Học tập và làm theo gương Bác: Cô hiệu trưởng hết lòng vì học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Gương mẫu trong các phong trào dạy-học, chăm lo cho học trò nghèo và các hoạt động ngoài giờ lên lớp với tác phong “nói đi đôi với làm” là cách cô Nguyễn Thị Huệ-Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh (huyện Chư Sê, Gia Lai) tạo sự đoàn kết trong tập thể sư phạm nhà trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, người hiệu trưởng tận tâm này thực sự là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác. 
Năm 2018, cô Nguyễn Thị Huệ vinh dự được Ban Tuyên giáo Huyện ủy Chư Sê tặng giấy khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều năm liền, cô còn được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo vì những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.
Tạo dựng ngôi nhà chung
Xuất thân trong một gia đình thuần nông trên vùng đất Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), cô Huệ hiểu rõ những vất vả của học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang nỗ lực từng ngày để theo đuổi con chữ. Cô nhớ lại: “Cách đây hơn 20 năm, tôi chọn học sư phạm chỉ vì một lý do duy nhất là nhà mình quá nghèo. Nhà có 4 chị em gái thì chỉ mình tôi được ưu tiên cho đi học vì là con út, nhưng cũng phải chọn ngành nào không mất học phí. Năm 1998, tôi tốt nghiệp lớp 12 và thi đậu vào ngành Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Huế. Sau khi ra trường, tôi gắn bó với vùng đất Chư Sê. Những lúc chứng kiến một số học sinh dân tộc thiểu số phải nhịn ăn đến trường, phải nghỉ học vì khó khăn, tôi rớt nước mắt vì không đủ lực níu giữ các em ở lại với con chữ”. 
 Cô Nguyễn Thị Huệ (bìa trái) thường xuyên gần gũi, hỏi han tình hình học tập của học sinh nghèo khu nội trú.                                    Ảnh: N.G
Cô Nguyễn Thị Huệ (bìa trái) thường xuyên gần gũi, hỏi han tình hình học tập của học sinh nghèo khu nội trú. Ảnh: N.G
Nỗi trăn trở về việc chăm lo cho học sinh nghèo chưa bao giờ dứt trong lòng một nhà giáo tận tâm như cô Huệ. Năm 2018, khi giữ cương vị người đứng đầu Trường THPT Trường Chinh được 1 năm, cô Huệ đã cùng Ban giám hiệu, tập thể sư phạm nhà trường lên kế hoạch tạo dựng một ngôi nhà chung cho học trò nghèo. Khu tập thể giáo viên cũ nhanh chóng được sửa chữa, cơi nới; kinh phí nuôi học sinh nghèo ăn, ở được vận động từ các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. 46 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ có nguy cơ bỏ học được đón vào ở nội trú. Không những thế, các em còn nhận được sự đỡ đầu, hỗ trợ thường xuyên của thầy-cô giáo về vật chất lẫn tinh thần để yên tâm đến lớp.
Trong phong trào đỡ đầu, hỗ trợ học sinh nghèo, cô Huệ nhận về mình những học sinh khó khổ nhất, chỉ đạo phát huy mạnh mẽ phong trào “Cùng em tiếp bước đến trường” và “Nâng cánh ước mơ” được Công đoàn nhà trường khởi xướng từ năm 2012. Cứ thế, đã có hàng trăm học sinh khó khăn được giúp đỡ. Với các em, nhà trường đã trở thành ngôi nhà thứ 2, thầy-cô giáo như người thân trong gia đình. Em Siu HHương chia sẻ: Năm học 2018-2019, em bước vào lớp 10 với bao nỗi lo toan vì mồ côi cha mẹ từ nhỏ, ông bà thì quá nghèo để có thể lo cho em ăn học. Biết được hoàn cảnh của em, cô Huệ đã nhận đỡ đầu. “Cô Huệ là người mẹ thứ 2 của em. Cô giúp đỡ em cả về vật chất lẫn tinh thần. Khi em ở nội trú cùng các bạn, cô thường xuyên đến thăm hỏi việc học hành, việc gia đình. Cô còn vận động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo, gạo và thức ăn tặng chúng em”-HHương xúc động bày tỏ.
Nỗ lực vì trò nghèo
Nhận được sự giúp đỡ tận tâm của thầy-cô giáo và các Mạnh Thường Quân, bản thân các em học sinh cũng luôn nỗ lực hết mình trong học tập. Kết thúc năm học 2018-2019, 46 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở nội trú tại trường đều có học lực từ trung bình trở lên, không có em nào bỏ học. Bên cạnh đó, với vai trò là người đứng đầu, cô Huệ đã cùng Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ trường phát động nhiều phong trào có ý nghĩa như: “Cùng em tiếp bước đến trường”, “Vườn rau thanh niên”, “Sách giáo khoa tặng bạn”, “Quần áo cũ tặng bạn”, “Máy tính cầm tay tặng bạn”... Không dừng lại ở đó, cô Huệ còn là người kết nối với các tổ chức, đoàn thể trong huyện như Công an, Hội Liên hiệp Phụ nữ, các cá nhân trong và ngoài tỉnh để vận động quyên góp gạo, nhu yếu phẩm giúp đỡ học sinh nghèo.
Nói về người hiệu trưởng tận tâm, anh Phạm Văn Nguyên-Bí thư Đoàn trường THPT Trường Chinh-chia sẻ: “Những cách làm để giúp đỡ học sinh khó khăn của cô Huệ có sức lan tỏa rất lớn. Nhiều phong trào dù mới phát động như: “Sách giáo khoa tặng bạn”, “Quần áo cũ tặng bạn”, “Máy tính cầm tay tặng bạn”... nhưng đã được các tổ chức, cá nhân ngoài nhà trường ủng hộ nhiệt tình. Đoàn trường thường xuyên nhận được vật phẩm là quần áo, sách vở, máy tính từ khắp nơi gửi về tặng học sinh nhà trường”. Còn chị Nguyễn Thị Phương (tổ 11, thị trấn Chư Sê)-người nhận đỡ đầu 7 học sinh của nhà trường thì bày tỏ: “Khi nghe cô Huệ đề cập vấn đề hỗ trợ học sinh khó khăn, tôi nhận lời ngay vì quá xúc động trước tấm lòng của cô”.
Trong lĩnh vực chuyên môn, cô Huệ cũng rất được nể trọng khi tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật lý, ôn tập miễn phí cho học sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia. Sự nhiệt tâm của cô lan tỏa đến tất cả cán bộ, giáo viên nhà trường. Nhờ đó, 2 năm gần đây, tỷ lệ học sinh của trường đậu tốt nghiệp THPT luôn đạt trên 98%.
Nỗ lực đóng góp vì sự nghiệp giáo dục nhưng cô Huệ luôn khiêm tốn tự nhận mình còn nhiều khuyết điểm, hạn chế, rất cần được anh em đồng nghiệp góp ý để hoàn thành tốt hơn công tác lãnh đạo lẫn chuyên môn. Cô cười hiền lành bày tỏ: “Bác Hồ là tấm gương để cán bộ, đảng viên, nhân dân, trong đó có nhà giáo học tập, noi theo. Với tôi, học làm theo Bác không bao giờ là muộn và cũng không bao giờ học và làm theo cho hết. Vì lời nói, tình cảm, việc làm của Bác đều để lại nhiều ý nghĩa, giá trị sâu sắc. Với tôi, học theo Bác là biết lắng nghe quần chúng, nhân dân, tập thể, đồng chí, đồng nghiệp góp ý xây dựng để tiến bộ, trưởng thành hơn. Đó là điều vô cùng đáng quý”.
 NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.