Già làng Siu Plim: "Nghe dân nói, làm dân tin"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã bước qua tuổi 80 nhưng già làng Siu Plim (làng Bloi, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) vẫn rất rắn rỏi và minh mẫn. Học và làm theo Bác, già đã thầm lặng đóng góp cho sự đổi thay của ngôi làng này bằng chính những việc làm cụ thể, thiết thực.

Đưa chúng tôi tới gặp già Siu Plim, anh Siu Heng tự hào kể về vị già làng đáng kính của mình: “Hơn 30 năm nay, già Plim được bà con tín nhiệm bầu làm già làng. Già luôn tận tâm với công việc, nói đi đôi với làm, nêu gương sáng trong mỗi hành động vì cuộc sống no ấm của dân làng. Mỗi việc làm bình dị của già đã góp phần xây dựng làng Bloi trù phú như hôm nay”.

 Già Siu Plim nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành tặng thưởng. Ảnh: Mai Ka
Già Siu Plim nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành tặng thưởng. Ảnh: Mai Ka


Trong căn nhà nhỏ treo đầy bằng khen, giấy khen, già Plim nhớ lại những năm tháng tuổi trẻ của mình. Năm 22 tuổi, Siu Plim là một trong số ít thanh niên Jrai của làng xung phong lên đường nhập ngũ. Ít lâu sau, trong một lần làm nhiệm vụ, ông bị địch bắn trọng thương. Sau đó, ông được cử đi học sư phạm và về công tác trong ngành Giáo dục cho đến khi nghỉ hưu năm 1981. Từ đấy, già Plim tích cực tham gia công tác Mặt trận, ban hòa giải của làng và được bà con tin tưởng bầu làm già làng từ năm 1989 cho đến nay. “Ở cương vị mới, tôi luôn trăn trở làm thế nào để dân làng hiểu và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và mạnh dạn xóa bỏ các hủ tục, thực hiện nếp sống văn minh, đặc biệt là không tin, không nghe lời kẻ xấu xúi giục gây mất đoàn kết”-già Plim kể.

Theo già Plim, có một thời gian, làng Bloi phải đối diện với nhiều khó khăn từ chính những tập tục lạc hậu, rồi một số người dân vì nhẹ dạ cả tin nghe theo lời kẻ xấu xúi giục tìm đường vượt biên sang Campuchia. Vì vậy, già dành thời gian đến từng nhà để tuyên truyền, vận động bà con tích cực lao động, tiết kiệm chi tiêu để có cuộc sống ấm no. Trong các buổi họp làng hay dịp lễ hội, già tranh thủ lồng ghép tuyên truyền cho mọi người hiểu. Cứ thế, nhận thức của người dân ngày một nâng cao. Để dân nghe, dân tin, già vận động chính con cháu của mình gương mẫu đi đầu trong mọi việc.

Già Plim chia sẻ: “Muốn bà con tin và làm theo thì chính mình phải gương mẫu làm trước. Trên 3 ha đất của gia đình, tôi trồng 4 sào lúa nước 2 vụ, 3 sào mì, 1 ha bời lời, 1,3 ha cà phê, 8 sào cao su tiểu điền. Hàng năm, trừ các khoản chi phí, gia đình tôi thu về trên 150 triệu đồng. Khi kinh tế ổn định, tôi và các con tích cực giúp đỡ về giống, vốn không tính lãi đối với một số hộ khó khăn trong làng”. Minh chứng cho điều này, chị Siu Hạnh-con gái già Plim-cho biết: “Cha thường dạy chúng tôi “muốn phát triển hãy cùng nhau phát triển, muốn tốt hãy cùng nhau tốt”. Khi cha mẹ tuổi cao, chia hết đất đai cho con cái, chúng tôi noi theo gương cha làm ăn phát triển kinh tế và vận động bà con mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nhiều hộ dân trong làng đã biết trồng lúa nước 2 vụ, cải tạo vườn tạp để tăng năng suất cây trồng”.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng già Plim vẫn tích cực cùng các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, tích cực lao động để vươn lên làm giàu. Nghe theo ông, dân làng đã mạnh dạn đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất cao vào sản xuất và làm trang trại để phát triển kinh tế gia đình. Trong năm 2019, ông đã vận động 161 hộ dân đóng góp trên 400 ngày công và mỗi hộ góp 50 ngàn đồng để sửa chữa đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, ông dành nhiều thời gian để cảm hóa những người từng lầm đường lạc lối, giúp họ hòa nhập cộng đồng, yên tâm lao động sản xuất; tham gia giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến các vấn đề mâu thuẫn gây mất đoàn kết trong làng... Già Plim phấn khởi cho hay: “Hàng năm, trên 80% gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Nhiều năm liền, làng Bloi đạt danh hiệu “Làng văn hóa cấp huyện”. Tôi hạnh phúc lắm!”.

Trao đổi cùng P.V, ông Vũ Hồng Trường-công chức Văn hóa-Xã hội UBND thị trấn Ia Ly-cho biết: “Ông Siu Plim là già làng gạo cội và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Nhiều năm liền, ông được thị trấn và huyện biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua”.

 

 MAI KA

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.