Cạnh tranh bằng sự khác biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang đẩy mạnh hoạt động quảng bá thu hút khách du lịch trong và ngoài nước khi những rào cản cuối cùng được tháo bỏ.

Nhưng điều quan trọng lúc này là phải xây dựng được những sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường sau dịch, khai thác thế mạnh của mỗi địa phương, chứ không nên dàn đều cùng tiến.

Có thể nhận thấy một điểm chung là sản phẩm du lịch của nhiều địa phương hiện vẫn khá đồng dạng, chiến lược mở cửa hầu hết vẫn là nâng cấp trên nền tảng cũ và thêm chương trình giảm giá kích cầu, tặng quà cho du khách hay đón tiếp trọng thị... Những điều này luôn cần thiết, nhưng chưa đủ. Thậm chí nếu không khéo, chúng ta lại cho ra một loạt sản phẩm na ná, gây nhàm chán cho du khách.

Họ, sau đó sẽ rút kinh nghiệm, chọn đến một nơi, coi như đã trải nghiệm cả một miền, một vùng mà không đến các địa phương khác nữa. Vấn đề này đã được đặt ra ở nhiều hội nghị, hội thảo về du lịch trước đây. Đơn cử tại Diễn đàn kết nối du lịch TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL năm 2019, nhiều đại biểu tham dự thừa nhận, du khách tới TP.HCM rất muốn trải nghiệm miền Tây, thế nhưng các sản phẩm du lịch của nhiều địa phương bị trùng lặp. Đến đâu thì đặc sản vẫn là chèo ghe, tham quan vườn cây sinh thái, đờn ca tài tử... nên du khách chỉ cần chọn đến 1 - 2 tỉnh thành là đủ, không cần đến những nơi khác nữa. Vấn đề này nếu không cải thiện, không chỉ khiến việc thu hút khách thiếu hiệu quả mà còn là sự lãng phí rất lớn.

Bởi thực tế, Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng cả về mặt tự nhiên lẫn văn hóa. Mỗi vùng miền đều có những đặc điểm riêng, rất lợi thế để xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch với những nét đặc thù không lẫn lộn với nhau. Ví dụ, TP.HCM là đô thị lớn nhất cả nước nên có ưu thế để phát triển dịch vụ, thương mại, giải trí. Đề xuất cho mở casino ở những khách sạn từ 5 sao trở lên hay xây dựng các trung tâm mua sắm miễn thuế lớn cho du khách quốc tế, tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật dân gian... được coi là một “vũ khí” khai thác kinh tế đêm hiệu quả và là hướng đi đúng. Chứ nếu cạnh tranh du lịch biển, núi thì TP.HCM chắc gì đã có cửa với nhiều địa phương khác. Mà cứ đến TP.HCM tham quan rồi về... ngủ, riết thì TP sẽ chỉ còn là nơi trung chuyển, thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của du khách sẽ ngày càng giảm đi. Tương tự, nhu cầu du lịch sau dịch cũng có nhiều thay đổi. Các tour nghỉ dưỡng chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, du lịch xanh, sinh thái... lên ngôi. Chúng ta phải cập nhật để bán cái khách cần thay vì cái mình có.

Sau hơn 2 năm đối mặt với dịch bệnh, các nước trong khu vực và trên thế giới đều đang mở toang cánh cửa du lịch để nền kinh tế lấy sức bật phục hồi và tăng trưởng trở lại. Nên không chỉ là cạnh tranh giữa các quốc gia mà ngay chính các tỉnh thành trong cả nước cũng phải cạnh tranh thu hút khách tới với mình. Khai thác lợi thế, đặc thù, cập nhật xu hướng, nhu cầu là điều không thể thiếu khi xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Muốn hiệu quả, phải cạnh tranh bằng sự khác biệt.

Theo NIÊN AN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

null