Lễ Pơ Jrao-nét đẹp văn hóa Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 12-10, Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) phục dựng lễ Pơ Jrao của đồng bào Jrai làng Mrông Yố 1 (xã Ia Ka).

Đây là lễ cúng sau khi chủ nhà làm cỏ tại các cánh đồng và chờ lúa trổ bông nhằm cầu mong thần linh phù hộ cho mùa màng được bội thu. Nét văn hóa truyền thống này hiện vẫn được bà con nơi đây gìn giữ, bảo tồn. Lễ Pơ Jrao còn là dịp để những thành viên trong cộng đồng sum họp, gắn kết.

Đội cồng chiêng của làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka đánh chiêng đón khách đến dự lễ. Ảnh: Phương Duyên
Đội cồng chiêng của làng Mrông Yố 1 (xã Ia Ka, huyện Chư Păh) đánh chiêng đón khách đến dự lễ. Ảnh: Phương Duyên

Chủ nhà tổ chức lễ cúng là ông Rơ Châm Phăn. Đầu tiên, ông và vợ là bà H’Sur mang lễ vật ra thửa ruộng của gia đình để cúng Yàng. Lễ vật gồm: 1 cây nêu nhỏ, 1 con heo, 1 con gà trống, 1 rượu ghè nhỏ và lá cây Hla Ngal (một loại lá rừng).

Ông Rơ Châm Phăn và vợ là bà H’Sur mang lễ vật ra ruộng cúng Yàng
Vợ chồng ông Rơ Châm Phăn mang lễ vật ra ruộng cúng Yàng. Ảnh: Phương Duyên

Tại đây, ông Phăn cắm cây nêu xuống bìa ruộng. Đây chính là biểu tượng của sự thông linh, qua đó gửi đến Yàng những lời khấn cầu. Sau đó, vợ chồng ông bà gùi lễ vật đi một vòng quanh thửa ruộng rộng 9 sào để mời Yàng chứng giám lòng thành.

Vợ chồng gia chủ ôm lễ vật đi một vòng quanh khoảnh ruộng của gia đình để mời Yàng chứng giám
Vợ chồng gia chủ ôm lễ vật đi một vòng quanh khoảnh ruộng của gia đình để mời Yàng chứng giám. Ảnh: Phương Duyên
Gia đình ông Phăn tổ chức lễ Pơ Jrao với mong ước mùa màng bội thu.JPG
Gia đình ông Phăn tổ chức lễ Pơ Jrao với mong ước mùa màng bội thu. Ảnh: Phương Duyên

Khi về lại vị trí của cây nêu, ông Phăn làm thịt 2 con vật được hiến tế rồi lấy đầu gà, gan gà và gan heo cúng Yàng. Chuẩn bị xong lễ vật, ông lầm rầm khấn vái bằng tiếng Jrai, tạm dịch: “Ơ…Yàng! Hỡi Thần lúa, Thần sông, Thần núi, hôm nay gia đình chúng tôi tổ chức lễ Pơ Jrao báo cho các Yàng về đây cùng ăn, cùng chung vui với gia đình chúng tôi, về ăn gan gà, gan heo, uống rượu ghè phù hộ cho gia đình chúng tôi năm nay được mùa màng tươi tốt. Chim, sóc không phá hoại mùa màng, lúa năm nay nhiều hơn năm trước. Mọi người trong gia đình được khỏe mạnh không đau ốm, gia đình luôn bình an…Ơ Yàng…”.

Ông Phăn gửi lời khấn cầu đến Yàng
Ông Phăn gửi lời khấn cầu đến Yàng. Ảnh: Phương Duyên

Hoàn thành lễ cúng tại ruộng, vợ chồng ông Phăn, bà H’Sur về lại ngôi nhà sàn để tiếp tục làm lễ cúng tại nhà. Tại đây, gia chủ tiếp tục bày lễ vật và khấn lại bài khấn cũ. 

Sau lễ cúng ở ruộng, ông Phăn tiếp tục nghi lễ tại ngôi nhà sàn của gia đình.JPG
Sau lễ cúng ở ruộng, ông Phăn tiếp tục thực hiện nghi lễ tại ngôi nhà sàn của gia đình. Ảnh: Phương Duyên

Nghi lễ kết thúc sau khi chủ nhà mời già làng Rơ Châm Nha uống một cang rượu để chứng kiến. Dàn cồng chiêng của làng cùng tấu lên những bài chiêng rộn rã để mừng ngày lễ trọng của gia đình. Tiếp đó, cả làng cùng cán bộ xã tham gia một bữa tiệc nhỏ chia vui cùng gia chủ.

Già làng Rơ Châm Nha được mời đến chứng kiến nghi lễ của gia đình.jpg
Già làng Rơ Châm Nha được mời đến chứng kiến nghi lễ của gia đình. Ảnh: Phương Duyên
Ngôi nhà sàn của vợ chồng gia chủ rộn rã tiếng cồng chiêng mừng lễ Pơ Jrao.JPG
Ngôi nhà sàn của vợ chồng gia chủ rộn rã tiếng cồng chiêng mừng lễ Pơ Jrao. Ảnh: Phương Duyên

Được phục dựng trang nghiêm theo đúng nghi lễ truyền thống, lễ Pơ Jrao đã góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Jrai trên địa bàn xã.

PHƯƠNG DUYÊN (thực hiện)

 

Có thể bạn quan tâm

Phố khuya

Phố khuya

(GLO)- Thỉnh thoảng có việc ra ngoài, trở về nhà khi trời đã ngả dần về khuya, tôi thường chạy xe thật chậm. Dường như những lúc đó, luôn có một lý do níu tôi chậm lại để quan sát một đời sống khác, khi phố đã vào đêm.
Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

(GLO)- Tối 22-4, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày Mở đường Hồ Chí Minh-Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).
Xáo chuối: Món ăn nhớ về lịch sử

Xáo chuối: Món ăn nhớ về lịch sử

(GLO)- Trong hầu hết mâm cỗ cúng đình miếu ở vùng An Khê và Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đều có món xáo chuối. Đây là món đạm bạc nhưng lại hàm ẩn nhiều giá trị lịch sử và nhân văn mà người dân nơi đây muốn gửi gắm, trao truyền cho các thế hệ sau.
Phố hoa

Phố hoa

(GLO)- Pleiku những ngày chớm hạ đủ sắc hoa rực rỡ, từ hoa dầu, hoa giấy đến bằng lăng, muồng hoàng yến, điệp vàng, phượng tím...
Hoàng hôn đâu phải để lụi tàn

Hoàng hôn đâu phải để lụi tàn

(GLO)- Đôi khi, lòng hay tự hỏi: hoàng hôn dành cho ai, cho người trẻ hay tuổi già? Có phải, hoàng hôn ẩn dụ cho những gì đang gói ghém đi về miền xa cuối? Nó bầu bạn với cô đơn và gợi nhắc cái lụi tàn.
Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.