An toàn sinh mạng là tối thượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong dự thảo Luật Đường bộ, với phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ, giờ làm việc mỗi ngày của tài xế không quá 8 giờ, thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ.

Trong khoảng thời gian từ 22 giờ đến 6 giờ ngày hôm sau, tài xế không lái xe liên tục quá 3 giờ. Đề xuất này, theo Bộ GTVT, nhằm hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, nhất là khung giờ nửa đêm về sáng.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng khung giờ từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều. Khung giờ này đường vắng, xe chạy nhanh, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm nguy cơ TNGT, giảm hao mòn vỏ xe... Nếu áp dụng theo đề xuất trên, sẽ có một lượng xe đáng kể chuyển sang chạy vào khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ. Như vậy sẽ gia tăng áp lực ùn tắc giao thông ban ngày và tăng chi phí cho doanh nghiệp vì phải bố trí thêm một lái xe.

Nhận định của ông Quyền là có cơ sở, nhất là trên góc độ kinh doanh của doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, đề xuất trên của Bộ GTVT cũng nhằm mục đích cao nhất là hạn chế TNGT, bảo đảm sức khỏe cho tài xế khi không chạy liên tục với cường độ cao và bảo đảm sinh mạng cho hành khách.

Rất nhiều vụ TNGT thảm khốc hàng chục năm qua đều có nguyên nhân tài xế ngủ gục do chạy xe liên tục đường dài, thiếu ngủ, bởi áp lực từ nhà xe về thời gian giao hàng, trả khách... Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ TNGT liên quan tới tài xế ngủ gật.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định tài xế ô tô chạy tuyến đường dài không được lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và liên tục 4 giờ; sau mỗi 2 giờ 30 phút tới 3 giờ, tài xế phải nghỉ từ 30 - 45 phút mới tiếp tục cầm lái. Tuy nhiên, vì áp lực công việc, nhiều tài xế bỏ qua quy định này và vẫn cầm lái. Nay, với dự thảo mới, hy vọng sẽ giảm thiểu TNGT và bảo đảm sức khỏe cho giới tài xế nếu áp dụng nghiêm, tuân thủ đúng.

Hiện nay, việc giám sát quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế được thực hiện qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình truyền về Cục Đường bộ Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp có trách nhiệm trực tiếp giám sát thời gian lái xe của các tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình trên xe.

Sức khỏe con người có hạn, khoa học lao động chứng minh và đưa ra quy định về thời giờ làm việc nhằm bảo đảm năng suất, hiệu quả, an toàn và thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Việc điều chỉnh thời gian và cường độ cho các tài xế chạy xe đường dài cũng là cần thiết để chúng ta hòa nhập xu thế toàn cầu.

Tại Trung Quốc, thời gian lái xe liên tục vào ban ngày không quá 4 giờ, ban đêm không quá 2 giờ và thời gian nghỉ ngơi cho mỗi lần dừng không dưới 20 phút. Malaysia quy định tài xế xe vận tải thương mại không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Tài xế phải được nghỉ 30 phút sau 4 giờ, nghỉ 1 ngày sau 6 ngày làm việc và nghỉ tối thiểu 12 giờ trước khi bắt đầu hành trình đầu tiên...

Khi tài xế bảo đảm sức khỏe, phấn chấn với công việc, con người và phương tiện mới có thể được bảo đảm an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

null