Campuchia triển khai xây dựng Kênh đào Phù Nam - Techo trong năm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Khmer Times ngày 18/1 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông và Công chính Campuchia Peng Ponea, Dự án Kênh đào Phù Nam - Techo kết nối sông Mekong với tỉnh Kep ven biển ở Campuchia dự kiến động thổ vào quý IV năm nay.
Đồ họa kênh đào Phù Nam- Techo. Ảnh: CDC

Đồ họa kênh đào Phù Nam- Techo. Ảnh: CDC

Dự án đường thủy và hệ thống hậu cần sông Basac nối từ sông Basac – một phân lưu của sông Mekong ra biển được đặt tên là dự án “kênh đào Phù Nam - Techo” tại phiên họp toàn thể Quốc hội lần thứ 6 ngày 19/05/2023 và sau đó ngày 07/06/2023, chính phủ Campuchia quyết định thành lập Ủy ban liên bộ để triển khai dự án này.

Ngày 11/10/2023, tại Phnom Penh, Ủy ban liên bộ Campuchia do Phó Thủ tướng Sun Chanthol đứng đầu đã thảo luận với đại diện tổng công ty cầu đường Trung Quốc (CRBC) về dự thảo khung xây dựng kênh đào Phù Nam- Techo.

Dự thảo khung về thỏa thuận xây dựng kênh đào sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra và ký kết, sẽ xác định rõ tiềm năng, cũng như tác động của dự án đối với Campuchia.

Kênh Phù Nam – Techo có chiều dài 180 km, rộng 100 ở thượng nguồn và 80 m ở hạ nguồn, độ sâu 5,4 m, đi qua 4 tỉnh (Kandal, Takeo, Kampot và Kep) với 1,6 triệu người sinh sống hai bên bờ. Kênh có 2 làn để tàu thuyền tránh nhau an toàn. Dự án xây dựng 3 đập thủy điện, 11 cây cầu, lối đi ven bờ dài 208 km, cung cấp hỗ trợ giao thông thủy cũng như cơ sở hạ tầng xuyên sông khác.

Dự án ước tiêu tốn khoảng 1,7 tỉ USD và mất 4 năm xây dựng.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, dự án giúp Campuchia tiết kiệm chi phí vận chuyển bằng đường thủy, góp phần phát triển kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, cũng như tăng trưởng bất động sản.

Tuy nhiên, việc Campuchia xây dựng tuyến giao thông đường thuỷ này có thể làm giảm lưu lượng nước trên dòng sông Hậu (phía Campuchia gọi là dòng sông Basac thuộc hệ thống sông Mekong), tác động đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vốn đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán và xâm nhập mặn.

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.