10 có hơn 10 lượt xe ben chở đất thải từ công trình đường Nguyễn Trãi (Q.1) về tập kết tại bãi này.

Xe ben chở đất, bùn thải không che chắn lưu thông trên đường
Xe ben chở đất, bùn thải không che chắn lưu thông trên đường
Phối hợp với công an bắt quả tang
Sau thời gian điều tra, ngày 21.10, PV Thanh Niên cung cấp thông tin, tài liệu hình ảnh xe ben chở đất, bùn thải từ công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1) đổ thải trái phép cho Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) Công an TP.HCM cùng phối hợp xử lý.
Khuya 2.11, Đội 3 (PC05) đã theo dõi và bắt quả tang 2 xe ben (51D-658.17 và 51D-380.64) chở bùn đất thải từ công trình xây dựng (số 230 Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) về đổ tại bãi vật liệu xây dựng của Công ty Trần Thịnh Phát (số 79C Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Bình, Q.9).
Theo PC05, bùn, đất thải tại các công trình phải được đổ đúng nơi quy định, có quy trình xử lý để tránh gây ô nhiễm môi trường. Việc vận chuyển bùn, đất thải công trình về các điểm tập kết không được cấp phép, sau đó rửa lấy cát xây dựng là hoàn toàn sai, cần ngăn chặn và xử lý.
“Việc mua bán, vận chuyển bùn, đất thải công trình đem đi đổ tại bãi ở các quận: 2, 9, Thủ Đức và H.Nhà Bè là hoàn toàn sai quy định. Nhiều bãi tiếp nhận các loại bùn, thải này nhưng cùng một đường dây điều hành, phân phối”, một cán bộ của PC05 nhận định.
Ở một diễn biến khác, đối với 2 điểm tập kết ở KP.3, P.An Phú (Q.2) và bãi đất dưới chân cầu Rạch Chiếc (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức) mà PV Thanh Niên ghi nhận xe ben chở bùn, đất thải từ công trình trên đường Nguyễn Trãi (Q.1), đều hoạt động trái phép. Ngày 10.11, đại diện UBND P.An Phú (Q.2) khẳng định khu vực bãi tiếp nhận bùn, đất thải gần ngã ba Cát Lái (KP.3, P.An Phú) mà báo phản ánh là không có giấy phép, chức năng tiếp nhận xử lý bùn, đất thải.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực này có bãi tập kết máy sàng lọc cát, tập kết xe cơ giới nhưng lúc kiểm tra ông L.M.T (người thuê đất chứa đất, bùn thải) không xuất trình được giấy phép kinh doanh cũng như các giấy tờ liên quan. Tổ kiểm tra yêu cầu ông T. dừng ngay hoạt động sàng lọc cát, dọn dẹp mặt bằng để bảo đảm vệ sinh môi trường. Nếu ông T. không chịu khắc phục và tiếp tục hoạt động sàng lọc cát gây ảnh hưởng đến người dân sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tương tự, UBND P.Trường Thọ (Q.Thủ Đức) cũng xác nhận bãi tiếp nhận bùn, đất thải ở bãi đất dưới chân cầu Rạch Chiếc trên địa bàn phường là hoạt động trái phép. Phường sẽ cho kiểm tra, xử lý…
(còn tiếp)
Theo Mã Phong-Trần Tiến (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Mạch nguồn tri ân và những câu chuyện - Bài 5: Những thương binh đặc biệt ở đất Tổ

Mạch nguồn tri ân và những câu chuyện - Bài 5: Những thương binh đặc biệt ở đất Tổ

Chiến đấu ngoan cường, bị thương thập tử nhất sinh khiến những người lính có một thời gian nao núng. Rồi cũng bằng ý chí sắt đá của người lính, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bè bạn và cộng đồng, những thương binh đang định cư ở đất Tổ ngày một khỏe hơn, biết làm kinh tế và còn viết văn, làm thơ…
Trong mây Vân Sơn - Kỳ 1: Về thăm “thung lũng mây”

Trong mây Vân Sơn - Kỳ 1: Về thăm “thung lũng mây”

Xã Vân Sơn nằm ở trung tâm của huyện vùng núi Tân Lạc, Hòa Bình, nối liền một dải với vùng cao Son Bá Mười của tỉnh Thanh Hóa, nơi có thể được coi là sự nối dài của Tây Bắc về mặt địa chất. Nơi đây, những cảm thức Mường còn đậm đặc, rõ rệt, hiện diện trong từng thói quen ngày thường của bà con.
Những làng chài bên biển

Những làng chài bên biển

Dọc bờ biển khu vực miền trung có rất nhiều làng chài, nơi cuộc sống hằng ngày của người dân biển diễn ra muôn hình vạn trạng. Ở đó, mỗi làng chài lại mang một nét đặc trưng riêng, tạo nên bức tranh đa sắc về cuộc sống mặn mòi của những ngư dân bám biển.
Hồn biển Lăng Cô (Kỳ 1)

Hồn biển Lăng Cô (Kỳ 1)

2024 là tròn 15 năm Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) ra nhập câu lạc bộ những vịnh đẹp của thế giới. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến khác nhau về Lăng Cô như ở đó có nhộn nhịp gì đâu, có kiến trúc lâu đời đâu mà dừng chân chiêm ngưỡng…