Thực hư tin Mỹ lập căn cứ quân sự ở Thái Lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng tư lệnh lục quân Hoàng gia Thái Lan, tướng Apirat Kongsompong bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ đang có ý định thiết lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Thái Lan.

  Lính Mỹ tham gia diễn tập Hổ mang vàng năm 2014- Thủy quân lục chiến Mỹ
Lính Mỹ tham gia diễn tập Hổ mang vàng năm 2014.


Báo The Bangkok Post ngày 9.7 dẫn lời tướng Kongsompong phủ nhận đồn đoán xung quanh mục đích chuyến công du của phái đoàn do Tham mưu trưởng lục quân Mỹ James McConville dẫn đầu, dự kiến trong hai ngày 10-12.7.

Chuyến thăm này làm dấy lên nghi ngờ phải chăng Mỹ muốn tìm kiếm cơ hội lập căn cứ mới ở Đông Nam Á.

Trước câu hỏi trên của các nhà báo, tướng Apirat cho hay hiện quân đội hai nước chỉ dừng ở việc hợp tác trong lĩnh vực huấn luyện và diễn tập quân sự. Cuộc tập trận chung quốc tế được tổ chức hàng năm “Hổ mang vàng” là một trong những điểm nhấn trong mối quan hệ quân sự song phương.

Tổng tư lệnh Thái Lan khẳng định Lầu Năm Góc chưa từng đặt vấn đề xây căn cứ trên đất Thái Lan, dù quân đội Mỹ đã để lại một số thiết bị quân sự được sử dụng trong các cuộc diễn tập quân sự giữa hai nước.

“Không nên suy diễn những vấn đề có thể gây ra xung đột ở khu vực”, tướng Apirat nhấn mạnh.

Đoàn của tham mưu trưởng lục quân Mỹ cũng là phái đoàn nước ngoài đầu tiên làm việc chính thức ở nước này kể từ khi Thái Lan dỡ bỏ các biện pháp giới hạn nhằm phòng chống Covid-19.

 

Theo Phi Yến (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.