Cao tốc Tây Nguyên-Nam miền Trung: Mở hướng liên kết vùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng về mọi mặt. Xác định rõ điều đó, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã dành cho Tây Nguyên sự quan tâm đặc biệt, trong đó có nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh. Tuy vậy, so với cả nước, Tây Nguyên vẫn là khu vực còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thấp kém, đặc biệt là hạ tầng giao thông.
Với đặc thù địa hình, khu vực Tây Nguyên chỉ có giao thông đường bộ và đường hàng không. Vì chi phí cho giao thông hàng không khá cao, do đó, các hoạt động vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu tập trung vào đường bộ. Hiện nay, khu vực Tây Nguyên có tuyến quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) chạy theo hướng Bắc-Nam, kết nối các tỉnh Quảng Nam-Kon Tum-Gia Lai-Đak Lak-Đak Nông-Bình Phước. Về kết nối theo hướng Đông-Tây, trên địa bàn có các quốc lộ như: 19 (Gia Lai-Bình Định), 25 (Gia Lai-Phú Yên), 26 (Đak Lak-Khánh Hòa), 27 (Lâm Đồng-Ninh Thuận).
Quốc lộ 19 Pleiku - Quy Nhơn - đoạn Nam Yang (ảnh internet)
Quốc lộ 19 Pleiku - Quy Nhơn - đoạn Nam Yang (ảnh internet)
Mặc dù đã được đầu tư nâng cấp một phần nhưng nhìn chung các tuyến quốc lộ nói trên còn nhỏ hẹp, mặt đường xấu, nhiều đèo dốc… thường trực nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, chi phí vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây Nguyên về đồng bằng và ngược lại rất đắt đỏ. Trên thực tế, chi phí vận chuyển là một trong những “chiếc barie” cản ngại tốc độ tăng trưởng kinh tế và công tác thu hút đầu tư của các tỉnh Tây Nguyên.
Vì vậy, trong buổi làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và lãnh đạo một số bộ, ngành mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tha thiết đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ thông qua chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Gia Lai-Bình Định. Trước đó, lãnh đạo tỉnh Đak Lak cũng đề nghị Trung ương đầu tư tuyến cao tốc Đak Lak-Khánh Hòa.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang, liên kết vùng là vấn đề có tính chiến lược trong đầu tư phát triển. Việc xây dựng các tuyến cao tốc nối Tây Nguyên và các tỉnh Nam Trung bộ là “chìa khóa” để mở ra cơ hội liên kết vùng. Tuy vậy, hiện nay, trên địa bàn Tây Nguyên chưa có tuyến cao tốc nào. Chỉ có đầu tư làm đường cao tốc thì mới rút ngắn thời gian vận chuyển giữa Tây Nguyên với các tỉnh có nền kinh tế phát triển của khu vực miền Trung. Không chỉ kết nối các tỉnh, thành trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên, các tuyến cao tốc còn vươn ra kết nối với thế giới thông qua hệ thống cảng biển và vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ rất chú ý đến đề xuất của các tỉnh Tây Nguyên.
Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường cao tốc cần một nguồn kinh phí rất lớn. Tuy nhiên, vì sự phát triển của vùng chiến lược Tây Nguyên, vì quốc kế dân sinh nên đề xuất này cần được quan tâm đúng mức. Hy vọng trong thời gian tới, dự án xây dựng các tuyến cao tốc Tây Nguyên-Nam Trung bộ sẽ được đưa ra bàn bạc tại Quốc hội và trở thành hiện thực.
 DUY LÊ

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.