SIPRI: Nga cắt giảm mạnh ngân sách quốc phòng do các lệnh trừng phạt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
AFP đưa tin, theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), chi tiêu quân sự của Nga đã giảm mạnh trong năm 2017 lần đầu tiên kể từ năm 1998 do một loạt lệnh trừng phạt kinh tế của các nước phương Tây.
Binh sỹ Nga trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva ngày 9-5-2017.
Binh sĩ Nga trong lễ duyệt binh kỷ niệm ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva ngày 9-5-2017.
SIPRI nêu rõ bất chấp căng thẳng tăng cao giữa Moskva và phương Tây, chi tiêu quân sự của Nga trong năm ngoái ở mức 66,3 tỷ USD, thấp hơn 20% so với năm 2016.
Lần gần nhất Moskva buộc phải cắt giảm chi tiêu quân sự là năm 1998 vào lúc cao điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.
Nhà nghiên cứu cấp cao của SIPRI Siemon Wezeman nêu rõ: "Nga vẫn ưu tiên việc hiện đại hóa quân đội, song ngân sách quốc phòng của nước này đã bị hạn chế do các vấn đề kinh tế mà nước này trải qua từ năm 2014," ám chỉ các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moskva do việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.
Cũng theo ông Wezeman, trước đó Nga vẫn cố gắng duy trì ngân sách quốc phòng, với việc cắt giảm ngân sách ở những lĩnh vực như cơ sở hạ tầng và giáo dục, tuy nhiên, năm 2017 là lần đầu tiên Moskva không có lựa chọn nào khác ngoài việc "thắt lưng buộc bụng" trong lĩnh vực quân sự.
Ông nhấn mạnh: "Nga đã không còn có khả năng duy trì ngân sách quốc phòng ở mức cao nữa hoặc gia tăng ngân sách này. Điều đó có nghĩa họ sẽ phải giảm bớt sự kiêu ngạo của mình".
Theo TTXVN/Vietnam+

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.