Tết của lính trẻ nơi biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đấy là những chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ tại các đơn vị trên tuyến biên giới của tỉnh Gia Lai. Trong 24 tháng tại ngũ, các chiến sĩ sẽ có một năm được đón Tết Nguyên đán tại đơn vị. Và chắc chắn, mỗi chiến sĩ sẽ có những cảm nhận rất riêng về khoảng thời gian này.
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 50 đang trang trí hội trại.  Ảnh: Anh Huy
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 50 đang trang trí hội trại. Ảnh: Anh Huy
Đã nhiều năm nay, cứ độ Tết đến, Xuân về là Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) lại được gọi với cái tên “Tiểu đoàn hoa”. Bởi từ khuôn viên Sở chỉ huy Tiểu đoàn đến các đại đội trực thuộc, các gian nhà bát giác, nhà thủy tạ,... cho đến các con đường nội bộ đều tràn ngập các loài hoa đang đua nhau khoe sắc. Điều thú vị là hàng năm, đơn vị đều tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ thi hội trại và đắp linh vật theo từng năm. Say sưa ngắm chú chuột-linh vật năm Canh Tý 2020 được đắp bằng xi măng, chiến sĩ Ning (Trung đội 2, Đại đội 3, Tiểu đoàn 50) phấn khởi: “Không khí đón Tết ở đơn vị vui vẻ, rộn ràng hơn ở nhà em rất nhiều. Đơn vị có rất nhiều hoạt động để tụi em tham gia và hoạt động nào cũng thú vị”. Tết này với chiến sĩ Ning mà nói, đó là lần đầu tiên tham gia đắp linh vật, lần đầu tham gia trồng hoa, chăm sóc hoa và cũng là lần đầu gói bánh chưng để hiểu rõ hơn ý nghĩa ngày Tết cổ truyền... “Ở nhà em cũng đón Tết cổ truyền nhưng chỉ mua ít bánh kẹo, nước ngọt để bà con, họ hàng sang thăm nhau cùng ăn uống, trò chuyện nhưng ở đây thì khác. Sau này, khi hoàn thành xong nghĩa vụ, về làng em cũng hướng dẫn mọi người cùng gói bánh chưng để đón Tết”-chiến sĩ Ning vui vẻ nói. 
Tỉ mỉ khắc vẽ một chú chuột cùng với 5 đồng tiền nhỏ và cành hoa mai lên trên vỏ quả dưa hấu, chiến sĩ Vũ Tiến Đức (Đại đội cơ động, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ) chia sẻ: “Được đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ khắc vẽ hình lên trái dưa để trang trí mâm ngũ quả trên bàn thờ Bác, em vừa mừng song cũng vừa lo. Tuy nhiên em sẽ cố gắng hết sức, khắc tỉa thật đẹp để không phụ sự tin tưởng, kỳ vọng của mọi người”. Với đôi tay khéo léo cùng sự tập trung cao, chỉ mất khoảng thời gian ngắn, Đức đã hoàn thành xong tác phẩm của mình trước sự trầm trồ, thán phục của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nói thêm về những hoạt động ngày Tết tại đơn vị, chiến sĩ Vũ Tiến Đức cho hay: “Nhà em cách đơn vị chưa đến 20 km, song nghĩ đến cái Tết đầu tiên xa nhà ban đầu em cũng có chút chạnh lòng. Nhưng khi cùng đơn vị trực tiếp tham gia chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo” tại làng Ngô Rông (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ), em vô cùng xúc động trước tình cảm người dân dành cho Bộ đội và thấy rằng, Tết năm nay thật ý nghĩa!”. 
Chiên sĩ Đức(bên phải) bên sản phảm do chính mình khắc vẽ. Ảnh: Anh Huy
Chiên sĩ Đức(bên phải) bên sản phảm do chính mình khắc vẽ. Ảnh: Anh Huy
Riêng với chiến sĩ Trần Hữu Châu ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) cũng không giấu được niềm vui khi Tết ở đơn vị đến khá sớm. Theo Châu, trước Tết có nhiều đoàn đã lên thăm, chúc Tết tại đơn vị và Châu cũng được tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ, đốt lửa trại... “Em nghe nói, trong những ngày Tết đơn vị cũng sẽ có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích nên rất háo hức... Tuy nhiên em cũng xác định, vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ tuần tra, canh gác để giữ bình yên cho nhân dân”-chiến sĩ Trần Hữu Châu cho hay. 
Hiểu rõ cảm giác của chiến sĩ khi lần đầu đón Tết xa nhà nên các đơn vị đều xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết cho bộ đội. Thiếu tá Nguyễn Văn Quang-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Lốp (huyện Chư Prông) cho hay: “Đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ngoài việc tổ chức cho bộ đội gói bánh chưng, chuẩn bị mâm hoa quả,... đêm 30 đơn vị cũng tổ chức hái hoa dân chủ. Từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 3 Tết, đơn vị phối hợp cùng với làng Ring (xã Ia Mơr, huyện Chư Prông) tổ chức các hoạt động, như: bóng chuyền, văn nghệ, bịt mắt bắt heo, bịt mắt bắt gà để bộ đội cùng tham gia”.
Vui Xuân nhưng các chiến sĩ vẫn không quên nhiệm vụ tuần tra, canh gác. Ảnh: Anh Huy
Vui Xuân nhưng các chiến sĩ vẫn không quên nhiệm vụ tuần tra, canh gác. Ảnh: Anh Huy
Trao đổi thêm về vấn đề này, Thượng úy Lê Huỳnh Tuấn Anh-Chính trị viên phó Tiểu đoàn Bộ binh 50 cho biết, đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo tâm lý thoải mái để chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ nhà, đồng thời đảm bảo đời sống vất chất, tinh thần để chiến sĩ yên tâm công tác. Theo Thượng úy Lê Huỳnh Tuấn Anh, công tác chuẩn bị Tết cho bộ đội đã được Tiểu đoàn chuẩn bị rất chu đáo, từ công tác đảm bảo hậu cần đến cơ sở vật chất, các hoạt động vui chơi giải trí trong những ngày Tết...
Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.