Các nhà đầu tư trong nước góp vốn làm đường cao tốc Bắc - Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để có đủ năng lực tài chính làm đường cao tốc, các nhà đầu tư trong nước đã hợp tác hình thành liên danh nhà đầu tư, đây là bước chuyển biến mới sau khi Bộ GTVT hủy bỏ đấu thầu quốc tế làm đường cao tốc.
Sơ đồ tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Nguồn: Ban Quản lý dự án 7
Sơ đồ tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Nguồn: Ban Quản lý dự án 7
Ngày 2-12, Ban quản lý dự án 7 (chủ đầu tư) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã có 3 liên danh các nhà thầu trong nước nộp hồ sơ sơ tuyển đấu thầu làm đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận) dài 101 km thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Như vậy, các nhà đầu tư trong nước đã hợp tác với nhau hình thành liên danh nhà đầu tư để có đủ năng lực về tài chính thực hiện dự án làm đường cao tốc.
Trước đó vào tháng 7-2019, trong đợt sơ tuyển nhà thầu quốc tế làm đường cao tốc Vĩnh Hảo -Phan Thiết, nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã "núp bóng" dưới hình thức nhà thầu phụ cho các nhà thầu nước ngoài (phần lớn là nhà thầu Trung Quốc). Tuy nhiên, sau đó Ban Quản lý dự án 7 đã hủy bỏ việc sơ tuyển nhà thầu quốc tế để chuyển sang đấu thầu trong nước.
Bởi vì Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư 8 dự án thành phần đầu tư từ vốn ngân sách và vốn PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác) theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao)  không tổ chức đấu thầu quốc tế mà chuyển sang đấu thầu trong nước nhằm huy động vốn đầu tư trong nước làm các tuyến cao tốc.
Ông Hoàng Tuấn Khoát - phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 cho biết, dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo- Phan Thiết dài 101 km. Trong giai đoạn đầu xây dựng mặt đường tuyến cao tốc rộng 17 m cho 4 làn xe lưu thông, đến giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng lên mặt đường lên 32,2 m cho 6 làn xe lưu thông vói tốc độ 120 km/h. Tổng mức đầu tư dự án là 11.603 tỉ đồng, trong đó bao gồm chi phí thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng...
Theo Bộ GTVT trong kế hoạch giai đoạn 2017 - 2020 sẽ triển khai 11 dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam dài 654 km, với tổng vốn đầu tư 101.700 tỉ đồng. Bao gồm 3 dự án làm cao tốc đầu tư từ vốn ngân sách và 8 dự án làm đường cao tốc theo hình thức BOT, trong đó có vốn góp từ ngân sách nhà nước.
Ngọc Ẩn (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

Tạo bứt phá trong sản xuất công nghiệp

(GLO)- Việc nâng cao chất lượng sản phẩm công nghiệp chủ lực, thúc đẩy thị trường tiêu thụ, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu… là những giải pháp quan trọng để ngành công nghiệp của tỉnh Gia Lai tăng trưởng nhanh trong năm 2025.

Thương chiến đã đến cửa

Thương chiến đã đến cửa

Như vậy, chỉ 5 ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kịch bản ứng phó cho khả năng chiến tranh thương mại, thì nguy cơ này đã bắt đầu tác động trực tiếp đến nền kinh tế VN.

Doveco nâng tầm giá trị nông sản Việt

Doveco nâng tầm giá trị nông sản Việt

(GLO)- Trung tâm chế biến rau quả của Doveco Gia Lai có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam tại Gia Lai nằm trong Cụm Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp huyện Mang Yang trên diện tích gần 6 ha. Dự án gồm tổ hợp 3 nhà máy có thiết bị và công nghệ hiện đại do Italia, Đức, Nhật Bản sản xuất.

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp hành trình khẳng định vị thế dẫn đầu

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp: Hành trình khẳng định vị thế dẫn đầu

(GLO)- Trải qua hơn 3 thập kỷ hình thành và phát triển, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành cà phê Việt Nam, vươn lên trở thành biểu tượng của sự bền vững, chất lượng và uy tín. Những nỗ lực không ngừng đã đưa Vĩnh Hiệp chạm đến những cột mốc ấn tượng trong năm 2024.