Ai 'ăn dày' trên giá thịt heo?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Heo hơi xuống đáy, người tiêu dùng vẫn phải mua thịt với giá cao nhất thế giới.

Nghịch lý này đang gây bức xúc trong dư luận, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài khiến thu nhập của đa số người dân sụt giảm trầm trọng hiện nay. Cũng như mọi lần, các lý giải, phân tích đều đổ hết cho “khâu trung gian”.

Thế nhưng, “khâu trung gian” cụ thể là khâu nào, chỗ nào... thì không ai chỉ rõ. Bán lẻ đổ lỗi cho chợ sỉ, chợ sỉ đổ cho vận chuyển, vận chuyển “đá bóng” sang lò mổ, lò mổ đẩy trách nhiệm cho thương lái... Mỗi khâu “ăn một tí”, “đẩy một tí” nên heo hơi cứ giảm, người nuôi cứ lỗ, người tiêu dùng cứ phải mua thịt heo với giá đắt chát và cứ giải thích như thế rồi lại hòa cả làng. Chẳng ai để ý rằng, thị trường thịt heo VN thực tế nằm trong tay một số doanh nghiệp lớn.

Các doanh nghiệp này chiếm thị phần chi phối, nhưng không chỉ chăn nuôi heo, họ còn có lò mổ, có hệ thống phân phối, có đội xe vận chuyển... Thậm chí không ít đơn vị còn sản xuất, phân phối cả thức ăn chăn nuôi. Nghĩa là họ quản lý từ gốc tới ngọn, từ ngọn tới gốc. Vậy các doanh nghiệp này bán thịt heo với giá như thế nào? Có phù hợp với mức giảm của heo hơi hay không? Tại sao không ai kiểm tra? Các siêu thị tại TP.HCM, Hà Nội và nhiều địa phương đang bán giá thịt heo cao nhất thị trường, họ lấy thịt ở đâu? Có mua tận gốc hay không mà lại bán tận ngọn?

Thực ra, chuyện này không có gì mới hay khó hiểu. Còn nhớ đầu năm 2020 khi giá heo hơi bị đẩy lên trời, rất nhiều tiểu thương, hộ bán lẻ đều khẳng định, “họ” nhìn giá các ông lớn niêm yết mỗi ngày để định giá bán của mình. Điều này sau đó cũng được kiểm chứng, khi 15 “ông lớn” cam kết và thực hiện giảm giá, thị trường ngay lập tức hạ nhiệt. Giờ thì “bổn cũ soạn lại”, nghịch lý giá thịt heo lại khiến Chính phủ phải họp khẩn cách đây 3 ngày.

Trong chỉ đạo mới nhất, Phó thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giải pháp hỗ trợ tài chính cho bà con nuôi có lượng heo tồn lớn cũng như yêu cầu phải tổ chức thanh tra, kiểm tra, làm rõ chi phí của từng khâu trong chuỗi giá trị, kiểm tra sự chênh lệch giá bán; rà soát lại việc xuất - nhập khẩu thịt heo; kịp thời xử lý những vi phạm nếu có.

Chỉ đạo này là cần thiết để trả lại sự minh bạch, sòng phẳng cho thị trường thịt heo, nhưng cần phải rạch ròi và làm triệt để. Chúng ta cứ nói “người nuôi thua lỗ”, nhưng đó chỉ là người chăn nuôi nhỏ, lẻ. Còn các ông lớn kinh doanh heo đã và vẫn đang thắng lớn ngay tại thời điểm hiện tại, cũng như trong suốt 2 năm dịch bệnh vừa qua. Cứ đến hẹn lại lên, báo cáo tài chính của họ lại được công bố công khai với mức lợi nhuận khủng. Họ liên quan thế nào đến nghịch lý heo hơi xuống đáy, giá thịt lên trời? Họ có thao túng thị trường hay không? Họ có “ăn dày” trên túi tiền của người tiêu dùng ngay trong đại dịch hay không? Các chính sách nhập - không nhập thịt heo ngoại liên quan gì đến họ, họ có được hưởng lợi hay không? Tại sao heo đang tồn hàng triệu con trong chuồng mà đã có thông tin thiếu heo vào tết?

Nếu quản lý đã vào cuộc thì phải làm cho rõ, còn không thì hãy cứ để người tiêu dùng, người đã từng chia sẻ giải cứu khi giá thịt heo xuống đáy cách đây vài năm, sử dụng quyền lực tẩy chay của mình với những kiểu “ăn dày” thế này.

Theo NGUYÊN KHANH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.