Chàng sinh viên mở hai công ty để… học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm thứ 3 đại học, chàng sinh viên ĐH RMIT Việt Nam Lưu Thái Quang Khải đã có 3 năm kinh nghiệm làm thiết kế đồ họa, chụp ảnh, làm phim, làm đồ handmade... và đã mở hai công ty.

 Lưu Thái Quang Khải (phải) trong ngày tốt nghiệp ĐH - Ảnh: NHÃ TRÂN
Lưu Thái Quang Khải (phải) trong ngày tốt nghiệp ĐH - Ảnh: NHÃ TRÂN


Lưu Thái Quang Khải là một trong số các sinh viên làm tốt nhất việc sớm áp dụng kiến thức được học ở giảng đường vào thực tế".

 

Bà Manuela Spiga (trưởng phòng hướng nghiệp
và quan hệ doanh nghiệp của RMIT Việt Nam)




Lưu Thái Quang Khải - chàng sinh viên vừa tốt nghiệp loại giỏi top 4 ngành marketing Trường ĐH RMIT Việt Nam hôm 2-12 - đã thực sự trở thành gương mặt trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp cho giới sinh viên.

Nhiều người ngạc nhiên khi biết ngay từ năm thứ 3 đại học, Quang Khải đã có kinh nghiệm 3 năm làm đủ thứ việc cho các công ty, từ thiết kế đồ họa, chụp ảnh, làm phim, làm đồ handmade... và đã mở hai công ty.

Lớp 12 có "vốn trong tay" là IELTS 7.0

Từ năm lớp 12, Quang Khải đã rất muốn được đi du học nên đã làm hồ sơ dự định gửi một số nơi. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thông tin du học, cậu học trò chuyên Pháp Trường THPT chuyên Thăng Long (Đà Lạt, Lâm Đồng) rất băn khoăn về khoản chi phí quá lớn nếu chọn con đường này.

Nhờ tìm hiểu thông tin về các trường quốc tế, Khải biết đến chương trình học bổng của Trường ĐH RMIT Việt Nam nên nộp hồ sơ với suy nghĩ "nộp cho vui thôi chứ chắc không có khả năng cạnh tranh nhiều bạn ở TP.HCM" nhưng nhà trường lại gọi đến phỏng vấn và "đậu thiệt" với học bổng toàn phần khóa ĐH, có lẽ vì Khải có "vốn trong tay" là IELTS 7.0, kết quả học tập đạt trên 9,0.

Nhập học, Khải chọn ngành logistics - ngành mới của trường này - nhưng vào học các học phần về marketing căn bản, Khải bị cuốn hút bởi những môn học hấp dẫn này và quyết định chọn học ngành marketing.

Từ kinh nghiệm bản thân, Khải cho rằng đối với ngành marketing việc chọn học ở Việt Nam sẽ tốt hơn so với du học vì ngành này đòi hỏi phải hiểu thị trường, văn hóa xung quanh mình.

"Chọn học marketing ngay tại Việt Nam, sinh viên sẽ được trực tiếp trải nghiệm các công việc, có được nhiều thông tin và đến khi ra trường với kiến thức được học chỉ cần tìm cách ứng dụng vào thực tế, từ đó sẽ có nhiều cơ hội việc làm" - Khải chia sẻ.

Mở công ty để... học

Trong khi sinh viên các trường ĐH VN thường phải học trong 4 năm mới hoàn tất chương trình ĐH nhưng ở RMIT, sinh viên chỉ học trong thời gian 3 năm. Ngay đầu năm cuối ĐH, Lưu Thái Quang Khải đã lập 2 công ty và trực tiếp điều hành. Chia sẻ về việc này, Khải cho hay mở công ty không chỉ kinh doanh mà còn mục đích để học.

Nguyễn Anh Phương, sinh viên năm 4 Trường ĐH RMIT, cho biết luôn khâm phục chàng trai tài hoa "có máu nghệ sĩ, mê kinh doanh", người cùng mình nhận học bổng RMIT ba năm trước.

"Tôi khâm phục Quang khải ở chỗ bạn ấy không bao giờ nói trước về dự định của mình. Khi nào hoàn thành việc gì bạn ấy mới nói cho người khác biết. Khải còn rất thích tham gia các hoạt động cộng đồng, các cuộc thi lớn dành cho sinh viên. Đó là nơi bạn ấy thể hiện tài năng và ý chí.

Năm ngoái, tình cờ biết tin Khải mở công ty hạt mắc ca, tôi tìm hiểu thì biết bạn ấy đã chuẩn bị rất kỹ cho dự án kinh doanh này hơn một năm trước đó khá bài bản: quảng bá thương hiệu, thiết kế nhận diện thương hiệu khác biệt, chiến lược marketing...

Vừa học vừa kinh doanh mà Khải tốt nghiệp loại giỏi, ra trường sớm một năm là điều khiến mình vô cùng ngưỡng mộ" - Anh Phương chia sẻ.

Tại lễ tốt nghiệp ĐH đầu tháng 12-2019, Lưu Thái Quang Khải cho biết: "Năm cuối, tôi bắt đầu một lần nữa, một dự án kinh doanh của riêng mình. Thật buồn cười khi mình nói về điều này khi vừa đóng xong con dấu giải thể công ty làm về thương hiệu do không đủ thời gian tập trung làm tốt được cả hai công ty. Hiện nay tôi chỉ còn theo đuổi, điều hành công ty bán hạt".

 

Theo TRẦN HUỲNH (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt.

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt

(GLO)- Cuộc thi khởi nghiệp “Trà Việt Re:Start-Trà Việt cùng thế hệ trẻ” do Trường Đại học Quang Trung tổ chức từ ngày 1-10 đến 27-11 đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên và lan tỏa nét đẹp văn hóa trà Việt qua tư duy mới mẻ, hiện đại.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

(GLO)- Trong một lần tham dự lớp tập huấn về sản xuất sạch vào đầu năm 2024, chị Nguyễn Thụy Thúy Vy (xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) nảy ra ý tưởng chưng cất tinh dầu từ lá bạc hà-loại cây dễ trồng, hợp khí hậu, đất đai tại địa phương.

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.