"Sao vuông" trong nắng thao trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngay khi có lệnh triệu tập, hơn 60 cán bộ, chiến sĩ dân quân của các xã Sơn Lang, Sơ Pai, Kon Pne (huyện Kbang, Gia Lai) đã khẩn trương thu xếp công việc để tham gia huấn luyện với quyết tâm đạt thành tích cao nhất. 
  Dân quân huyện Kbang luyện tập kỹ thuật ném lựu đạn xa trúng đích. Ảnh: V.H
Dân quân huyện Kbang luyện tập kỹ thuật ném lựu đạn xa trúng đích. Ảnh: V.H
Vợ mới sinh con, nhà lại có hơn 1 ha mía vừa trồng và đàn bò 4 con, để tham gia đợt huấn luyện lần này, chiến sĩ Nguyễn Thanh Hà (xã Sơn Lang) phải cố gắng rất nhiều. Cũng may là hai bên nội ngoại thương vợ chồng anh nên thay nhau qua lại đỡ đần việc nhà. Vợ anh cũng luôn động viên để anh yên tâm tham gia huấn luyện. Anh Hà cho biết, ban ngày, anh chủ động tắt điện thoại, chỉ đêm về mới tranh thủ gọi điện cho vợ và hỏi han công việc gia đình. Với anh, gia đình luôn là nguồn sức mạnh tinh thần để vượt qua mọi khó khăn, vất vả, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cao gần 1,8 m, dáng người cân đối, nhanh nhẹn, khẩu lệnh to rõ, tác phong đĩnh đạc nên mỗi lần học điều lệnh đội ngũ, chiến sĩ Đinh Văn Dịu (xã Sơ Pai) thường được các giáo viên gọi lên làm mẫu động tác. Sau mùa huấn luyện đầu tiên, các động tác nghiêm, nghỉ, quay tại chỗ, chào báo cáo, anh Dịu đều thành thục, chỉ còn hơi lúng túng khi thực hiện động tác khám súng trường, súng tiểu liên. Được giáo viên và đồng đội tận tình góp ý, anh dần tiến bộ qua từng buổi tập. Ngoài kỹ thuật ném lựu đạn xa trúng đích nổi trội, anh Dịu còn có nhiều tài lẻ khác như đá bóng, đánh bóng chuyền và chơi guitar nên trong giờ học hay giờ chơi anh cũng đều là tâm điểm chú ý của mọi người.
Cùng ở xã Sơ Pai với anh Dịu nhưng những ngày đầu tham gia huấn luyện, chiến sĩ Đinh Kiu lại khá tự ti vì kết quả kiểm tra đường ngắm hay ném lựu đạn đều chưa tốt. Khổ luyện thành tài, nhờ chịu khó nâng gạch, kéo dây su, đẩy tạ ngoài giờ nên tay anh giờ đã bớt run khi giương súng, ném lựu đạn cũng có lực và chính xác hơn. Vén tay áo để lộ những đường cơ săn chắc, anh Kiu phấn khởi: “Trong huấn luyện không có chuyện “học tài thi phận”, tất cả đều do phấn đấu, rèn luyện mà thành. Vậy nên nhiều hôm, tôi tập đến đau cả tay, hoa cả mắt. Tôi luôn cố gắng hết mình để theo kịp đồng đội. Chiều qua, tôi ném lựu đạn 6 lần đều trúng đích, trong đó có 2 lần ném đổ cả bia. Sáng nay học bắn súng, giáo viên nhận xét tôi lấy đường ngắm nhanh và có nhiều tiến bộ”.
Theo Thượng tá Lê Mai Thuần-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kbang, trước khi tổ chức huấn luyện, đơn vị đã làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt, nhất là về con người, giáo án sổ sách, mô hình học cụ, thao trường, bãi tập. Các chế độ, tiêu chuẩn của dân quân đều được bảo đảm đầy đủ, chu đáo theo quy định. Thực hiện phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, lấy thực hành và chuyên sâu làm chính, các chiến sĩ sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật… để nâng cao bản lĩnh, trình độ kỹ-chiến thuật, rèn luyện ý chí chiến đấu đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ và sẵn sàng đánh thắng địch trong mọi tình huống xảy ra. Tuy thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, cường độ hoạt động cao nhưng tinh thần, trách nhiệm tham gia huấn luyện của các chiến sĩ rất đáng biểu dương. Qua kiểm tra, có 100% đạt yêu cầu (trong đó có 76% khá, giỏi), biết sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu tốt.
Việt Hùng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.