Gia Lai hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp tại Gia Lai ngày càng phát triển. Các chủ thể, nhất là lực lượng thanh niên đã mạnh dạn đổi mới tư duy, tìm hướng đi mới trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) cùng các ngành liên quan đã hỗ trợ kiến thức, kỹ năng và liên kết, phát triển thị trường để tạo đà cho thanh niên phát triển kinh tế bền vững.
Chị Nguyễn Thị My Sa (thôn 4, thị trấn Phú Hòa, huyện Chư Păh) có niềm đam mê đặc biệt với các loại tinh dầu thiên nhiên. Chính vì vậy, chị đã quyết định chọn nghề chế biến tinh dầu làm hướng khởi nghiệp. Ngoài tìm kiếm các loại cây tạo ra tinh dầu đặc trưng của vùng đất Gia Lai, chị còn tận dụng vỏ cam, quýt, bưởi, lá sả, lá long não, hương nhu mọc dại... để chưng cất tinh dầu. Năm 2018, chị được Sở Công thương hỗ trợ đầu tư dự án “Hệ thống chưng cất tinh dầu đa nguyên liệu bằng inox SUS 304” với kinh phí 200 triệu đồng. Từ đây, niềm đam mê càng được chắp cánh, sản phẩm của chị được làm ra nhiều hơn, chuyên nghiệp hơn.
Chị Sa chia sẻ: “Ban đầu, tôi gặp nhiều khó khăn, nhất là về tìm kiếm thị trường. Nhưng tôi luôn nghĩ, tinh dầu thiên nhiên là sản phẩm cần thiết với người tiêu dùng nên tôi không bỏ cuộc. Thông qua việc tham gia các cuộc thi, hội chợ, hội nghị giới thiệu sản phẩm, tôi đã đưa các loại tinh dầu thiên nhiên đến gần hơn với người tiêu dùng. Hiện tại, sản phẩm của tôi đã có chỗ đứng trên thị trường, được nhiều khách hàng biết đến”.
Đại diện Sở KH-CN, Tỉnh Đoàn, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ bấm nút khai trương Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Gia Lai. Ảnh: Ngọc Thu
Đại diện Sở KH-CN, Tỉnh Đoàn, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ bấm nút khai trương Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Gia Lai. Ảnh: Ngọc Thu
Cũng đang thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, anh Đoàn Hữu Thắng-Giám đốc Công ty TNHH Mật ong T-Bee Gia Lai (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) đã đầu tư trang trại sản xuất, kinh doanh sản phẩm mật ong chất lượng cao. Từ truyền thống nuôi ong của gia đình, anh mạnh dạn đổi mới hoạt động sản xuất, chế biến mật ong để tìm hướng phát triển ổn định cho dòng sản phẩm này. Anh đã đầu tư máy hạ thủy phần để mật có độ đặc cao hơn, giữ được các loại vitamin nguyên chất; đồng thời, đầu tư hệ thống chiết rót nhằm hoàn thiện các khâu sản xuất theo quy trình. Cùng với đó, anh xây dựng định hướng phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị nuôi ong thùng kết hợp lấy mật tự động gắn với tiêu thụ và trưng bày các mặt hàng nông sản tại xã Chư Đang Ya (huyện Chư Păh).
“Công ty đã áp dụng mô hình nuôi ong thùng kế, đưa mật sạch và xử lý hạ thủy phần, chiết rót đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao. Nhãn hiệu Mật ong T-Bee đã được Sở KH-CN hỗ trợ đăng ký bảo hộ độc quyền. Tôi mong muốn Sở KH-CN xây dựng, bảo hộ chỉ dẫn địa lý Gia Lai cho sản phẩm mật ong để xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á”-anh Thắng cho hay.
Cùng với sự nỗ lực, sáng tạo của chủ thể các ý tưởng khởi nghiệp, Sở KH-CN cũng có những hoạt động thiết thực để hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp; triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”. Trong giai đoạn 2011-2020, Sở đã hỗ trợ, đề xuất 10 cá nhân tham gia khóa đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đưa 7 dự án khởi nghiệp sáng tạo tham gia các cuộc thi. Đồng thời, Sở tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, tôn vinh 6 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu” giai đoạn 2016-2018 và đề xuất Bộ KH-CN tôn vinh 4 doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị xây dựng và vận hành Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Gia Lai (http://startup.gialai.gov.vn), tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ I. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ được UBND tỉnh giao về việc ban hành Chương trình khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020.
Ông Nguyễn Ngọc Cường-Phó Giám đốc Sở KH-CN-cho biết: “Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và cổ vũ mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, nhất là trong lực lượng thanh niên. Nhiều thanh niên, doanh nghiệp trẻ đã thực hiện các ý tưởng khởi nghiệp thành công. Sở KH-CN đã và đang xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm hỗ trợ cung cầu, khai thác, tìm kiếm công nghệ. Hiện tại, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN (Sở KH-CN) với Khu thực nghiệm ứng dụng KH-CN (TP. Pleiku) đang trong giai đoạn hoàn thiện. Đây sẽ là cơ sở ươm tạo, vườn ươm khởi nghiệp góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh”.
NGỌC THU-ANH VĂN

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.