Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc xử lý nguồn đất đắp từ Dự án sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ngày 3/6, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý nguồn đất đắp từ Dự án sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh: Công Phong/TTXVN

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh: Công Phong/TTXVN

Tỉnh Đồng Nai đã thu hồi xong toàn bộ 5.000 ha đất phục vụ Dự án sân bay Long Thành; trong đó đã bàn giao hơn 2.530 ha để các đơn vị liên quan triển khai giai đoạn 1 của Dự án. Với diện tích đất thuộc giai đoạn 2 của Dự án (hơn 2.400 ha) chưa được phê duyệt và theo Nghị quyết số 51/2017/QH14 năm 2017 của Quốc hội khóa XIV, Đồng Nai đang quản lý, khai thác, sử dụng phần diện tích này. Phạm vi giai đoạn 2 sân bay Long Thành bao gồm nhiều khu vực, trong đó có khu vực quy hoạch nhà ga T3 với diện tích gần 190 ha.

Tỉnh Đồng Nai báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 để tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tỉnh sẽ có trách nhiệm tính toán, bổ sung quy hoạch vật liệu nhằm đáp ứng đủ nguồn vật liệu san lấp khi thi công giai đoạn 2 sân bay Long Thành.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ tiến hành san nền tại khu vực hơn 1.800 ha thuộc phạm vi Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Khu vực quy hoạch nhà ga T3 do dự án chưa được phê duyệt nên chưa san nền. Điều này dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực rất lớn (từ 8m -10m), cần thiết phải hạ cao độ tại khu vực quy hoạch nhà ga T3 để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.

Việc khai thác đất từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 đến công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có nhiều thuận lợi, khoảng cách gần (hơn 7 km). Xe vận chuyển đất có thể di chuyển trên tuyến T1 (đường kết nối sân bay Long Thành), không đi trên các tuyến đường dân sinh; qua đó giúp giảm giá thành, giảm ô nhiễm môi trường, không làm tăng áp lực giao thông lên Quốc lộ 51. Ngoài ra, khu vực quy hoạch nhà ga T3 do Trung ương bố trí vốn giải phóng mặt bằng, đang giao tỉnh Đồng Nai quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh cần hơn 5 triệu m3 đất san lấp. Đồng Nai đã quy hoạch một số vị trí khai thác để cung cấp đất san lấp phục vụ Dự án. Tuy nhiên, khoảng cách vận chuyển xa, chất lượng đất đắp không đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc và còn thiếu một số điều kiện để áp dụng thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.

Có thể bạn quan tâm

Hướng metro kết nối với Bình Dương và Đồng Nai

Hướng metro kết nối với Bình Dương và Đồng Nai

Trải qua một số cuộc họp bàn bạc mất nhiều năm, cuối năm 2023 Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai về phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) kết nối với 2 địa phương này.
5 điểm mới của sổ đỏ từ ngày 1-8

5 điểm mới của sổ đỏ từ ngày 1-8

(GLO)- Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, mẫu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) có 5 điểm mới, tăng cường các yếu tố bảo mật, bảo an, bổ sung các yếu tố chống giả đóng và chống giả mở so với mẫu sổ đỏ trước đây.

Giá phòng trọ tăng cao

Giá phòng trọ tăng cao

Nhu cầu về nơi ở ổn định luôn là ưu tiên hàng đầu của sinh viên trọ học xa nhà. Điều này khiến giá phòng trọ tại các khu vực tập trung nhiều trường đại học ở Hà Nội và TP.HCM đang "nóng" dần trong mùa nhập học của sinh viên.
Choáng với giá thuê mặt bằng

Choáng với giá thuê mặt bằng

Sau 7 năm hoạt động, quán cà phê Starbucks Reserve có vị trí đắc địa nhất TP.HCM của thương hiệu này bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa từ ngày 26.8. Nguyên nhân chính được cho là do tiền thuê mặt bằng cao ngất ngưởng.