"Sao vuông" giữa thời bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, lực lượng dân quân tự vệ ở Gia Lai đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh ở địa phương, đơn vị. Khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh, họ cũng là lực lượng tại chỗ được huy động đầu tiên.
Hăng say huấn luyện
Thao trường huấn luyện của Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku những ngày cuối tháng 3 trở nên oi bức, nhưng vẫn luôn vang lên những khẩu lệnh dứt khoát của người chỉ huy.
Đưa tay gạt những giọt mồ hôi lăn trên má, chiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Diễm-dân quân phường Yên Thế-cho biết: “Đây là năm thứ 2 tôi tham gia huấn luyện lực lượng dân quân. Là phụ nữ có con nhỏ nhưng vì trách nhiệm với Tổ quốc tôi vẫn tham gia huấn luyện đầy đủ. Dù sống trong thời bình nhưng tôi cũng chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản để khi đất nước cần là có thể cầm súng bảo vệ quê hương. Chính vì thế, chúng tôi luôn quyết tâm huấn luyện để đạt những bông hoa điểm mười chào mừng Ngày truyền thống của lực lượng dân quân tự vệ”.
Lực lượng dân quân TP. Pleiku tham gia huấn luyện trên thao trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lực lượng dân quân TP. Pleiku tham gia huấn luyện trên thao trường. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Những ngày này, hầu hết các địa phương trong tỉnh đang bước vào mùa huấn luyện. Đợt này, huyện Chư Prông tổ chức huấn luyện 142 chiến sĩ dân quân. Tất cả chiến sĩ đều ăn ở tập trung tại Trung tâm Huấn luyện của huyện. Trung tâm có đầy đủ thao trường, bãi tập, hồ bơi, khu nhà ăn, nhà nghỉ, khu rèn luyện thể lực…

Đây là năm đầu tiên, chị Siu H’Duyên (làng D, xã Bình Giáo) tham gia huấn luyện dân quân tự vệ nên còn bỡ ngỡ. “Lúc đầu chưa biết thì cũng ngại nhưng giờ đã hiểu rồi. Chúng tôi được huấn luyện đội hình, đội ngũ và bài 1 súng tiểu liên AR 15. Sau 15 ngày huấn luyện, tôi sẽ sử dụng thành thạo loại vũ khí này”-chị Siu H’Duyên tâm sự.

Toàn tỉnh hiện có 21.871 người tham gia lực lượng dân quân tự vệ. Trong đó, lực lượng dân quân hơn 17 ngàn chiến sĩ, tự vệ hơn 4 ngàn chiến sĩ. Nhờ làm tốt công tác huấn luyện nên chất lượng dân quân tự vệ cao hơn những năm trước. Trong tổng số hơn 17 ngàn chiến sĩ dân quân tự vệ thì đảng viên chiếm 27,2%.
Sẵn sàng giúp dân
Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự các địa phương đã huy động 703 chiến sĩ dân quân tham gia phòng-chống dịch. Nhiều chiến sĩ “sao vuông” đã không về nhà đón Tết cùng gia đình mà ở lại khu cách ly, điểm chốt để cùng các lực lượng khác tham gia dập dịch. Những ngày dịch bệnh diễn ra trên địa bàn, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Ayun Pa đã huy động 120 cán bộ, chiến sĩ dân quân tham gia chống dịch.
Anh Trương Thanh Hùng-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Cheo Reo-cho biết: “Nhiều đồng chí nhà ở gần nhưng cũng không về thăm để đảm bảo tránh lây nhiễm, đồng thời tập trung lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
Lực lượng dân quân thị xã Ayun Pa vận chuyển nhu yếu phẩm giúp người dân khu vực cách ly. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lực lượng dân quân thị xã Ayun Pa vận chuyển nhu yếu phẩm giúp người dân khu vực cách ly. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Từ tháng 3-2020, trên tuyến biên giới, lực lượng chức năng đã thành lập các chốt phòng-chống Covid-19. Dù điều kiện khó khăn, vất vả, nhưng hàng trăm lượt chiến sĩ dân quân tham gia các chốt chặn để cùng lực lượng Biên phòng quản lý người xuất-nhập cảnh. Hình ảnh những chiến sĩ “sao vuông” sát cánh cùng các lực lượng khác trên tuyến biên giới một lần nữa thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm với Tổ quốc của lực lượng này.

Già làng Rơ Lan Din (làng Nú, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) bày tỏ: “Không chỉ giúp dân làng thu hoạch lúa mà dân quân còn giúp bà con sửa nhà, sửa đường. Mỗi khi người dân trong làng có việc gì là lực lượng dân quân đều có mặt để giúp đỡ”.

Đại tá Lê Trọng Thủy-Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-nhận định: Thời gian qua, lực lượng dân quân tự vệ không chỉ đảm bảo về số lượng, chất lượng mà còn phát huy tốt vai trò trách nhiệm của mình trong việc xây dựng thế trận quốc phòng-an ninh ở địa phương, đơn vị. Ngoài ra, lực lượng này còn tích cực chủ động tham gia giúp đỡ người dân, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Đây là một trong những lực lượng quan trọng khi thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng-chống thiên tai và dịch bệnh.
VĨNH HOÀNG

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.