Cần một "tối hậu thư" cho những "tối hậu thư thu phí không dừng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không thể nhớ hết đã có bao nhiêu "tối hậu thư" về triển khai thu phí không dừng, nhưng cho đến hôm nay, vẫn nhiều trạm chưa thực hiện. Đã đến lúc cần một "tối hậu thư" cho những "tối hậu thư thu phí không dừng".

 

 Thu phí không dừng sẽ hoàn thành trước ngày 31.7. Ảnh: Minh Hạnh
Thu phí không dừng sẽ hoàn thành trước ngày 31.7. Ảnh: Minh Hạnh


Ngày 27.4, tại cuộc họp kiểm điểm công tác triển khai, quản lý, vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với từng địa phương, từng nhà đầu tư BOT để thống nhất phương án lắp đặt các làn thu phí tự động còn lại tại tất cả trạm thu phí và hoàn thành trong tháng 6.2022.

Tại Thông báo 158/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan phải tập trung cao để hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý. Đến ngày 31.7.2022 nếu không triển khai sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, bao gồm cả việc xem xét việc tạm dừng thu phí, có nghĩa là phải xả trạm.

Hy vọng đây là tối hậu thư cho tất cả tối hậu thư trước.

Thực ra, cũng có cơ sở để tin rằng, việc hoàn thành thu phí không dừng sẽ về đích vào cuối tháng 7. Bởi vì, dự án này triển khai từ năm 2016, nhưng mọi việc cứ ì ạch, hình như không ai muốn làm. Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo, đốc thúc nhiều lần, nhưng các đơn vị vẫn không tích cực chấp hành. Tuy nhiên, gần đây đã có sự thay đổi, khoảng 7 tháng qua, từ chỗ có 1 triệu xe dán thẻ ETC, đến nay có gần 3 triệu xe, đạt hơn 65% số phương tiện trên toàn quốc, là chuyển biến tích cực.

Như vậy, chỉ sau hai tháng nữa, sẽ chấm dứt tình trạng chờ đợi, mua vé bằng tiền mặt khi qua trạm, xảy ra nhiều vụ kẹt xe kinh hoàng tại các trạm thu phí. Và quan trọng hơn, hoạt động thu phí sẽ minh bạch, không mù mờ đầy hoài nghi như trước.

Nhưng từ đây cho đến hết tháng 7, là hai tháng cao điểm mùa hè, lượng người đi du lịch sẽ tăng cao. Trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, sẽ có nhiều phương tiện giao thông tham gia, dẫn đến ùn tắc tại các trạm thu phí chưa áp dụng thu phí điện tử.

Nhằm không để ùn tắc kéo dài quá thời gian quy định tại các trạm thu phí, các cơ quan quản lý của ngành giao thông vận tải phải có biện pháp bắt buộc các chủ đầu tư phải xả trạm, đảm bảo lưu thông.

Và tất nhiên, nếu "tối hậu thư" lần này thực sự có "hiệu nghiệm", còn không thì nhân dân tiếp tục chờ "tối hậu thư" khác.


https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/can-mot-toi-hau-thu-cho-nhung-toi-hau-thu-thu-phi-khong-dung-1050627.ldo

Theo Lê Thanh Phong  (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.

Đứng về phía người nghèo

Đứng về phía người nghèo

(GLO)- Trong nhiều nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải hoàn thành trong năm 2025, Trung ương tập trung tháo gỡ kịp thời điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc phát sinh và phát động các phong trào thi đua. 

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.