Ia Púch: Xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xã Ia Púch (huyện Chư Prông, Gia Lai) có hơn 10 km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Những năm qua, xã luôn quan tâm xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, rộng khắp nhằm đảm bảo quốc phòng-an ninh trong tình hình mới.
Anh Phạm Thanh Bình-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Ia Púch-cho biết: Vào quý I hàng năm, Ban Chỉ huy Quân sự xã phối hợp với các ban, ngành và các thôn, làng tiến hành rà soát, đăng ký công dân độ tuổi 17 cũng như công dân độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. Đồng thời, Ban CHQS xã thực hiện nghiêm công tác quản lý lực lượng dự bị động viên, phương tiện kỹ thuật theo đúng quy trình của cấp trên. Theo thống kê, năm 2019, toàn xã có 19 công dân độ tuổi 17 và 165 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ (đạt 4,1% so với dân số). Để sẵn sàng cho công tác giao quân năm 2020, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự xã đã gọi khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự với 41 thanh niên trong độ tuổi và sau khám có 25 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe. “Công tác động viên tuyển quân được triển khai chặt chẽ, đúng quy trình và công khai ngay từ cơ sở nên hàng năm, xã không có tình trạng chống, trốn; tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện đạt cao”-Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho hay.
 Lực lượng dân quân xã Ia Púch (huyện Chư Prông) tham gia tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: A.H
Lực lượng dân quân xã Ia Púch (huyện Chư Prông) tham gia tuần tra bảo vệ biên giới. Ảnh: A.H

Đại tá Đinh Văn Dũng-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh: Ia Púch là một trong những xã điển hình ở khu vực biên giới của tỉnh về xây dựng lực lượng dân quân, đặc biệt là lực lượng dân quân thường trực. Thời gian qua, lực lượng dân quân của xã luôn duy trì nghiêm công tác huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu và phối hợp với các lực lượng khác trong công tác nắm tình hình, giữ vững an ninh chính trị cũng như tăng gia sản xuất đảm bảo cuộc sống.


Với phương châm “Vững mạnh, rộng khắp”, hàng năm, Ban CHQS xã phối hợp với các thôn, làng rà soát, đăng ký độ tuổi tham gia nghĩa vụ dân quân (18-45 tuổi đối với nam và 18-40 tuổi đối với nữ). Hiện lực lượng dân quân xã có 74 người (trong đó có 5 nữ) gồm: trung đội dân quân cơ động, khẩu đội cối 60 binh chủng chiến đấu, 5 tổ binh chủng bảo đảm, 3 tổ dân quân tại chỗ và 1 tiểu đội dân quân tại chỗ. Công tác huấn luyện cho các đối tượng luôn được thực hiện đúng, đủ về nội dung, thời gian và sát thực tế, phù hợp với yêu cầu đề ra. Kết quả công tác huấn luyện hàng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt 60% và quá trình huấn luyện bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, trang bị vũ khí.
Trao đổi về công tác phát triển Đảng trong lực lượng dân quân, dự bị động viên, ông Kpuih Bai-Bí thư Đảng ủy xã, kiêm Bí thư chi bộ Quân sự xã-khẳng định: “Lực lượng dân quân thường trực, dự bị động viên luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường kiên định, sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao. Hiện đảng viên trong lực lượng dân quân là 14 đồng chí (chiếm 18,9%), tỷ lệ đoàn viên đạt 47,3%”. Cũng theo ông Kpuih Bai, tình hình an ninh biên giới tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, Đảng ủy xã thường xuyên chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra kiểm soát địa bàn, nhất là các điểm cao và khu vực trọng điểm; phối hợp cùng lực lượng kiểm lâm địa bàn, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Ia Púch tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đặc biệt, những năm qua, lực lượng dân quân xã luôn phát huy tốt vai trò xung kích, nòng cốt trong công tác phòng-chống, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp dân ổn định cuộc sống. Những ngày này, lực lượng dân quân xã đang phối hợp với Đội Công tác địa bàn Đồn Biên phòng Ia Púch giúp gia đình bà Rơ Mah Phiam (làng Bỉh) và bà Kpuih Phin (làng Brang) làm chuồng bò. Bà Phiam bộc bạch: “Chồng mình chết để lại 2 con nhỏ. Mình bị bướu cổ, lại bị tật ở chân nên đi lại rất khó khăn. Mấy năm nay, cuộc sống của 3 mẹ con chủ yếu nhờ vào sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và những người xung quanh. Mới đây, xã đã hỗ trợ gia đình mình 1 con bò nhưng mình chưa làm được chuồng. Nay có lực lượng dân quân và bộ đội mang cây gỗ, tôn xuống để làm giúp, mình biết ơn lắm!”.
Không chỉ giúp dân làm chuồng bò, lực lượng dân quân xã còn giúp dựng lại nhà bếp cho gia đình ông Đinh Kao, đóng tôn nhà bếp cho gia đình bà Rơ Mah Kra (cùng ở làng Bỉh)... Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã thông tin thêm, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng dân quân xã đã tham gia gần 150 ngày công phối hợp với các lực lượng trên địa bàn sửa chữa nhà, nạo vét kênh mương, trồng điều, làm hàng rào, chuồng trại nuôi nhốt gia súc... cho nhiều hộ dân trên địa bàn.
ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.