Siu Búi: Học Bác từ những điều giản dị nhất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đối với dân làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), bà Siu Búi là tấm gương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 
Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với bà Siu Búi chính là sự thân thiện, gần gũi. Khi nói về những phong trào, cuộc vận động do các cấp Hội Phụ nữ triển khai, bà Siu Búi nắm rất chắc vấn đề. 
Dẫn chúng tôi đến tham quan nhà xay xát gạo ở cuối làng, chỉ vào hũ gạo tình thương của Chi hội, bà Siu Búi cho biết: “Học theo Bác ở tinh thần tiết kiệm, tôi đã vận động hội viên xây dựng “Hũ gạo tình thương” với phương châm “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Tùy điều kiện từng gia đình mà chị em góp gạo giúp đỡ phụ nữ nghèo. Gia đình tôi cũng đã đóng góp hơn 35 kg gạo rồi đấy”.
Những hũ gạo tình thương cứ vơi rồi lại đầy. Trong gần 2 năm qua, Chi hội đã hỗ trợ hơn 300 kg gạo cho các gia đình khó khăn. Bà Kpă Ken là một trong những hội viên nhận được sự giúp đỡ này. Bà xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi ít ruộng, nhờ có Chi hội hỗ trợ gạo và thực phẩm nên vơi bớt phần nào khó khăn. Tôi biết ơn Chi hội nhiều lắm”.
Bà Siu Búi (bìa phải) tặng gạo cho bà Kpă Ken. Ảnh: Thủy Bình
Bà Siu Búi (bìa phải) tặng gạo cho bà Kpă Ken. Ảnh: Thủy Bình
Bên cạnh đó, bà Siu Búi còn vận động hội viên tham gia tổ tiết kiệm 5.000 đồng/tháng. Với cách làm này, hàng năm, hội viên đóng góp được hơn 3,2 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng đã giúp 3 hội viên vay để trồng rau cải thiện cuộc sống. Bên cạnh đó, bà Siu Búi còn tích cực tham gia mô hình “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng”. Trong 3 năm, bà tiết kiệm được 21 triệu đồng để đầu tư trồng trọt và trang trải chi phí sinh hoạt.
Bây giờ, những con đường ở làng Mơ Nú nhiều đoạn vẫn là đường đất nhưng rất sạch sẽ, trước mỗi nhà đều có những khóm hoa hay hàng cây xanh tốt. Có được diện mạo như ngày hôm nay là nhờ sự chủ động, tích cực của hội viên, phụ nữ trong cuộc vận động “5 không, 3 sạch”.
Bà Siu Búi chia sẻ: “Là người dân tộc thiểu số, mình khá thuận lợi khi vận động hội viên xóa bỏ tập quán lạc hậu, thói quen sinh hoạt mất vệ sinh. Mình là người lớn tuổi, có uy tín thì phải làm gương. Dần dần, hội viên sẽ ý thức hơn trong bảo vệ sức khỏe, môi trường”.
Từ sự sâu sát, đồng hành của bà Siu Búi, nhiều mô hình, cuộc vận động đã đạt hiệu quả cao, Chi hội Phụ nữ làng Mơ Nú được đánh giá là tổ chức tiêu biểu trong phong trào phụ nữ học tập và làm theo Bác.
Chăm chỉ trong phát triển kinh tế, bà Siu Búi (bìa phải) thường hướng dẫn kỹ thuật cho các hội viên khác. Ảnh: Thủy Bình
Bà Siu Búi (bìa phải) thường hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho các hội viên trong làng. Ảnh: Thủy Bình
Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động, phong trào của Hội, bà Siu Búi còn là một tấm gương phát triển kinh tế. Gia đình bà hiện có 7 sào lúa nước, 1 ha cà phê. Bà rất chịu khó học hỏi các mô hình trồng cà phê hiệu quả, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng lúa và cà phê do xã tổ chức.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Kênh-nhận xét: “Dù đã nghỉ công tác Hội khá lâu nhưng chị Siu Búi vẫn tích cực tham gia đóng góp ý kiến để phát triển phong trào phụ nữ tại địa phương. Năm 2020, chị Siu Búi được Chủ tịch UBND TP. Pleiku tặng giấy khen về thành tích học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.