Khi vai trò già làng được phát huy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xã Chư Drăng (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 85%. Thời gian qua, cấp ủy và địa phương đã phát huy vai trò của già làng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.
Ông Ksor Dung (SN 1963) được người dân buôn Chư Krih tín nhiệm bầu làm già làng từ năm 2015. Hơn 7 năm đảm nhận nhiệm vụ, ông thường xuyên giúp đỡ, hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi để có cuộc sống ổn định hơn. Đồng thời, ông còn đứng ra hòa giải những mâu thuẫn trong buôn để xây dựng khối đại đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng dân cư, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. 
Già làng Ksor Dung cho biết: Nhà ông có 6 ha mì và nuôi 6 con bò. Nhờ áp dụng cơ giới vào sản xuất, bón phân hợp lý nên rẫy mì luôn cho năng suất ổn định hơn 20 tấn củ tươi/ha. Mỗi năm, gia đình ông lãi hơn 100 triệu đồng. “Được bà con tín nhiệm bầu làm già làng thì mình phải có trách nhiệm giúp đỡ người dân. Tuy nhiên, muốn vận động người dân thì mình và người thân trong gia đình phải gương mẫu trong cuộc sống và lao động sản xuất. Khi trong buôn có gia đình nào xảy ra mâu thuẫn hay tranh chấp, mình phải có mặt kịp thời để hòa giải, phân tích cho bà con hiểu đúng sai. Ngoài ra, khi người dân có chuyện cần thì mình đều đến giúp đỡ”-ông Dung chia sẻ.
 
Ông Ksor Dung (bìa phải) giúp Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn xây dựng công trình biển đảo quê hương. Ảnh: Gia Hưng
Ông Ksor Dung (bìa phải) giúp Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn xây dựng công trình biển đảo quê hương. Ảnh: Gia Hưng
Còn già làng Kpă Jem (buôn Ia Jip) thì cho hay: “Tôi thường xuyên cùng với Ban Nhân dân thôn đến từng hộ để vận động người dân xóa bỏ hủ tục, giáo dục con cái không vi phạm pháp luật, nhất là chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, di dời chuồng nuôi nhốt gia súc ra xa nơi ở, dọn vệ sinh môi trường, hiến đất để cùng làm đường giao thông nông thôn. Để giúp người dân thay đổi nhận thức thì phải hướng dẫn, giải thích; nói phải đi đôi với làm và mình phải đi đầu, làm gương cho dân thấy, dân tin”.
Nhắc đến các già làng, cô Đoàn Thị Thúy-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn-cho hay: “Cuối năm 2021, khi nhà trường đổ bê tông khuôn viên điểm trường buôn Chư Krih thì già Dung đã vận động một số phụ huynh cùng đến phụ giúp. Khi nhà trường đang xây dựng mô hình biển đảo quê hương để giáo dục truyền thống cho học sinh thì già Dung lại tiếp tục cùng với thầy cô và phụ huynh học sinh triển khai xây dựng. Ngoài ra, già Dung còn tuyên truyền, vận động người dân chăm lo chuyện học hành của con em mình, giúp nhà trường đảm bảo duy trì sĩ số học sinh. Già Dung là tấm gương tiêu biểu để người dân học tập và noi theo”.
Xã Chư Drăng hiện có 1.513 hộ với hơn 7.640 khẩu, sinh sống ở 5 buôn gồm: Ia Jip, Chư Krih, Thành Công, Suối Cẩm, Nung. Hiện tại, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 23,13%, cận nghèo chiếm 14,54%, thu nhập bình quân đầu người khoảng 20 triệu đồng/năm. Xã hiện có 5 già làng được công nhận là người có uy tín và là tấm gương sáng trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đánh giá về vai trò của già làng, Chủ tịch UBND xã Ksor Rok cho biết: Những năm qua, các già làng đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Các già làng thường xuyên phối hợp với Ban Nhân dân thôn, lực lượng chức năng của xã trong công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; thực hiện tốt các quy ước, hương ước của buôn; vận động, giáo dục các đối tượng lầm lỗi trở thành người có ích cho xã hội. 
GIA HƯNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.