Đồn Biên phòng Ia O: Bám dân, nắm địa bàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được giao quản lý 5,5 km đường biên giới đi trên sông Sê San tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Đây là tuyến biên giới trọng yếu, là nơi các đối tượng thường lợi dụng để hoạt động vượt biên, xâm nhập trái phép. Nhờ thực hiện tốt các mặt công tác, Đồn Biên phòng Ia O đã trở thành “lá chắn thép” nơi tuyến đầu Tổ quốc. 
 

  Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia O trên đường tuần tra.     Ảnh: Lê Anh
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia O trên đường tuần tra. Ảnh: Lê Anh

Ia O những tháng cuối năm, ban ngày trời nắng như đổ lửa, đêm đến sương xuống lạnh tái tê. Vậy mà, đã nhiều tháng nay, thực hiện kế hoạch bảo vệ biên giới, phòng-chống các hoạt động vượt biên, xâm nhập, ngày cũng như đêm, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia O luôn duy trì thường xuyên các hoạt động tuần tra, kiểm soát đoạn biên giới do Đồn phụ trách.

Để đấu tranh có hiệu quả với hoạt động vượt biên, ngoài việc triển khai các chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn đã chủ động tăng cường các đội nghiệp vụ tích cực bám, nắm địa bàn, đảm bảo nắm chắc thông tin về tình hình nội-ngoại biên để bố trí các chốt chặn túc trực 24/24 giờ trên các hướng, các điểm trọng yếu. Thường xuyên phối hợp, hiệp đồng, trao đổi thông tin với các Đồn Biên phòng tiếp giáp, lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia và các lực lượng đóng quân trên địa bàn xã Ia O để kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý các vụ việc người vượt biên, xâm nhập trái phép trên tuyến biên giới. Đơn vị cũng đã phối hợp với xã Ia O để nâng cao chất lượng hoạt động của Công an xã, dân quân tự vệ; xây dựng, củng cố hoạt động của các tổ tự quản. Bên cạnh đó, đơn vị đặc biệt coi trọng công tác phát động quần chúng nhân dân vùng biên tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đội Vận động quần chúng của Đồn Biên phòng Ia O thường xuyên bám làng, bám dân, lồng ghép vào các hoạt động như: họp làng, lễ hội… để tuyên truyền cho nhân dân về phương thức, thủ đoạn và cách nhận biết âm mưu của các đối tượng câu móc tìm đường vượt biên sang Campuchia. Vì vậy, trong thời gian qua, nhân dân xã Ia O đã cung cấp cho đơn vị nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động của các đối tượng vượt biên, xâm nhập trái phép. Điển hình như vụ việc diễn ra vào khoảng 23 giờ, ngày 19-2 (mùng 1 Tết Ất Mùi); trong khi già Ksor Phiếu, làng Tăng đang thức xem ti vi thì có hai thanh niên lạ mặt đi xe gắn máy dừng trước nhà ông để hỏi đường. Với tinh thần cảnh giác cao, ông nghi ngờ hai thanh niên có dấu hiệu bất thường khi hỏi về làng O và làng Cúc, già Phiếu nhanh trí mời vào nhà uống nước còn mình thì lấy cớ đi vệ sinh để gọi cho lực lượng Biên phòng đến tìm hiểu. Khi các chiến sĩ Biên phòng đến nơi, hai đối tượng định bỏ chạy nhưng đã quá muộn. Tại đây, qua khám xét, phát hiện trong người hai đối tượng có gần 30 triệu đồng và nhiều loại lương thực. Đấu tranh mở rộng, hai đối tượng khai tên Brôn Y Nie và Yơn, trú tại huyện Đak Đoa và đang tìm đường để vượt biên qua Campuchia...

Nhờ chủ động trong các mặt công tác nên trong thời gian qua, Đồn Biên phòng Ia O đã phát hiện, ngăn chặn 5 vụ với 35 đối tượng vượt biên, câu móc, tìm đường vượt biên qua Campuchia. Ngoài ra, bắt giữ 4 vụ với 27 đối tượng nghi vấn liên quan đến vượt biên. Đại úy Phạm Văn Thanh-Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia O cho biết: “Theo nhận định tình hình, thời gian tới tình hình vượt biên, xâm nhập trái phép trên tuyến biên giới sẽ còn có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Đồn Biên phòng Ia O đã có những phương án cụ thể cho từng thời điểm, từng giai đoạn để đối phó với những hành vi vi phạm. Trong đó, chúng tôi luôn đề cao các mặt công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại; công tác đối ngoại biên phòng; đối ngoại chính quyền và công tác đối ngoại nhân dân để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, duy trì sự ổn định trên khu vực biên giới…”.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.