Campuchia triển khai xây dựng Kênh đào Phù Nam - Techo trong năm nay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-Khmer Times ngày 18/1 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông và Công chính Campuchia Peng Ponea, Dự án Kênh đào Phù Nam - Techo kết nối sông Mekong với tỉnh Kep ven biển ở Campuchia dự kiến động thổ vào quý IV năm nay.
Đồ họa kênh đào Phù Nam- Techo. Ảnh: CDC

Đồ họa kênh đào Phù Nam- Techo. Ảnh: CDC

Dự án đường thủy và hệ thống hậu cần sông Basac nối từ sông Basac – một phân lưu của sông Mekong ra biển được đặt tên là dự án “kênh đào Phù Nam - Techo” tại phiên họp toàn thể Quốc hội lần thứ 6 ngày 19/05/2023 và sau đó ngày 07/06/2023, chính phủ Campuchia quyết định thành lập Ủy ban liên bộ để triển khai dự án này.

Ngày 11/10/2023, tại Phnom Penh, Ủy ban liên bộ Campuchia do Phó Thủ tướng Sun Chanthol đứng đầu đã thảo luận với đại diện tổng công ty cầu đường Trung Quốc (CRBC) về dự thảo khung xây dựng kênh đào Phù Nam- Techo.

Dự thảo khung về thỏa thuận xây dựng kênh đào sau khi hoàn tất quá trình kiểm tra và ký kết, sẽ xác định rõ tiềm năng, cũng như tác động của dự án đối với Campuchia.

Kênh Phù Nam – Techo có chiều dài 180 km, rộng 100 ở thượng nguồn và 80 m ở hạ nguồn, độ sâu 5,4 m, đi qua 4 tỉnh (Kandal, Takeo, Kampot và Kep) với 1,6 triệu người sinh sống hai bên bờ. Kênh có 2 làn để tàu thuyền tránh nhau an toàn. Dự án xây dựng 3 đập thủy điện, 11 cây cầu, lối đi ven bờ dài 208 km, cung cấp hỗ trợ giao thông thủy cũng như cơ sở hạ tầng xuyên sông khác.

Dự án ước tiêu tốn khoảng 1,7 tỉ USD và mất 4 năm xây dựng.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia, dự án giúp Campuchia tiết kiệm chi phí vận chuyển bằng đường thủy, góp phần phát triển kinh tế vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, cũng như tăng trưởng bất động sản.

Tuy nhiên, việc Campuchia xây dựng tuyến giao thông đường thuỷ này có thể làm giảm lưu lượng nước trên dòng sông Hậu (phía Campuchia gọi là dòng sông Basac thuộc hệ thống sông Mekong), tác động đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vốn đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, hạn hán và xâm nhập mặn.

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null