Các nhà đầu tư trong nước góp vốn làm đường cao tốc Bắc - Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để có đủ năng lực tài chính làm đường cao tốc, các nhà đầu tư trong nước đã hợp tác hình thành liên danh nhà đầu tư, đây là bước chuyển biến mới sau khi Bộ GTVT hủy bỏ đấu thầu quốc tế làm đường cao tốc.
Sơ đồ tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Nguồn: Ban Quản lý dự án 7
Sơ đồ tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Nguồn: Ban Quản lý dự án 7
Ngày 2-12, Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã có 3 liên danh các nhà thầu trong nước nộp hồ sơ sơ tuyển đấu thầu làm đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) dài 101 km thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Như vậy, các nhà đầu tư trong nước đã hợp tác với nhau hình thành liên danh nhà đầu tư để có đủ năng lực về tài chính thực hiện dự án làm đường cao tốc.
Trước đó vào tháng 7-2019, trong đợt sơ tuyển nhà thầu quốc tế làm đường cao tốc Vĩnh Hảo -Phan Thiết, nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã "núp bóng" dưới hình thức nhà thầu phụ cho các nhà thầu nước ngoài (phần lớn là nhà thầu Trung Quốc). Tuy nhiên, sau đó Ban Quản lý dự án 7 đã hủy bỏ việc sơ tuyển nhà thầu quốc tế để chuyển sang đấu thầu trong nước.
Bởi vì Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư 8 dự án thành phần đầu tư từ vốn ngân sách và vốn PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác) theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao)  không tổ chức đấu thầu quốc tế mà chuyển sang đấu thầu trong nước nhằm huy động vốn đầu tư trong nước làm các tuyến cao tốc.
Ông Hoàng Tuấn Khoát - phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết, dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết dài 101 km. Trong giai đoạn đầu xây dựng mặt đường tuyến cao tốc rộng 17 m cho 4 làn xe lưu thông, đến giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng lên mặt đường lên 32,2 m cho 6 làn xe lưu thông vói tốc độ 120 km/h. Tổng mức đầu tư dự án là 11.603 tỉ đồng, trong đó bao gồm chi phí thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng...
Theo Bộ GTVT trong kế hoạch giai đoạn 2017 - 2020 sẽ triển khai 11 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam dài 654 km, với tổng vốn đầu tư 101.700 tỉ đồng. Bao gồm 3 dự án làm cao tốc đầu tư từ vốn ngân sách và 8 dự án làm đường cao tốc theo hình thức BOT, trong đó có vốn góp từ ngân sách nhà nước.
Ngọc Ẩn (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân được đổ cấp phối đá dăm. Ảnh: T.Sỹ

Tiến độ dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân: Nhiều kết quả tích cực

(GLO)- Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân, được đổ cấp phối đá dăm. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 86% tổng vốn tỉnh phân bổ cho dự án trong năm 2025.

Công nhân trực ca đêm theo dõi hoạt động của các thiết bị tại Nhà máy Thủy điện An Khê. Ảnh: Văn Cường

Chủ động phòng-chống thiên tai, gắn sản xuất với bảo vệ môi trường và an toàn hạ du

(GLO)- Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, mưa bão cực đoan xảy ra nhiều hơn, Công ty Thủy điện An Khê-Ka Nak luôn xác định công tác phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường cũng như điều tiết cắt giảm lũ hạ du là nhiệm vụ trọng tâm.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null