Kỷ niệm 220 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2009)

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lễ hội Tây Sơn Thượng đạo
Khơi dậy truyền thống chống ngoại xâm và tinh thần đoàn kết các dân tộc
Cuộc khởi nghĩa nông dân Tây Sơn thế kỷ XVIII, do 3 anh em nhà Tây Sơn Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ, quê làng Kiên Mỹ, ấp Kiên Thành, xã Bình Thành, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định khởi xướng và lãnh đạo từ năm 1771, đã viết lên một trang sử vàng son vào bậc nhất của dân tộc Việt Nam, đánh bại 29 vạn quân xâm lược nhà Thanh, chấm dứt mưu đồ thống trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và dẹp loạn sự chia cắt đất nước hơn 200 năm của thời kỳ Trịnh - Nguyễn phân tranh.
Cả một vùng Đông Gia Lai rộng lớn bao gồm: Huyện Kông Chro, thị xã An Khê, huyện Đak Pơ và Kbang là căn cứ địa đầu tiên của phong trào nông dân Tây Sơn, cả vùng đất này, sách sử đều ghi là vùng Tây Sơn Thượng đạo để phân biệt Tây Sơn Trung (vùng Tả Giang, Hữu Giang) và Tây Sơn Hạ (vùng Phú Lạc, Phú Phong, Thuận Hạnh...) nay thuộc huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, ranh giới Tây Sơn Thượng đạo chính từ chân đèo An Khê ngày nay trở lên.
Lễ hội Quang Trung ở Tây Sơn- Bình Định. Ảnh: B.A
Lễ hội Quang Trung ở Tây Sơn- Bình Định. Ảnh: B.A
Vùng Tây Sơn Thượng đạo mà thị xã An Khê ngày nay là trung tâm căn cứ nghĩa quân Tây Sơn, nơi lập đồn trại, hào, lũy, hiện còn khá nhiều di tích như: An Khê Đình, An Khê Trường, nơi nhân dân thờ Tam Kiệt: Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ; Gò chợ, lũy, nơi tập luyện nghĩa quân... Quần thể di tích lịch sử căn cứ Tây Sơn Thượng đạo đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận, xếp hạng. Năm 2007, dự án mở rộng, trùng tu, tôn tạo, xây dựng mới các hạng mục tại khu di tích An Khê Đình, An Khê Trường đã và đang được triển khai. Diện mạo của Trung tâm di tích Tây Sơn Thượng đạo đã và đang làm sống lại lịch sử buổi đầu tụ nghĩa của nhà Tây Sơn trên đất An Khê. Cùng với nhân dân cả nước, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra chiến thắng lịch sử Ngọc Hồi - Đống Đa; Xuân Kỷ Sửu - 2009, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã An Khê, căn cứ địa cuộc khởi nghĩa sẽ long trọng tổ chức lễ hội kỷ niệm 220 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2009). Lễ hội là dịp ôn lại trang sử oanh liệt của nhà Tây Sơn nói chung, tôn vinh công đức, nghĩa cả và tài thao lược của Quang Trung - Nguyễn Huệ nói riêng. Các hoạt động tại lễ hội là nhằm giáo dục truyền thống yêu nước chống ngoại xâm của ông cha cho thế hệ trẻ. Đặc biệt Lễ hội Tây Sơn Thượng đạo, còn minh chứng truyền thống đoàn kết các dân tộc miền ngược, miền xuôi vì sự nghiệp giữ nước và dựng nước, tiêu biểu là sự tụ nghĩa, ủng hộ hết mình của người dân Bahnar bản địa đối với phong trào nông dân Tây Sơn ở thế kỷ XVIII... Đây là một di sản văn hóa lịch sử quý hiếm trên đất Tây Nguyên. Lễ hội sẽ tổ chức vào ngày mùng 4 Tết Kỷ Sửu sắp tới đã được Thị ủy, Ủy ban Nhân dân thị xã An Khê chỉ đạo triển khai theo quan điểm “Thiết thực, ấn tượng, tiết kiệm”. Ban Tổ chức lễ hội đã xây dựng kịch bản  với các hoạt động tiền lễ hội, như tuyên truyền, cổ động trực quan, mở chuyên mục truyền thanh, truyền hình. Tổ chức lễ hội tôn vinh nền võ thuật An Khê - vùng đất Tây Sơn Thượng đạo; giao lưu văn nghệ quần chúng với chủ đề “Tây Sơn thần tốc”, tổ chức đêm thơ với chủ đề “Âm hưởng hào khí Quang Trung”... Lễ hội chính với việc huy động hàng nghàn quần chúng tại địa phương cùng sự tham gia của hàng trăm chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 2, Trung đoàn Pháo binh 368 (Quân khu 5) sẽ tham gia diễu hành từ tượng đài Quang Trung Hoàng Đế (Hoa viên thị xã) về bảo tàng trong trang phục tái hiện lịch sử hình ảnh Quang Trung cùng các danh tướng Võ Văn Dũng, Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân cùng nghĩa quân Tây Sơn, với xe hoa “Cây ké phất cờ, cây cầy gióng trống” với âm nhạc cồng chiêng, khối hồng kỳ cùng các khối võ sinh, các thế hệ trên quê hương căn cứ địa, tiếp bước hào khí cuộc khởi nghĩa nông dân Tây Sơn. Các hoạt động tiền lễ hội và lễ hội chính đã và đang được triển khai nhằm chuẩn bị chu đáo cho hoạt động văn hóa lịch sử, mang ý nghĩa xã hội tích cực vào dịp Xuân mới, khơi dậy niềm tự hào dân tộc nói chung, lịch sử vùng đất An Khê, cửa ngõ phía Đông Gia Lai nói riêng.
Nguyễn Thị Hồng Minh

Có thể bạn quan tâm

Phố khuya

Phố khuya

(GLO)- Thỉnh thoảng có việc ra ngoài, trở về nhà khi trời đã ngả dần về khuya, tôi thường chạy xe thật chậm. Dường như những lúc đó, luôn có một lý do níu tôi chậm lại để quan sát một đời sống khác, khi phố đã vào đêm.
Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

Gia Lai: Thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh

(GLO)- Tối 22-4, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Gia Lai tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày Mở đường Hồ Chí Minh-Ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn (19/5/1959-19/5/2024).
Xáo chuối: Món ăn nhớ về lịch sử

Xáo chuối: Món ăn nhớ về lịch sử

(GLO)- Trong hầu hết mâm cỗ cúng đình miếu ở vùng An Khê và Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đều có món xáo chuối. Đây là món đạm bạc nhưng lại hàm ẩn nhiều giá trị lịch sử và nhân văn mà người dân nơi đây muốn gửi gắm, trao truyền cho các thế hệ sau.
Phố hoa

Phố hoa

(GLO)- Pleiku những ngày chớm hạ đủ sắc hoa rực rỡ, từ hoa dầu, hoa giấy đến bằng lăng, muồng hoàng yến, điệp vàng, phượng tím...
Hoàng hôn đâu phải để lụi tàn

Hoàng hôn đâu phải để lụi tàn

(GLO)- Đôi khi, lòng hay tự hỏi: hoàng hôn dành cho ai, cho người trẻ hay tuổi già? Có phải, hoàng hôn ẩn dụ cho những gì đang gói ghém đi về miền xa cuối? Nó bầu bạn với cô đơn và gợi nhắc cái lụi tàn.
Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.