(GLO)- Cảng hàng không và bến xe là những nơi thường tập trung đông người, đồng thời là đầu mối đón nhận người từ các địa phương khác đến. Trong tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp như hiện nay, các đơn vị quản lý cảng hàng không, bến xe đang đặc biệt quan tâm triển khai các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh.
Chủ động phòng dịch
Chiều 3-2, nhiều hành khách đi TP. Hồ Chí Minh, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai, Lâm Đồng đã tập trung về Bến xe Đức Long Gia Lai làm thủ tục lên xe. Trời rất lạnh, hàng trăm hành khách di chuyển vội vã, nhiều người đeo khẩu trang, trùm mũ áo kín mít. Mọi người ít nói với nhau hơn, ngoại trừ những lời trao đổi ngắn ngủi với nhân viên nhà xe. Không khí bến xe có phần khá căng thẳng vì nCov.
Ông Chu Sỹ Hoạt-Phó Giám đốc Bến xe Đức Long Gia Lai-cho hay: “Chúng tôi đã nhận được công văn hỏa tốc của Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) chỉ đạo các giải pháp ứng phó với dịch bệnh nCoV. Đơn vị đã triển khai thông báo ngay đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động cũng như các doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại bến để nâng cao ý thức chủ động phòng tránh dịch bệnh”.
Nhân viên của nhà xe Thuận Tiến Gia Lai phát khẩu trang, khăn ướt tẩm cồn 70 độ cho hành khách tại Bến xe Đức long Gia Lai. Ảnh: L.H |
Bến xe Đức Long Gia Lai hiện có 68 đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh và nội tỉnh đăng ký hoạt động với khoảng 800 phương tiện. Hiện tại vẫn đang trong thời gian cao điểm vận tải sau Tết nên có những thời điểm, Bến xe tập trung đến 2.000-3.000 người. Ngoài ra, tại bến còn có 10 đầu xe khai thác tuyến vận tải Gia Lai-Lào, Gia Lai-Campuchia và ngược lại. “Vận tải hành khách quốc tế qua Lào và Campuchia trung bình chỉ có 2-3 chuyến/ngày và hiện rất ít khách, phần lớn là vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhắc nhở các nhà xe hết sức lưu ý các trường hợp hành khách, nếu nghi ngờ bất thường phải thông báo để được hướng dẫn xử lý ngay”-ông Hoạt thông tin.
Cảng Hàng không Pleiku là nơi tiếp đón hành khách từ nhiều nơi đến Gia Lai, trong đó có cả hành khách đi từ nước ngoài về. “Với tính chất nhạy cảm như vậy nên ngay từ khi dịch có chiều hướng diễn biến phức tạp, Cảng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai tập huấn kỹ năng xử lý, xây dựng phương án xử lý khi có tình huống nghi ngờ nhiễm bệnh”-ông Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku-cho hay.
Tuyệt đối không lơ là, chủ quan
Ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: “Tất cả các trường hợp xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, trong đó có hành khách đi trên các tuyến vận tải quốc tế Gia Lai-Campuchia đều được thực hiện kiểm dịch y tế đầy đủ. Trong đó, đặc biệt lưu ý các trường hợp đến từ các vùng có dịch và nguy cơ có dịch hay các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh”. |
Ngày 2-2, Sở GT-VT đã có công văn đề nghị các bến xe, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch, trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh thông báo kịp thời, thường xuyên cho hành khách, chủ phương tiện, lái xe, học viên… về tình hình diễn biến dịch bệnh; các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh phải sớm cách ly, quản lý và thông báo cho lực lượng y tế cơ động. Ông Nguyễn Trường Sơn-Phó Giám đốc Sở GT-VT-cho biết: “Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu các đơn vị vận tải chú trọng nhắc nhở hành khách chủ động sử dụng các biện pháp phòng tránh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; tuyệt đối không được vận chuyển động vật hoang dã, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc. Các bến xe phải tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường, khử trùng khu vực bến bãi cũng như tăng cường khâu tuyên truyền, cung cấp thông tin cập nhật về tình hình dịch bệnh tại khu vực đông người như nhà chờ, nơi đỗ xe…”.
Sau chỉ đạo của Sở GT-VT, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách đã nhanh chóng vào cuộc hưởng ứng. Bắt đầu từ tối 3-2, nhà xe Thuận Tiến Gia Lai đã tiến hành phát khẩu trang, khăn ướt tẩm cồn cho tất cả hành khách đi trên các chuyến xe của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách khác như: Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Gia Lai, Công ty TNHH một thành viên Đức Đạt Thành Gia Lai… cũng bắt đầu triển khai hỗ trợ phát khẩu trang, khăn hoặc dung dịch sát khuẩn cho hành khách. “Tài xế, nhân viên phục vụ đều thực hiện đeo khẩu trang y tế để tự bảo vệ mình. Với trường hợp hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường, chúng tôi sẽ từ chối vận chuyển và hỗ trợ đưa đến trung tâm y tế để kiểm tra, không để ảnh hưởng đến số đông”-anh Trương Quang Kiều-tài xế của nhà xe Thuận Tiến Gia Lai-chia sẻ.
Tuy nhiên, công tác rà soát, sàng lọc để phát hiện kịp thời cũng như xử lý đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh nCoV tại nhà ga cảng hàng không, bến xe gặp không ít khó khăn do hạn chế về trang-thiết bị, phương tiện hỗ trợ. Về điều này, Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku đề cập: “Thực tế, Cảng Hàng không Pleiku chưa được trang bị thiết bị đo thân nhiệt hành khách. Đây là hạn chế để có thể hỗ trợ tích cực cho việc phát hiện, ghi nhận những trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe trước khi lên máy bay. Bên cạnh đó, do nhà ga được xây dựng quá lâu, diện tích chật hẹp nên chưa thể bố trí khu vực cách ly đối với những trường hợp hành khách ghi nhận có biểu hiện bất thường, nghi ngờ nhiễm bệnh. Vì thế, nếu có trường hợp hành khách nghi ngờ nhiễm bệnh, Cảng phải yêu cầu xe cứu thương hỗ trợ đưa đến bệnh viện để thực hiện các bước xử lý”.
LÊ HÒA