Campuchia triển khai xây dựng Kênh đào Phù Nam - Techo trong năm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Khmer Times ngày 18/1 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông và Công chính Campuchia Peng Ponea, Dự án Kênh đào Phù Nam - Techo kết nối sông Mekong với tỉnh Kep ven biển ở Campuchia dự kiến động thổ vào quý IV năm nay.
Đồ họa kênh đào Phù Nam- Techo. Ảnh: CDC

Đồ họa kênh đào Phù Nam- Techo. Ảnh: CDC

Dự án đường thủy và hệ thống hậu cần sông Basac nối từ sông Basac – một phân lưu của sông Mekong ra biển được đặt tên là dự án “kênh đào Phù Nam - Techo” tại phiên họp toàn thể Quốc hội lần thứ 6 ngày 19/05/2023 và sau đó ngày 07/06/2023, chính phủ Campuchia quyết định thành lập Ủy ban liên bộ để triển khai dự án này.

Ngày 11/10/2023, tại Phnom Penh, Ủy ban liên bộ Campuchia do Phó Thủ tướng Sun Chanthol đứng đầu đã thảo luận với đại diện tổng công ty cầu đường Trung Quốc (CRBC) về dự thảo khung xây dựng kênh đào Phù Nam- Techo.

Dự thảo khung về thỏa thuận xây dựng kênh đào sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra và ký kết, sẽ xác định rõ tiềm năng, cũng như tác động của dự án đối với Campuchia.

Kênh Phù Nam – Techo có chiều dài 180 km, rộng 100 ở thượng nguồn và 80 m ở hạ nguồn, độ sâu 5,4 m, đi qua 4 tỉnh (Kandal, Takeo, Kampot và Kep) với 1,6 triệu người sinh sống hai bên bờ. Kênh có 2 làn để tàu thuyền tránh nhau an toàn. Dự án xây dựng 3 đập thủy điện, 11 cây cầu, lối đi ven bờ dài 208 km, cung cấp hỗ trợ giao thông thủy cũng như cơ sở hạ tầng xuyên sông khác.

Dự án ước tiêu tốn khoảng 1,7 tỉ USD và mất 4 năm xây dựng.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, dự án giúp Campuchia tiết kiệm chi phí vận chuyển bằng đường thủy, góp phần phát triển kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, cũng như tăng trưởng bất động sản.

Tuy nhiên, việc Campuchia xây dựng tuyến giao thông đường thuỷ này có thể làm giảm lưu lượng nước trên dòng sông Hậu (phía Campuchia gọi là dòng sông Basac thuộc hệ thống sông Mekong), tác động đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vốn đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán và xâm nhập mặn.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null