Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phản hồi về chế độ tiền lương giáo viên mầm non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoài tiền lương được trả theo hệ số, giáo viên mầm non còn được hưởng phụ cấp ưu đãi thuộc nhóm có mức cao hơn so với giáo viên cấp học khác, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Gửi kiến nghị tới Quốc hội, cử tri tỉnh Ninh Bình viện dẫn Thông tư 52/2020 của Bộ GD&ĐT, trong đó quy định nhiệm vụ của các trường mầm non là nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay các cô nuôi ở trường mầm non làm việc theo chế độ hợp đồng, hưởng lương từ kinh phí đóng góp của phụ huynh.

Từ đó, cử tri kiến nghị xem xét, quy định chỉ tiêu biên chế, hệ thống thang bảng lương cho các cô nuôi để yên tâm, gắn bó với nhà trường.

Bên cạnh đó, cử tri cũng phản ánh chế độ tiền lương đối với giáo viên mầm non có nhiều thiệt thòi so với các cấp học khác. Trong khi đó, thời gian làm việc của giáo viên mầm non thường trên 8 tiếng/ngày, phổ biến là 11 tiếng/ngày.

Do vậy, cử tri kiến nghị điều chỉnh hệ số lương của giáo viên mầm non như giáo viên tiểu học để đảm bảo công bằng về chế độ tiền lương giữa các bậc học với nhau.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, danh mục khung vị trí việc làm cũng như định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập không có vị trí việc làm với “cô nuôi”.

Trường hợp này chỉ có quy định hợp đồng lao động để thực hiện nhiệm vụ nấu ăn đối với các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức bán trú. Các cơ sở giáo dục mầm non căn cứ nhu cầu, khối lượng công việc thực tế đề xuất số lượng hợp đồng lao động.

Theo Bộ trưởng, quy định này là phù hợp với thực tiễn và phù hợp với tinh thần tinh giản biên chế của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, để tạo sự yên tâm, gắn bó, Bộ GD&ĐT đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh, có chính sách hỗ trợ kinh phí chi trả tiền lương, phụ cấp, chế độ bảo hiểm cho nhân viên hợp đồng.

Về chế độ tiền lương với giáo viên mầm non, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc xếp lương của giáo viên mầm non, phổ thông thực hiện theo nghị định 204/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Qua đó, lương của giáo viên mầm non, phổ thông được xếp theo bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước (bảng 3). Theo nghị định này thì lương của giáo viên mầm non không có căn cứ để xếp như lương của giáo viên phổ thông.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, ngoài tiền lương được trả theo hệ số, giáo viên mầm non còn được hưởng phụ cấp ưu đãi thuộc nhóm có mức cao hơn so với giáo viên cấp học khác.

Ngoài ra, giáo viên mầm non còn được hưởng thêm một số chính sách theo quy định của Chính phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Theo Luân Dũng (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

Học sinh Gia Lai làm dự án quảng bá lịch sử-văn hóa địa phương

(GLO)- “Học sinh, sinh viên tỉnh Gia Lai giữ gìn, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa dân tộc” là chủ đề Hội thi Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Gia Lai vừa được Tỉnh Đoàn tổ chức. 10 dự án tiêu biểu đến từ các trường THPT cho thấy sự am hiểu của học sinh về lịch sử-văn hóa dân tộc.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Các trường đại học ủng hộ bỏ xét tuyển sớm

Bỏ xét tuyển sớm, bổ sung ngưỡng đảm bảo đầu vào đối với nhóm ngành sư phạm, nhóm ngành Sức khỏe - Y dược (có cấp chứng chỉ hành nghề) là hai điểm mới trong dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2025 mà Ban soạn thảo vừa điều chỉnh.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.