Lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai: Nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ chính trị trung tâm, quyết định sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai. Xác định rõ điều đó, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.
Đại tá Đinh Văn Dũng-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh-cho rằng, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thời gian qua đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư chu đáo về cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ,... qua đó tạo sự thống nhất trong toàn lực lượng. Toàn tỉnh hiện có 8 trung tâm huấn luyện được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh; một số huyện đang tiếp tục xây dựng để đưa vào sử dụng trong giai đoạn tiếp theo. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác huấn luyện, tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, đơn vị tiến hành rà soát, điều chỉnh hệ thống văn kiện, phương án tác chiến để phù hợp với tình hình thực tiễn và tập trung làm tốt công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên...
Chuẩn bị đầy đủ mô hình học cụ trước khi bước vào huấn luyện. Ảnh: A.H
Chuẩn bị đầy đủ mô hình học cụ trước khi bước vào huấn luyện. Ảnh: A.H
Trong quá trình huấn luyện, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng luôn bám sát phương châm “Cơ bản-thiết thực-vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát yêu cầu, nhiệm vụ, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, thực tiễn và lấy thực hành làm chính. Các cơ quan, đơn vị đặc biệt chú trọng giữa huấn luyện kết hợp với rèn luyện thể lực và huấn luyện nội dung nào chắc nội dung đó, có hợp luyện tổng hợp để bộ đội thành thục, làm chủ vũ khí trang bị, đảm bảo chiến đấu và chiến thắng trong mọi tình huống. Nhờ đó, kết quả huấn luyện hàng năm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị tổ chức huấn luyện bảo đảm 100% về nội dung, thời gian và quân số; trong đó, tỷ lệ khá, giỏi đạt 76,5%. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tiễn, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức huấn luyện bảo vệ biên giới, bảo vệ các đồn, trạm trên tuyến biên giới trong tình hình mới; phối hợp với lực lượng Công an bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn và xử lý tốt các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ.
Nói về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện tại đơn vị, Thiếu tá Phạm Thanh Tùng-Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Kbang-chia sẻ: “Đơn vị duy trì nghiêm nội dung, thời gian huấn luyện và thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. Hàng năm, đơn vị đều lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn để tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ tập trung ngay tại cơ quan. Kết quả huấn luyện hàng năm luôn đạt 100% yêu cầu, trong đó trên 77% khá, giỏi; riêng lực lượng tự vệ, tỷ lệ khá, giỏi đạt 87,6%”.
Song song với huấn luyện quân sự, thời gian qua, lực lượng vũ trang tỉnh cũng kết hợp chặt chẽ với giáo dục chính trị, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho các đối tượng và xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho đối tượng 3 và tương đương là 841 người; đối tượng 4 là 9.557 người và 251 chức việc, 111 già làng, trưởng họ tộc. Ngoài ra, các đơn vị cũng liên kết với Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai và Trường Cao đẳng  Nghề Gia Lai tổ chức giảng dạy môn giáo dục quốc phòng-an ninh cho học sinh, sinh viên đạt 100% yêu cầu.  
Thượng tá Lê Trọng Thủy-Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Pleiku-cho hay, thành phố là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội của tỉnh, đồng thời cũng là địa bàn có nhiều yếu tố phức tạp. Do vậy, những năm qua, Ban CHQS thành phố luôn triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đơn vị đã tổ chức huấn luyện cho các đối tượng đúng chương trình, kế hoạch, chú trọng nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn tuyệt đối trong huấn luyện. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, đấu tranh hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, lực lượng vũ trang thành phố chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, bồi dưỡng theo hướng cập nhật thực tiễn, sát với tình hình nhiệm vụ quốc phòng-an ninh ở địa phương; phân công cho cán bộ, chiến sĩ trực sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo thực hiện nghiêm túc. Cùng với đó, đơn vị tham mưu cho Hội đồng Giáo dục quốc phòng-an ninh thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức giáo dục, bồi dưỡng cho các đối tượng theo phân cấp; quan tâm đến công tác xây dựng chính quy và chấp hành kỷ luật, vì đây là một trong những nội dung để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Nhờ đó, vài năm trở lại đây, 100% cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố luôn chấp hành nghiêm kỷ luật.
Theo Đại tá Đinh Văn Dũng, hình thức huấn luyện cao nhất đó là diễn tập và diễn tập có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong rèn luyện, nâng cao năng lực chỉ huy, tham mưu của cán bộ chỉ huy các cấp cũng như trình độ kỹ-chiến thuật, khả năng hiệp đồng, góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Do đó, những năm qua, công tác diễn tập của lực lượng vũ trang tỉnh luôn sát đối tượng, địa bàn và tình hình thực tiễn, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị. Mới đây, cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019 đã được Quân khu 5 đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Về một số giải pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện trong thời gian tới, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Đơn vị sẽ tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ huấn luyện các cấp và tăng cường công tác kiểm tra để khắc phục những mặt còn hạn chế trong công tác huấn luyện; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu và tổ chức huấn luyện sát yêu cầu, nhiệm vụ, từng bước nâng cao khả năng xử lý các tình huống... Đơn vị cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung huấn luyện và luyện tập các phương án nhằm bảo vệ an ninh trên tuyến biên giới và giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia...
 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.