9.000 lời kêu cứu và "cờ" đang trong tay Bộ Công Thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chiết khấu phải được ghi nhận vào công thức tính giá xăng dầu cơ sở như một khoản chi phí ở khâu bán lẻ - kiến nghị trong đơn “kêu cứu” khẩn cấp của các doanh nghiệp sở hữu gần 9.000 cửa hàng bán lẻ gửi tới các bộ ngành
Các cửa hàng xăng dầu ngừng bán kể cả ở miền núi cũng sẽ ngay lập tức bị kiểm tra vì thế, đại lý phải bán dù chiết khấu 0 đồng, dù mỗi lít bán ra lỗ bao nhiêu chăng nữa. Ảnh: Anh Thúy

Các cửa hàng xăng dầu ngừng bán kể cả ở miền núi cũng sẽ ngay lập tức bị kiểm tra vì thế, đại lý phải bán dù chiết khấu 0 đồng, dù mỗi lít bán ra lỗ bao nhiêu chăng nữa. Ảnh: Anh Thúy

Sau khi Bộ Công Thương muốn “nhường” toàn bộ việc điều hành xăng dầu, tính toán các chi phí cho Bộ Tài chính, Bộ Tài chính đã có phúc đáp, đại ý rằng: Không! Rằng: Việc thống nhất nhiệm vụ về giá chuyển về Bộ Công Thương sẽ giúp cơ quan chủ trì điều hành giá nắm bắt bản chất của các yếu tố hình thành giá cơ sở.

Quả bóng ban sang nay lại được chuyền về, như một sự hắt hủi, không ai muốn dây vậy.

Mà cái sự "hắt hủi" này không chỉ ở thẩm quyền điều hành giá. 9.000 lời kêu cứu từ các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cũng đang cho thấy kinh doanh xăng dầu không còn “béo bở” như trước.

Sự hắt hủi với đại lý bán lẻ được một doanh nhân giải thích, đại ý: Khi giá xăng dầu ổn định, đại lý được các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối chiết khấu từ 600 - 1.200 đồng/lít. Có những thời điểm thậm chí lên tới 1.500 - 2.000 đồng/lít.

Nhưng khi có biến động về giá, công thức tính giá chưa cập nhật đủ các yếu tố cấu thành khiến biên độ lợi nhuận bị thu hẹp, các thương nhân đầu mối sẽ ngay lập tức giảm, hoặc cắt phăng hoa hồng bán lẻ.

Mức chiết khấu 0 đồng, khiến mỗi lít bán ra lỗ thậm chí đến 1.200 đồng là từ đó mà ra.

Phải mở ngoặc, tại các nghị định về kinh doanh xăng dầu, đại lý chỉ được mua hàng từ duy nhất một đầu mối.

Chiết khấu 0 đồng cũng vẫn phải chấp nhận vì không được phép mua của bất kỳ một đại lý nào khác.

Lỗ 1.200 đồng cũng vẫn phải bán. Bởi nếu không bán ngay lập tức bị phạt.

Tình thế trên đe dưới búa, những lời kêu cứu này xuất phát từ lỗi điều hành của cơ quan điều hành giá. Từ việc bị bắt buộc mua hàng của duy nhất một đầu mối. Và sự những tầng nấc trong phân phối.

Bộ Tài chính, khi “lắc đầu” với việc toàn quyền điều hành giá để trả lại cho Bộ Công Thương, chắc không ngẫu nhiên “mở ngoặc” một số đề nghị.

Rằng Bộ Công Thương cần rà soát, giảm bớt số lượng khâu trung gian phân phối; quy định mức thù lao tối thiểu đối với đại lý bán lẻ, đảm bảo cho các đơn vị bán lẻ ổn định nguồn cung. Tránh tình trạng có hàng mà không bán cho người dân vì cửa hàng lỗ.

Bộ Tài chính cũng đề nghị đại lý xăng dầu “được mua hàng của các công ty phân phối khác về xăng dầu".

Khiếm khuyết nổi cộm, bất cập vô lý đã rõ. Và “Cờ” thì đang trong tay Bộ Công Thương.

Sẽ chẳng còn ai để đổ lỗi nữa nếu tình trạng khan hiếm xăng dầu, rối loạn thị trường vẫn xảy ra.

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.