Chấm dứt cách thi cũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kỳ thi cuối cùng theo chương trình giáo dục phổ thông cũ đã kết thúc với những niềm vui và cả nỗi lo khi đề thi vẫn "rất cũ".

Sau mỗi lời giải thích là một cái tặc lưỡi: "Thôi nốt năm nay, sang năm thi theo cách mới rồi".

Hàng chục năm nay, trước mỗi kỳ thi quốc gia là một lần dư luận lại rôm rả, xôn xao tham gia đoán đề thi môn ngữ văn. Nghe thì có vẻ ly kỳ nhưng thật ra cũng không có gì quá bí hiểm. Bộ GD-ĐT trong hướng dẫn ôn tập bao giờ cũng có một câu, đại loại: "Đề thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, chủ yếu tập trung ở lớp 12" hoặc "ôn thi bám sát sách giáo khoa"… Chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì chỉ có một chương trình, một bộ sách. Sách giáo khoa ngữ văn lớp 12 thì cũng chỉ có một số ít tác phẩm văn học.

Đã vậy, lâu nay "luật bất thành văn" là chỉ ra đề vào tác phẩm văn học trong nước, không lấy tác phẩm nước ngoài. Vậy là đề thi môn ngữ văn ở phần văn học chỉ quanh đi quẩn lại bằng ấy tác phẩm. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vài năm nay cũng "phất lên ngọn cờ" triệt tiêu văn mẫu nhưng qua chính kỳ thi quốc gia do Bộ chịu trách nhiệm ra đề, có thể khẳng định văn mẫu vẫn còn dư địa lớn để tồn tại.

Giải thích về việc tác phẩm văn học trong đề thi môn ngữ văn năm nay trùng với suy đoán trên mạng xã hội trước ngày thi, Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận: "Số lượng tác phẩm văn học trong chương trình hiện hành và phạm vi ra đề là có giới hạn. Do đó, việc suy đoán đúng tên tác phẩm, tác giả được sử dụng trong đề thi là ngẫu nhiên và có thể xảy ra".

Những giáo viên tâm huyết và trăn trở với việc dạy học, kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn lâu nay cũng đành hy vọng: từ sang năm, khi ngữ liệu trong đề thi hoàn toàn là những văn bản bên ngoài sách giáo khoa, đề thi ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ đem lại nhiều hứng thú, thách thức và cơ hội cho các thí sinh yêu văn chương, ham hiểu biết, khám phá, có tư duy độc lập, không thích đi theo lối mòn.

Đâu chỉ môn văn. Với các môn thi trắc nghiệm, lâu nay các chuyên gia toán học, các nhà lịch sử… cũng đã không ít lần lên tiếng, thậm chí kiến nghị tập thể đề nghị Bộ GD-ĐT xem lại cách thi này vì nó làm ảnh hưởng đến phương pháp tư duy, khả năng đặt vấn đề, giải quyết vấn đề của học sinh.

Bộ GD-ĐT cũng đã nhận ra cách thi trắc nghiệm cần thay đổi. Do vậy, kỳ thi năm nay cũng là kỳ thi cuối cùng có cách ra đề trắc nghiệm mà 100% câu hỏi đều theo dạng thức 4 lựa chọn. Nhiều ý kiến cho rằng, từ năm sau, với cấu trúc định dạng đề thi mới, xác suất có điểm do "chọn bừa" đáp án sẽ giảm.

"Thi thế nào, học thế ấy" là cách tư duy gây nhiều tranh cãi nhưng nó là một tồn tại thực tế. Các nhà trường đang nỗ lực thay đổi cách dạy học để ứng với thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm sau.

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null