Kỳ tích của nữ tỷ phú bắt đầu khởi nghiệp khi đã 49 tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lao Gan Ma (mẹ đỡ đầu) là một nhãn hiệu quen thuộc ở Trung Quốc với bất kỳ ai hay lui tới nhà hàng hoặc siêu thị. Đây là một loại tương ớt được bắt đầu sản xuất tại Trung Quốc từ những năm 1990. Thương hiệu này nổi tiếng với bức chân dung nhỏ của người phụ nữ nằm trên các nhãn hàng.
Bà Đào Hoa Bích. (Nguồn: ifeng)
Bà Đào Hoa Bích. (Nguồn: ifeng)
Người phụ nữ đó là Đào Hoa Bích với câu chuyện cuộc đời giống như một cuốn tiểu thuyết, nói về hành trình nhọc nhằn vượt lên số phận.
Sinh năm 1947 tại một ngôi làng xa xôi của huyện Mi Đàm, tỉnh Quý Châu, gia đình của bà Đào có lẽ nghèo hơn mọi sự tưởng tượng. Bà chưa từng đi học và chỉ viết được tên của mình. Năm 42 tuổi, Đào vẫn chỉ là người phụ nữ bán mỳ và trong mắt của người khác, bà chắc hẳn đã là một người thất bại.
Thế nhưng khi ở tuổi 49, bà đã không chấp nhận sự sắp đặt của số phận, quyết tâm làm chủ vận mệnh. Và kết quả là khi ở tuổi 68, bà đã có khối tài sản trị giá 7 tỷ nhân dân tệ (hơn 1 tỷ USD).
​Người phụ nữ này phải trải qua một chặng đường quá nhiều chông gai để trở thành một trong những người giàu có ở Trung Quốc. Sau vài năm kết hôn, khi chỉ mới ngoài 20, bà đã là một góa phụ. Để nuôi 2 con trai, bà phải bươn trải xa nhà. Bà thức cả đêm để làm các suất cơm bán tại các trường học vào ban ngày.
Năm 1989, khi tích lũy được chút vốn, bà mở một cửa hàng mỳ nhỏ tại Quý Dương. Bà chỉ phục vụ các món mỳ đơn giản cùng với loại tương ớt của chính mình. Đào được yêu mến trong khu phố, nơi bà đã trở thành "mẹ đỡ đầu" cho các sinh viên nghèo.
Cửa hàng mỳ kinh doanh phát đạt nhưng nguyên nhân không phải bởi món mỳ. Thậm chí có những khách hàng đến chỉ để mua tương ớt chứ không phải mỳ.
Một ngày nọ, Đào nhận ra rằng mỗi khi cửa hàng hết tương ớt, khách hàng cũng không tới ăn mỳ nữa. Điều đáng nói là tất cả những tiệm mỳ xung quanh lại trở nên đông khách sau khi họ bán mỳ kèm​ với loại tương ớt của bà. Lúc này, Đào mới thấy được giá trị của loại tương ớt do chính mình tạo ra.
Năm 1994, thành phố mở rộng đường quốc lộ và những người lái xe tải trở thành khách hàng quen của tiệm mỳ bà Đào. Và sự nhạy bén trong kinh doanh bắt đầu được phát huy, bà đã tặng cho lái xe những phần tương ớt do mình tự làm, bên cạnh gia vị cay và một vài món ăn nhẹ.
Rõ ràng lời truyền miệng từ các lái xe tải trở thành hình thức quảng cáo tốt nhất. Loại tương ớt do Đào làm nhanh chóng nổi tiếng, thậm chí có người từ xa còn đến tận nơi để thưởng thức tương ớt của bà.
Sau đó, Đào đã ngừng bán mỳ để tập trung làm tương ớt. Hai năm sau, bà đã thuê một cơ sở ở Quý Dương, tuyển dụng 40 công nhân, và xây dựng nhà máy tương ớt của chính mình với tên gọi "Lao Gan Ma." Năm 1997, công ty đã chính thức mở cửa kinh doanh.
Ngay lập tức thương hiệu Lao Gan Ma đã thành công nhưng Đào vẫn phải vật lộn trong nhiều năm, bởi nhiều sản phẩm tương ớt của Lao Gan Ma bị làm giả, nhái và gần như đã hủy hoại công việc kinh doanh của bà.
Năm 2001, khi Đào 54 tuổi, một tòa án ở Bắc Kinh cuối cùng cũng đã ra phán quyết rằng các sản phẩm nhái không thể sử dụng tên "Lao Gan Ma." Đối thủ cũng không được phép bắt chước nhãn hàng của Đào. Ngoài ra bà còn nhận được 400.000 nhân dân tệ tiền bồi thường. 
Từ đây sự nghiệp kinh doanh của bà Đào dần dần khấm khá. 12 năm sau, công ty của bà đã có doanh số bán hàng thường niên là 540 triệu USD. Ngày nay, thương hiệu tương ớt Lao Gan Ma đã được biết tới rộng rãi từ Mỹ đến châu Phi. Bà được coi là "phép lạ của Quý Châu."
Nữ doanh nhân này trở thành một người hùng thực sự nhưng không chỉ bởi thương hiệu của bà trở nên nổi tiếng như một loại đặc sản của Quý Châu, mà chủ yếu do bà cung cấp việc làm cho 4.100 người, trực tiếp và gián tiếp tạo ra thu nhập cho 10.000 nông dân.
Lao Gan Ma trở thành thương hiệu tương ớt lớn nhất Trung Quốc, với hơn 20 loại hương vị khác nhau. Vào năm 2015, gia đình bà Đào được đưa vào danh sách những gia đình giàu có nhất Trung Quốc của Forbes với giá trị tài sản ước tính là 1,05 tỷ USD.
Lan Phương (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.