Trưởng thành nhờ vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau gần 3 tháng huấn luyện với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, 105 chiến sĩ mới của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) đã quen với nếp sống trong môi trường quân đội, trưởng thành về mọi mặt, vững tin vào tương lai, sẵn sàng cống hiến sức trẻ vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Những ngày trung tuần tháng 5, trời biên giới nóng như đổ lửa. Thế nhưng, trên thao trường của Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động vẫn rộn vang tiếng cười, niềm vui vỡ òa khi ai đó vừa bắn đạt điểm giỏi. Gần 3 tháng qua, 105 tân binh từ các huyện: Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ và TP. Pleiku đã được các cán bộ Tiểu đoàn quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ đến học tập điều lệnh đội ngũ, chính trị, quân sự. Nhờ sự yêu thương, quan tâm, đùm bọc chu đáo đó, các tân binh đã thực sự trưởng thành. Ai cũng có chung khát vọng cống hiến, muốn lập được nhiều thành tích xuất sắc nhất.
Trước khi nhập ngũ, anh Phạm Đức Quý (phường Thống Nhất, TP. Pleiku) đã được kết nạp vào Đảng. Nhà chỉ có 2 chị em nên anh được gia đình chăm lo mọi thứ. “Tôi đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Khi mới vào đơn vị, tôi bỡ ngỡ lắm, từ giờ giấc sinh hoạt đến các quy định về nội vụ rồi huấn luyện, tăng gia sản xuất, tưởng chừng không thể vượt qua. Thế nhưng, nhờ sự giúp đỡ của chỉ huy các cấp và bạn bè, giờ đây, không chỉ tôi mà mọi người đã quen với cuộc sống mới trong môi trường quân ngũ. Có lẽ bố mẹ và gia đình khi thấy tôi tiến bộ nhanh sẽ bất ngờ và vui mừng lắm”-anh Quý chia sẻ.
Chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động tập luyện trên thao trường. Ảnh: Thiên Thanh
Chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động tập luyện trên thao trường. Ảnh: Thiên Thanh
Để các chiến sĩ trưởng thành trong môi trường mới, thích ứng nhanh, các cán bộ trong đơn vị luôn quan tâm giúp đỡ. Thượng úy Phan Đức Bình-Chính trị viên Đại đội Huấn luyện-cho biết: “Chúng tôi luôn gặp gỡ, tiếp xúc để hiểu hoàn cảnh gia đình từng người, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ để cùng chia sẻ. Trên thao trường, chúng tôi là chỉ huy và cũng là người anh, phải tận tình chỉ bảo từng động tác, rồi gặp gỡ riêng để động viên, hướng dẫn nên các chiến sĩ đã nhanh chóng hoàn thành nội dung huấn luyện. Rồi đây, khi kết thúc giai đoạn huấn luyện, được phân công về đơn vị mới, các đồng chí ấy sẽ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao”.
Nắng thao trường tháng 5 như cháy da cháy thịt, cỏ cây cũng bạc màu vì gió bụi, trên khuôn mặt mỗi chiến sĩ đều ướt đẫm mồ hôi nhưng ai cũng nở nụ cười tươi bởi họ hiểu những cố gắng của mình đã được đền đáp. Chiến sĩ Rơ Châm Lác tự hào khoe với chúng tôi: “Tôi vừa kết thúc các bài bắn của mình và đạt loại giỏi. Đây là món quà tôi muốn tặng chỉ huy và vợ con của mình. Khi nhập ngũ, tôi đã có vợ và 1 người con. Do tình hình dịch bệnh nên vợ con chưa lên thăm được. Chính vì thế, tôi luôn cố gắng để đạt thành tích cao nhất trong huấn luyện. Có được kết quả hôm nay, tôi rất cảm ơn chỉ huy đơn vị và đồng đội đã quan tâm giúp đỡ”.
Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đạt được trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới, Trung tá Nguyễn Hữu Quyết-Chính trị viên Tiểu đoàn-cho biết: Sau gần 3 tháng có mặt tại đơn vị, các chiến sĩ mới đã nhanh chóng trưởng thành từ cách sinh hoạt đến việc huấn luyện chiến đấu. Xác định công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng đóng vai trò rất quan trọng trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới. Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn đã tập trung nắm bắt, theo dõi diễn biến tư tưởng của chiến sĩ khi đặt chân đến đơn vị thông qua hoạt động của Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân, Hội đồng quân nhân, tổ chức Đoàn. Đến lúc này, tất cả chiến sĩ mới đều an tâm tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để chiến sĩ mới dễ tiếp thu các nội dung huấn luyện, bên cạnh chuẩn bị kỹ về giáo án, bài giảng, đơn vị phải luôn sâu sát, tỉ mỉ, hướng dẫn cặn kẽ cho từng người. 
THIÊN THANH

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.