An cư để lo binh nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp ở Sư đoàn 320 (Quân đoàn 3) gặp khó khăn trong việc tìm nhà ở. Để họ an cư lo binh nghiệp, Sư đoàn đã thực hiện giải pháp xây nhà công vụ. Đây là một trong những việc làm đem lại hiệu quả cao.

Chúng tôi đến thăm khu nhà công vụ của Sư đoàn 320 (thôn 2, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) đúng thời điểm các gia đình đang chuẩn bị bữa cơm tối. Tiếng cười đùa của con trẻ, tiếng nói chuyện râm ran của những đôi vợ chồng tạo nên không khí đầm ấm, tươi vui. Đã hơn 5 năm nay, khu nhà công vụ  khang trang này trở thành tổ ấm của 121 gia đình là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng đang công tác tại đơn vị.

 

Những đứa trẻ sinh ra trong ngôi nhà công vụ.                                              Ảnh: V.H
Những đứa trẻ sinh ra trong ngôi nhà công vụ. Ảnh: V.H

Tiếp chúng tôi trong căn phòng ấm cúng, chị Lê Thị Hà-vợ của Trung úy Lê Anh Chung, công tác tại Trung đoàn 48, không giấu được niềm vui. Chị cho biết: “Chúng em lập gia đình từ năm 2007, sinh được 2 con, bé đầu 8 tuổi, bé sau 3 tuổi. Trước đây, gia đình em phải đi ở trọ. Từ khi được về ở nhà công vụ, gia đình em yên tâm lắm, không còn lo sợ mỗi khi chồng vắng nhà, bởi nhà cửa rất chắc chắn, an ninh trong khu nhà rất tốt”.

Chia tay gia đình chị Hà, chúng tôi ghé thăm nhà của Thượng úy Nguyễn Văn Biển, công tác tại Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 48. Anh cho biết: Tôi ở Nam Định, vào đơn vị công tác rồi lấy vợ. Ông bà nội, ngoại đều ở xa, hoàn cảnh gia đình khó khăn khi vợ chưa có việc làm, con còn nhỏ phải thuê nhà trọ. Hiểu được hoàn cảnh của tôi, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã ưu tiên để tôi có được căn nhà công vụ. Giờ đây không phải lo nơi ở, tôi càng yên tâm công tác, lại có điều kiện để đưa mẹ già ở ngoài quê đau ốm vào chăm sóc.

Không chỉ gia đình chị Hà, anh Biển mà nhiều năm nay, những ngôi nhà công vụ của Sư đoàn 320 đã giải quyết khó khăn cho hàng trăm hộ gia đình. Những ngôi nhà công vụ đã chứng kiến nhiều câu chuyện đẹp, từ những đứa trẻ sinh ra ở đây, hay những đám cưới tổ chức làm khu nhà trở nên ấm áp, thấm đẫm nghĩa tình.

Hiểu được những khó khăn về nhà ở của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, năm 2010, Sư đoàn 320 tiến hành xây dựng 83 căn nhà nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu. Tiếp đến, năm 2014, đơn vị tiếp tục xây dựng thêm 36 căn. Các căn hộ được xây dựng khép kín với phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn và nhà vệ sinh, có sân phơi. Ngoài ra, còn thêm một khoảng đất để các hộ gia đình có thể tăng gia sản xuất. Khu nhà công vụ có đường nội bộ, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt, cây xanh. Hiện ngôi trường mầm non đang được gấp rút hoàn thành để đáp ứng nhu cầu nuôi dạy con em sinh sống ở đây.

Sau khi hoàn thành khu nhà, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo các bộ phận tổ chức cho các cơ quan, đơn vị lập danh sách các quân nhân có nhu cầu về nhà ở. Sư đoàn thành lập hội đồng xét duyệt từng trường hợp với các tiêu chí công khai, trong đó ưu tiên cho các đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Số tiền thuê nhà hàng tháng từ 500 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng/căn hộ, tùy theo diện tích từng căn. Tài chính đơn vị thu giữ và chỉ dùng để sửa chữa, bảo dưỡng, duy tu ngôi nhà và đóng góp một phần để xây thêm những khu nhà mới. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn, tạo sự chính quy, thống nhất, đơn vị đã xây dựng nội quy về quản lý và sử dụng nhà ở công vụ, đồng thời thành lập Ban Quản lý để kiểm tra, quản lý chung các hoạt động của khu nhà. Hàng tháng, Ban Quản lý nhà công vụ tổ chức họp và kịp thời nhắc nhở những gia đình sống chưa ngăn nắp hoặc xử lý các vấn đề phát sinh.

Chia tay những gia đình sống ở nhà công vụ Sư đoàn 320 khi ánh đèn đêm đã rực sáng, nghe tiếng học bài của trẻ thơ, tiếng trò chuyện của đôi vợ chồng trẻ bên mâm cơm do chồng công tác về muộn, lòng tôi lại ấm lên. Tôi tin rằng khi đã an cư, những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp sẽ dồn hết tâm trí của mình để huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.