Hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột của quan hệ Việt Nam-Lào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh như vậy tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào và trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân sáng 29-10.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào - Ảnh: Đ.B.
Lễ kỷ niệm có sự tham dự của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Bounnhang Vorachith cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Lào.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng Việt Nam và Lào là hai quốc gia cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ và uống chung dòng nước sông Mekong, có nhiều nét tương đồng về lịch sử, kinh tế, văn hóa. Nhân dân hai nước đều anh dũng, kiên cường trong chiến đấu chống ngoại xâm; giàu lòng nhân ái, bao dung và rất mực yêu chuộng hòa bình.
Những điều kiện tự nhiên và xã hội ấy đã gắn kết hai dân tộc Việt Nam - Lào từ rất sớm và ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là trong các cuộc kháng chiến chống kẻ thù chung của nhân dân hai nước. Trong đó, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hoạt động trên đất bạn Lào là biểu tượng cao đẹp, sự gắn kết bền chặt của tình đoàn kết đặc biệt ấy.
Đại tướng Ngô Xuân Lịch đọc diễn văn kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào - Ảnh: Đ.B.
Theo đại tướng Ngô Xuân Lịch, trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, tác động trực tiếp đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của hai nước. 
Vì vậy, hai nước cần tiếp tục xây dựng mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó thủy chung, lâu đời. Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh.
Trong đó, phải bảo đảm cho quan hệ hợp tác quốc phòng thực sự trở thành một trong những trụ cột của quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào Chamsamon Chanyalath đã ôn lại những dấu mốc, kỷ niệm "hạt gạo cắn đôi, cọng rau xẻ nửa" và bày tỏ lòng biết ơn sâu đậm đối với những sự giúp đỡ của Đảng, nhà nước, nhân dân Việt Nam, đặc biệt là các cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam.
"Đảng, Chính phủ, nhân dân, quân đội Lào cảm động, biết ơn vô hạn đối với các cựu chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia, những người đã hi sinh cả tính mạng, xương máu của mình vì nước Lào, có người đã lấy đất Lào làm quê hương thứ hai.
Máu và xương ở hai phía đã trộn vào nhau để có sự phát triển của Lào. Đảng, nhà nước và nhân dân, quân đội Lào mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm, không bao giờ phai mờ sự giúp đỡ và hi sinh của quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam" - đại tướng Chamsamon Chanyalath xúc động nhấn mạnh.
Cuối buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào.
Đức Bình (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.