Algeria lần đầu tiên họp báo về vụ tai nạn máy bay AH-5017

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại Algeria, tối 25-7, đại diện các cơ quan chức năng của nước này đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chiếc máy bay mang số hiệu AH-5017 của Hãng Hàng không Air Algerie (Algeria) được xác định rơi ở miền Bắc Mali một ngày trước đó, trong khi những hình ảnh đầu tiên về hiện trường vụ tai nạn đã được kênh truyền hình France 2 của Pháp công bố.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu AH5017.
Mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu AH5017.

Bộ trưởng Giao thông Algeria Amar Ghoul xác nhận tất cả các mảnh vỡ của máy bay, thi thể của nạn nhân cũng như các vật dụng có trên máy bay, nằm trong phạm vi 100km tính từ vị trí máy bay rơi. Tuy nhiên, theo ông, khu vực máy bay rơi không dễ tiếp cận, do đó công tác điều tra cũng như tìm kiếm, quy tập thi thể các nạn nhân sẽ phức tạp và cần nhiều thời gian. Chính phủ Algeria khẳng định nước này cùng Mali, Pháp và các nước có liên quan sẽ hợp tác chặt chẽ dựa trên các khuôn khổ luật pháp quốc tế để giải quyết thảm kịch hàng không này.

Theo thông báo mới nhất từ phía Chính phủ Pháp, trong số các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay AH-5017, có 54 công dân Pháp, chứ không phải 51 người như con số đã được công bố trước đó.

Cả Algeria và Pháp cũng chính thức khẳng định số người thiệt mạng là 118 người chứ không phải 116 người như truyền thông đưa tin lúc đầu.

Máy bay DC Macdonnelle 83 được Air Algerie thuê của hãng SwiftAir (Tây Ban Nha) ngày 24-7 bay từ Ouagadougou (thủ đô Burkina Faso) đến Algiers (Algeria). Sau khi máy bay bay được 50 phút và đổi hướng bay để tránh bão, đài kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với chiếc máy bay này.

Xác máy bay gặp nạn đã được một máy bay không người lái của Pháp tìm thấy ngay trong đêm tại Gossi (Bắc Mali), gần biên giới Burkina Faso, trong tình trạng cháy rụi và mảnh vỡ lẫn với xác nạn nhân. Phần thân máy bay đã bị vỡ thành rất nhiều mảnh nhỏ nằm rải rác trên mặt đất.

Lực lượng tìm kiếm của Pháp ngày 25-7 đã tìm thấy một trong hai chiếc hộp đen của máy bay và đã chuyển về thành phố Gao (Mali) để phân tích.

Phía Algeria đã phối hợp với giới chức Niger, Burkina Faso và Pháp triển khai mọi phương tiện cần thiết về người và phương tiện để xác định điểm máy bay rơi, đưa thi thể nạn nhân về và tiến hành nhận dạng và giải quyết hậu quả. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết sẽ điều động các đơn vị cả quân sự và dân sự của Pháp tại Bắc Phi tới khu vực này để khẩn trương thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ. Hiện hơn 100 binh sỹ Pháp đồn trú tại Mali đã được triển khai tới hiện trường vụ tai nạn.

Cho đến nay vẫn chưa có kết luận nào được đưa ra về nguyên nhân tai nạn. Khả năng trục trặc kỹ thuật không được nói đến nhiều vì chiếc máy bay nói trên vừa hoàn thành đợt kiểm tra trước đó một tuần tại Pháp. Hơn nữa, nếu có trục trặc thì phi công hoàn toàn có đủ thời gian để thông báo cho mặt đất. Cũng có ý kiến cho là do lỗi của con người. Khả năng bị bắn rơi cũng được nói đến, song không đủ sức thuyết phục. Vùng máy bay bay qua rất bất ổn định do sự có mặt của các tay súng Hồi giáo cực đoan. Nhưng các nhóm phiến quân không có vũ khí đủ mạnh để đạt độ cao 10.000 mét của máy bay. Ngoài ra, các mảnh vỡ của máy bay tập trung tại khu vực có diện tích hẹp, nên rất có thể chiếc MH-83 đã vỡ thành nhiều mảnh khi đâm xuống đất - điều này khó có thể phù hợp giả thuyết máy bay bị tấn công từ mặt đất.

