Phát hiện kho báu của các vị vua cổ đại dưới đường hầm của IS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã phát hiện ra một cung điện Assyria cổ đại dưới dòng đất Mosul, Iraq, sau đó, chúng đã cướp bóc và bán đi những kho báu giá trị mà chúng phát hiện ra.

 

 IS đã lấy đi nhiều cổ vật giá trị trong một cung điện Assyria cổ đại dưới dòng đất Mosul.
IS đã lấy đi nhiều cổ vật giá trị trong một cung điện Assyria cổ đại dưới dòng đất Mosul.



Theo Express, cung điện chưa từng được biết đến trước đây của các vị vua Assyria bị IS phát hiện khi nhóm khủng bố này làm nổ tung ngôi mộ của nhà tiên tri Jonah.

Sau khi IS bị quét sạch khỏi Mosul, các nhà khảo cổ đã dành 2 tháng để khám phá các đường hầm do IS đào dưới ngôi mộ của nhà tiên tri bị chúng phá hủy. Từ đó, các nhà khảo cổ đã phát hiện các đường hầm này dẫn đến cung điện được thành lập bởi vua Assyrian Sennacherib vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên.


 

Một bản khắc của người Assyria
Một bản khắc của người Assyria



Giáo sư Peter Miglus, một nhà khảo cổ học kỳ cựu, người dẫn đầu công việc nghiên cứu tại địa điểm này nói rằng kho vàng của vua Sennacherib có thể đã được IS phát hiện.

"Chúng ta có thể đoán rằng rất nhiều cổ vật rất có giá trị đã bị (IS) bán trên thị trường chợ đen", ông Miglus nói.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy các cổ vật bằng vàng nằm rải rác trong các đường hầm bị IS vứt bỏ sau khi thất thủ ở Mosul. Vàng từ thời Ai Cập cổ đại, chẳng hạn như một chiếc nhẫn vàng và một vương trượng nhỏ đã được phát hiện ở đây.

Giáo sư Miglus nhận định rằng, việc IS đã bỏ qua những cổ vật bằng vàng trên cho thấy chúng đã thu thập được những kho báu quý ra hơn rất nhiều.

Hoạt động buôn bán cổ vật cướp bóc được là nguồn thu nhập lớn thứ 2 của các chiến binh thánh chiến IS, sau buôn lậu dầu.

Mosul ngày nay từng là thành phố Nineveh. Nineveh vốn là một thành phố cổ của người Mesopotamia thuộc vùng Assyria cổ đại và từng được xem là một trong những thành phố sầm uất và lớn nhất thế giới.


 

http://danviet.vn/the-gioi/phat-hien-kho-bau-cua-cac-vi-vua-co-dai-duoi-duong-ham-cua-is-1081115.html

Theo Minh Nhật (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.