Cạnh tranh bằng sự khác biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều tỉnh, thành trên cả nước đang đẩy mạnh hoạt động quảng bá thu hút khách du lịch trong và ngoài nước khi những rào cản cuối cùng được tháo bỏ.

Nhưng điều quan trọng lúc này là phải xây dựng được những sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu thị trường sau dịch, khai thác thế mạnh của mỗi địa phương, chứ không nên dàn đều cùng tiến.

Có thể nhận thấy một điểm chung là sản phẩm du lịch của nhiều địa phương hiện vẫn khá đồng dạng, chiến lược mở cửa hầu hết vẫn là nâng cấp trên nền tảng cũ và thêm chương trình giảm giá kích cầu, tặng quà cho du khách hay đón tiếp trọng thị... Những điều này luôn cần thiết, nhưng chưa đủ. Thậm chí nếu không khéo, chúng ta lại cho ra một loạt sản phẩm na ná, gây nhàm chán cho du khách.

Họ, sau đó sẽ rút kinh nghiệm, chọn đến một nơi, coi như đã trải nghiệm cả một miền, một vùng mà không đến các địa phương khác nữa. Vấn đề này đã được đặt ra ở nhiều hội nghị, hội thảo về du lịch trước đây. Đơn cử tại Diễn đàn kết nối du lịch TP.HCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL năm 2019, nhiều đại biểu tham dự thừa nhận, du khách tới TP.HCM rất muốn trải nghiệm miền Tây, thế nhưng các sản phẩm du lịch của nhiều địa phương bị trùng lặp. Đến đâu thì đặc sản vẫn là chèo ghe, tham quan vườn cây sinh thái, đờn ca tài tử... nên du khách chỉ cần chọn đến 1 - 2 tỉnh thành là đủ, không cần đến những nơi khác nữa. Vấn đề này nếu không cải thiện, không chỉ khiến việc thu hút khách thiếu hiệu quả mà còn là sự lãng phí rất lớn.

Bởi thực tế, Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng cả về mặt tự nhiên lẫn văn hóa. Mỗi vùng miền đều có những đặc điểm riêng, rất lợi thế để xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch với những nét đặc thù không lẫn lộn với nhau. Ví dụ, TP.HCM là đô thị lớn nhất cả nước nên có ưu thế để phát triển dịch vụ, thương mại, giải trí. Đề xuất cho mở casino ở những khách sạn từ 5 sao trở lên hay xây dựng các trung tâm mua sắm miễn thuế lớn cho du khách quốc tế, tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật dân gian... được coi là một “vũ khí” khai thác kinh tế đêm hiệu quả và là hướng đi đúng. Chứ nếu cạnh tranh du lịch biển, núi thì TP.HCM chắc gì đã có cửa với nhiều địa phương khác. Mà cứ đến TP.HCM tham quan rồi về... ngủ, riết thì TP sẽ chỉ còn là nơi trung chuyển, thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của du khách sẽ ngày càng giảm đi. Tương tự, nhu cầu du lịch sau dịch cũng có nhiều thay đổi. Các tour nghỉ dưỡng chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, du lịch xanh, sinh thái... lên ngôi. Chúng ta phải cập nhật để bán cái khách cần thay vì cái mình có.

Sau hơn 2 năm đối mặt với dịch bệnh, các nước trong khu vực và trên thế giới đều đang mở toang cánh cửa du lịch để nền kinh tế lấy sức bật phục hồi và tăng trưởng trở lại. Nên không chỉ là cạnh tranh giữa các quốc gia mà ngay chính các tỉnh thành trong cả nước cũng phải cạnh tranh thu hút khách tới với mình. Khai thác lợi thế, đặc thù, cập nhật xu hướng, nhu cầu là điều không thể thiếu khi xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Muốn hiệu quả, phải cạnh tranh bằng sự khác biệt.

Theo NIÊN AN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tính mạng con người là trên hết

Tính mạng con người là trên hết

Can dự vào sức khỏe của ai đó là điều mà những người có lương tri tối thiểu đều hết sức cân nhắc và thận trọng về trách nhiệm đạo đức cũng như trách nhiệm pháp lý. Vậy cớ sao lại cứ để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh hoạt động không phép và vận hành sai quy định?

Gỡ vướng trong cấp sổ hồng

Gỡ vướng trong cấp sổ hồng

Mặc dù cơ quan chức năng của TPHCM đã rất nỗ lực tháo gỡ nhưng vẫn còn đến 41.000 căn nhà hiện chưa được cấp giấy chủ quyền (sổ hồng). Đây là con số rất lớn, phản ánh việc cấp sổ hồng vẫn rất gian nan, đòi hỏi phải có quyết tâm cũng như bổ sung các quy định của pháp luật để xử lý rốt ráo.

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Rối bời vì quy định mông lung

Rối bời vì quy định mông lung

Suốt 2 ngày sau khi Thông tư về quy chế tuyển sinh THCS, THPT được Bộ GD-ĐT ban hành, phụ huynh hốt hoảng, đứng ngồi không yên vì quy định chấm dứt hoàn toàn việc thi hay đánh giá năng lực vào lớp 6. Rồi ngay sau đó, Bộ lại ra văn bản giải thích… vẫn cho các trường đặc thù thực hiện như trước.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.

Chung đúc ý Đảng, lòng Dân

Chung đúc ý Đảng, lòng Dân

Cả nước đang sôi sục chuyển mình theo lời hiệu triệu khẩn thiết của Trung ương Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm. Một cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đi đôi với những giải pháp quyết liệt thúc đẩy cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí tiêu cực.