Mỹ thừa nhận tên lửa TriềuTiên có thể phóng tới mọi nơi trên lục địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lực lượng quân sự Mỹ lần đầu tiên thừa nhận rằng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 của Triều Tiên có khả năng phóng tới bất kỳ nơi nào trên lục địa Mỹ. 
Tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên rời bệ phóng ngày 29/11/2017 (Ảnh: Reuters)
Hãng tin Yonhap hôm nay 11/7 dẫn “Tập san Chiến lược 2019”, báo cáo chung thường niên của Lực lượng Quân sự Mỹ tại Hàn Quốc (USFK), Bộ Chỉ huy Liên Hơp Quốc và Bộ Tư lệnh Các lực lượng Phối hợp, cho biết tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 do Triều Tiên phóng thử ngày 29/11/2017 “có khả năng tấn công bất kỳ khu vực nào trên lục địa Mỹ”. Đây là đánh giá chính thức đầu tiên của USFK về tên lửa Hwasong-15.
Sau vụ phóng thành công tên lửa Hwasong-15 năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố đây là tên lửa đầu tiên của nước này có khả năng đặt toàn bộ lãnh thổ Mỹ vào tầm tấn công. Tầm bắn của Hwasong-15 ước tính khoảng 12.874 km.
Theo tập san của USFK, ngoài Hwasong-15, Triều Tiên còn có 2 loại tên lửa ICBM khác là Hwasong-13, với tầm phóng khoảng 5.500 km và Hwasong-14, với tầm phóng khoảng 12.874 km, có khả năng “phóng tới phần lớn lục địa Mỹ”. Triều Tiên đã phóng thử tên lửa Hwasong-14 vào ngày 4/7/2017.
Kể từ tháng 11/2017, Triều Tiên tạm dừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân để theo đuổi chính sách ngoại giao với Mỹ, đồng thời cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc. Tuy nhiên, tới tháng 5 năm nay, Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành trở lại các vụ thử vũ khí, bao gồm các tên lửa tầm ngắn, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Mỹ rơi vào bế tắc.
“Mặc dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ đạo dỡ bỏ một cơ sở thử nghiệm tên lửa, cũng như phá hủy công khai cơ sở thử nghiệm hạt nhân tại Punggye-ri, song vẫn còn nhiều công việc phải làm để đạt được mục tiêu cuối cùng là phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng Triều Tiên”, báo cáo của USFK cho biết.
Thành Đạt (Dân trí/Theo Yonhap)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.