Chất lượng của chuyển giao thế hệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chuyển giao thế hệ đang diễn ra trong quá trình triển khai đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc. Các nhà lãnh đạo thế hệ 7X, 8X, thậm chí 9X đã được bầu nắm giữ các chức vụ chủ chốt ở hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước.

Đây là các nhà lãnh đạo sinh ra sau chiến tranh, lớn lên trong hòa bình, được đào tạo cơ bản, nhiều người giao tiếp lưu loát bằng tiếng Anh.

Việc chuyển giao thế hệ chắc chắn cũng sẽ diễn ra ở Đại hội Đảng toàn quốc, khi các nhà lãnh đạo đủ tuổi để tái cử chỉ chiếm một số lượng không nhiều.

Nếu chuyển giao thế hệ là một sự tiếp nối tự nhiên thì lựa chọn những nhà lãnh đạo trẻ tuổi như thế nào là một sự lựa chọn có ý thức trong quản trị nhân lực (hay nói cách khác là trong công tác cán bộ).

Mặc dù các tiêu chuẩn được đề ra cho đội ngũ lãnh đạo cấp chiến lược rất đầy đủ, song nhiều tiêu chuẩn mang tính định tính nên rất khó đo đếm. Khó đo đếm thì cũng khó lựa chọn chính xác. Chính vì vậy, ưu tiên phải là các tiêu chuẩn dễ đo đếm hơn. Và lựa chọn các nhà lãnh đạo cho nhiệm kỳ mới phải dựa trước hết vào các tiêu chuẩn này.

Đầu tiên, dễ đo đếm hơn là những thành tích thực tế. Một lãnh đạo đưa địa phương mình, ngành mình phát triển vượt bậc thì đó chính là người cần được cất nhắc lên một vị trí cao hơn.

Với một môi trường thể chế như nhau, với những nguồn lực không có gì khác trước, một số địa phương đã phát triển vượt bậc so với các địa phương khác, một số ngành đã phát triển vượt bậc so với những ngành khác, đó chính là bằng chứng đáng tin cậy nhất về tài năng của những người lãnh đạo. Hãy cân nhắc, lựa chọn các nhà lãnh đạo này.

Nói và làm là hai chuyện khác nhau. Trên thực tế có nhiều người nói rất giỏi nhưng làm thì không giỏi. Chọn người chỉ nói giỏi, đất nước chưa chắc đã được nhờ.

Thứ hai là sự dấn thân. Làm lãnh đạo phải biết dấn thân. Thúc đẩy một chủ trương mới, một chính sách mới rất khó khăn. Trong một môi trường thể chế còn chưa hoàn thiện, sự chồng chéo, xung đột của các quy định pháp luật còn khá phổ biến, không dấn thân nhiều khi không thể thúc đẩy được công việc, chưa nói đến chuyện tạo ra được sự đột phá.

Ngoài ra, không dám dấn thân, lãnh đạo sẽ không thể động viên được cấp dưới và không thể tập hợp được lực lượng. Dấn thân chính là dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đây là phẩm chất bộc lộ ra bên ngoài rất rõ. Hãy cân nhắc, lựa chọn các nhà lãnh đạo có phẩm chất này.

Thứ ba là sự trong sạch. Sự trong sạch quả thật là tiêu chuẩn mang tính định tính. Tuy nhiên, sự trong sạch đo đếm được qua sự tín nhiệm của người dân. Một lãnh đạo trong sạch hay không được công chúng nhận biết qua tài sản, qua cách sinh hoạt của bản thân người lãnh đạo đó, của vợ con và các thành viên khác trong gia đình. Hãy cân nhắc, lựa chọn các nhà lãnh đạo được người dân tin yêu và tín nhiệm.

Xác định, chú trọng 3 tiêu chuẩn đó để bảo đảm chất lượng của sự chuyển giao, lựa chọn cho được những nhà lãnh đạo trẻ vừa có đức, vừa có tài. Một thế hệ lãnh đạo mới, trẻ trung, tài đức, năng động chắc chắn là tiền đề quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Theo TS NGUYỄN SĨ DŨNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.