Khả năng bị nổ trong khi đang bay cũng không bị loại trừ vì mức độ an toàn không cao tại các sân bay của châu Phi, đặc biệt là ở vùng Trung Phi, hay do máy bay đã quá cũ nhưng được Air Algérie thuê để đáp ứng nhu cầu tăng cao, song không được đánh giá cao. Khả năng thời tiết xấu được cho là khả dĩ nhất vì trên thực tế, chuyến bay AH-5017 phải bay qua một vùng bão và gió mạnh.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, trong 7 tháng đầu năm nay, số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay cao hơn con số của cả 5 năm trước cộng lại. Tiến bộ trong lĩnh vực kiểm soát không lưu để bay an toàn hơn và công nghệ không ngừng được cải tiến trong thiết kế và chế tạo máy bay cho phép tăng đáng kể an toàn hàng không.

Năm 2013, hơn 3 tỷ lượt người sử dụng máy bay an toàn trên 36,4 triệu chuyến bay và tỷ lệ tai nạn trên phạm vi toàn thế giới giảm xuống còn 2,8/1.000.0000 lượt cất cánh.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

Nga cho chưa đúng thời điểm để ngừng bắn ở Ucraine

(GLO)-"Hôm nay là khoảnh khắc đặc biệt, duy nhất sẽ không bao giờ xảy ra. Cả trong lịch sử Nga, Belarus và Ukraine, cũng như trong lịch sử thế giới, đặc biệt là châu Âu. Câu hỏi duy nhất là phải làm gì. Tất cả các bạn đều hiểu và biết rằng chỉ có một cách thức – đó là đàm phán. Đàm phán không có điều kiện tiên quyết", ông Lukashenko nói trong bài phát biểu trước người dân Belarus và các nhà lập pháp hôm 31/3.
Cựu tổng thống Trump bị truy tố

Cựu tổng thống Trump bị truy tố

(GLO)-Theo CNN đưa tin ngày 30/3, ông Trump sẽ trở thành cựu Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ bị truy tố hình sự. Diễn biến này có thể tác động đáng kể đến chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông Trump, trùng với thời điểm xét xử vụ án.
Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ chuyển đến Belarus

(GLO)-Mới đây, đài RT dẫn lời ông Putin cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga có thể được đưa đến Belarus sớm nhất vào mùa hè năm nay, đánh dấu lần đầu tiên từ thập niên 1990 vũ khí này được triển khai ngoài lãnh thổ Nga. Vũ khí đưa đến Belarus nhưng sẽ do lực lượng Nga quản lý.
Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

Lần đầu sau 19 năm, dân số Bắc Kinh giảm xuống

(GLO)-CNN hôm 23/3 dẫn số liệu thống kê từ chính quyền Bắc Kinh cho hay, từ năm 2021 – 2022, dân số thành phố đã giảm từ 21,88 triệu người xuống 21,84 triệu người. Đây là lần đầu tiên trong vòng 19 năm trở lại đây, Bắc Kinh ghi nhận tình trạng dân số giảm.
Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

Khổng lồ: cần 411 tỷ USD để tái thiết Ucraine

(GLO)-Theo Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, nhu cầu để Ukraine tái thiết và phục hồi đã tăng lên tới 411 tỷ USD, chỉ sau một năm Nga tấn công nước này. Khoản kinh phí khổng lồ nêu trên thể hiện tại cáo cáo được thực hiện bởi Kiev, Ngân hàng Thế giới, Ủy ban châu Âu và Liên hợp quốc.
Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

Mỹ không coi quan hệ Nga- Trung là liên minh

(GLO)-Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng ta đã thấy cách mà hai quốc gia này phát triển mối quan hệ gắn bó như thế nào trong nhiều năm qua”.
Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

Nếu trái đất nóng lên 1,8 độ C, tính mạng con người bị đe dọa vào năm 2100

(GLO)-Báo cáo được Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố hôm 20/ 3 ‐ chắt lọc từ 10.000 trang báo cáo của hơn 1.000 nhà khoa học - cho thấy thế giới có khả năng đã bỏ lỡ mục tiêu khí hậu là hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5⁰C so với nhiệt độ thời tiền công nghiệp.